Thứ 3, 28/02/2017 14:33:42 GMT+7

Bám biển dài ngày để bù phí tổn

Đánh giá bài viết

Khi giá dầu “nhảy múa” tăng gần 300 đồng/lít (giá mới 14.305 đồng/lít), chúng tôi vẫn nhận thấy nhiều bạn thuyền trên các tàu cá công suất lớn nằm ken dày dọc cảng Phan Thiết đang chuẩn bị những thứ cần thiết cho chuyến đi biển.

Chuẩn bị đá cho chuyến biển khơi xa.

Chuẩn bị đá cho chuyến biển khơi xa.

Anh Nguyễn Bá Hùng, ngụ phường Lạc Đạo, thành phố Phan Thiết, chủ chiếc tàu to lớn công suất 250CV đang neo đậu ở cảng cho hay: “Buổi sáng tàu tôi vừa xuống xong 2 tấn dầu theo giá mới 14.305 đồng/lít, đang chuẩn bị cho chiếc tàu nghề mành chà đánh cá nổi này nhổ neo vào vài ngày tới để đánh bắt ở vùng biển khơi, khu vực nhà giàn DK 1. Hơn nữa tàu đi biển để giữ bạn thuyền đã gắn bó với mình lâu nay”. Anh Hùng tính, theo giá dầu mới lên vừa rồi, phí tổn mọi thứ (dầu, thực phẩm, gas, nước…) cho chuyến biển gần 50 triệu đồng, tăng hơn 10 triệu đồng so với trước; trong khi giá cá bán cho tàu dịch vụ ngoài biển lẫn trong bờ tăng chưa bao nhiêu. Đợt này, thời gian đánh bắt tàu tôi sẽ kéo dài hơn 1 tháng so những chuyến biển trước đây để có thể thu được lượng cá nổi nhiều hơn, bù chi phí tăng thêm… Còn chuyến bám biển khơi tháng trước tết, nhờ một số luồng cá ăn nổi xuất hiện, thuyền viên trên tàu đánh bắt ban đầu được gần  2 tấn loại cá này bán ngoài biển cho tàu dịch vụ Tiền Giang; và số lượng ấy chở vào bán ở cảng Phan Thiết. Cả chuyến biển sau trang trải phí tổn, tiền lãi hơn 50 triệu đồng chia 10 bạn thuyền mỗi người 4 triệu đồng, phần chủ tàu 10 triệu đồng…

Cũng nằm trong dãy tàu dọc bờ cảng Phan Thiết, chiếc tàu hành nghề khơi số hiệu BTh 98266 TS đang bơm nước sinh hoạt cho chuyến biển. Ông Trịnh Văn Năm (ngụ phường Đức Thắng), chủ tàu nói: Tàu tôi công suất 350 CV đã đổ xong 3 tấn dầu ở cây xăng Đình Chung cạnh cảng cá theo giá mới lên lúc đầu, cùng 120 cây đá chuẩn bị ra vùng biển khơi đánh bắt cá nổi. Theo giá dầu lên tàu phải bám biển dài ngày hơn mới mong đắp bù phí tổn”. Chuyến biển hơn 1 tháng trước, tàu ông Năm ngang dọc vùng khơi, ra cả nhà giàn DK1, thu gần 3 tấn các loại mực, cá nổi; bán được 100 triệu đồng, trừ tổng chi phí 60 triệu đồng. Chủ tàu và 5 bạn thuyền còn chia được một ít ăn tết… Theo nhiều chủ tàu ở cảng cá Phan Thiết, sau Tết Nguyên đán đến nay, tàu công suất lớn ở cảng này chưa xuất bến nhiều cho chuyến dài ngày. Bởi chi phí đánh bắt tăng cao, nguồn lợi hải sản đang khan hiếm dần; mỗi chuyến đi không thu được nhiều sau khi trừ phí tổn. Các chủ tàu bám biển một phần tạo việc làm cho các bạn thuyền gắn kết với mình lâu nay và để giữ chân họ. Giải pháp tình thế trước mắt với các tàu công suất lớn là bám biển dài ngày hơn, mong đánh bắt được hải sản bù chi phí giá dầu tăng; và họ cũng đang tính đến đăng ký đánh bắt khu vực Trường Sa..., nhận thêm được khoản hỗ trợ của Nhà nước về đánh bắt xa bờ (hành trình tàu cá phải có xác nhận của các điểm, đảo hải quân)… Hiện toàn tỉnh mới có hơn 300 tàu trong số trên 2.000 tàu công suất lớn khai thác khu vực Trường Sa.

Được biết, tàu công suất 400CV trở lên hoạt động đúng vùng biển Trường Sa, Hoàng Sa, nhà giàn DK1 được Nhà nước hỗ trợ 240 triệu đồng trong năm. Những năm qua, nguồn vốn này đã dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ cho hàng trăm lượt ngư dân trong tỉnh khai thác vùng biển trên.                        

T. Khoa
Theo Báo Bình Thuận
loading...
Email
Họ tên
Nội dung

Radar: Thiết bị quan trọng trên tàu cá khai thác xa bờ

Hầu hết tất cả các tàu đánh bắt xa bờ trên thế giới đều đã trang bị RADAR hàng hải (thiết bị sử dụng sóng vô tuyến để phát hiện chướng ngại vật), giúp ngư dân nhận dạng được hướng di chuyển của các mục tiêu xung quanh mình và điều chỉnh hướng đi phù hợp. Đây là thiết bị quan trọng bậc nhất trong quá trình khai thác trên biển.


Top