Cải thiện chất lượng

Chưa có đánh giá về bài viết

Năm 2016, Hiệp hội Cá tra Việt Nam sẽ tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2016 – 2019 để thực hiện một nhiệm vụ trọng tâm đã được xác định là cải thiện chất lượng ngành hàng cá tra.

Trọng tâm cải thiện ngành

Phó Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam, Võ Hùng Dũng, cho biết, phương hướng hoạt động giai đoạn 2016 – 2019 của Hiệp hội là tập trung vào các nhiệm vụ nền tảng để ổn định và phát triển bền vững ngành hàng. Từ năm 2016 tập trung thúc đẩy cải thiện chất lượng ngành cá.

Trọng tâm việc thúc đẩy cải thiện chất lượng là cải thiện chất lượng con giống, cá tra nguyên liệu ở khâu nuôi gắn với cải thiện chất lượng môi trường. Phát triển thị trường tiêu thụ cả trong và ngoài nước thông qua hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường chính ở nước ngoài; đồng thời, tổ chức các hội thi, sự kiện ẩm thực trong nước để phát triển thị trường nội địa.

Ông Dũng nhấn mạnh, xây dựng thương hiệu ngành cá là một vấn đề cần thiết trong giai đoạn tái cấu trúc hiện nay và nền tảng chính là cải thiện hệ thống sản xuất và chất lượng sản phẩm. Do đó, cần có sự kết hợp giữa các hoạt động cải thiện chất lượng theo chuỗi ngành dựa trên việc thực hiện sản xuất và chế biến theo tiêu chuẩn VietGAP, hoạt động xúc tiến thương mại và phát triển thị trường để xây dựng thương hiệu.

Nâng cấp chuỗi giá trị, ông Dũng nói thêm, xây dựng nền tảng để phát triển bền vững ngành hàng, tập trung vào việc thúc đẩy xây dựng trung tâm nghề cá gắn liền với khu hậu cần ngành cá. Trong đó, cá tra là sản phẩm được ưu tiên, Hiệp hội sẽ hoàn thiện cơ sở dữ liệu và triển khai hệ thống thông tin cho ngành cá tra. Đồng thời, tiếp tục hoàn chỉnh và thực hiện đề án xếp hạng doanh nghiệp để thúc đẩy hoạt động cạnh tranh, nâng cao vị thế của doanh nghiệp trên thương trường.

cải thiện chất lượng cá tra

Nuôi cá tra ở ĐBSCL – Ảnh: Lê Hoàng Vũ  

 

Những công việc chính

Trước hết là tham gia sửa đổi, bổ sung Nghị định 36 trong bối cảnh hội nhập và ứng phó chương trình thanh tra cá da trơn của Mỹ. Đây là vấn đề lớn vừa có tính cấp bách trước mắt vừa đặt nền tảng phát triển ngành cá ổn định lâu dài.

Năm 2016, xây dựng Đề án Xếp hạng doanh nghiệp trong chuỗi ngành hàng cá tra để quảng bá hình ảnh tại các thị trường chủ chốt Mỹ, EU, Trung Quốc, Brazil. Xây dựng Dự án Bản đồ cụm ngành cá tra về vùng nuôi, bản tin giá cả từ giá con giống, cá thương phẩm đến giá thức ăn cập nhật hằng ngày.

Nhắc đến việc hoàn thiện đề án tái cấu trúc ngành hàng cá tra ở ĐBSCL để làm cơ sở đề xuất và xây dựng các chính sách phát triển, bà Võ Thị Thu Hương, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Cá tra Việt Nam cũng nhấn mạnh việc hoàn thiện cơ sở dữ liệu để xây dựng hệ thống thông tin cung cấp cho các tác nhân trong chuỗi ngành.

>> Năm 2015, các thị trường xuất khẩu chính của cá tra Việt Nam chiếm tỷ trọng cao vẫn là Mỹ 20,16%; EU 18,22%. Tuy nhiên, thị trường EU đã giảm so năm 2014 là 19,47%; còn thị trường Trung Quốc và Hồng Kông, ASEAN đều tăng.

Sáu Nghệ

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!