Thứ 5, 12/04/2018 09:47:17 GMT+7

Chile - Thị trường sức hút cá ngừ Việt Nam đầu năm 2018

Đánh giá bài viết

Điểm khác biệt và nổi bật nhất trong bức tranh XK cá ngừ 2 tháng đầu năm 2018 là giá trị XK cá ngừ sang thị trường Canada giảm trong khi XK sang Chile tăng đột biến 191% so với cùng kỳ năm trước.

Tính đến hết tháng 2/2018, tổng giá trị XK cá ngừ đạt 86,1 triệu USD, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, giá trị XK sang hầu hết các thị trường lớn đều tăng trưởng tốt so với năm 2017.

Mỹ là thị trường XK cá ngừ lớn nhất, đạt 25,8 triệu USD, chiếm 29,9%, tăng nhẹ 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp đó là thị trường EU đạt 20,9 triệu USD, tăng 35,6% so với cùng kỳ năm trước. Thăn, philê cá ngừ đông lạnh và cá ngừ chế biến, đóng hộp là nhóm sản phẩm XK thế mạnh của Việt Nam XK sang hai thị trường lớn nhất này.

Giá trị XK cá ngừ sang thị trường Israel, ASEAN và Nhật Bản tiếp tục tăng trong 2 tháng đầu năm nay với mức tăng lần lượt là: 10,3%; 31,1% và 29,9% so với cùng kỳ năm 2017.

Thị trường tiềm năng nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2018 là thị trường Chile. Trong thời gian này, giá trị XK cá ngừ sang Chile đạt 2,5 triệu USD, tăng 191% so với cùng kỳ năm ngoái. So với các thị trường XK lớn thì Chile chiếm tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu thị trường XK lớn của cá ngừ Việt Nam. Tuy nhiên, điều đáng chú ý, kể từ cuối năm 2017, giá trị XK cá ngừ sang thị trường này bắt đầu tăng trưởng liên tục.

Theo thống kê của ITC, Việt Nam đang là thị trường XK cá ngừ lớn thứ 5 của Chile (sau Ecuador, Trung Quốc, Thái Lan và Tây Ban Nha). Trong đó, riêng Ecuador và Thái Lan đã chiếm gần trọn thị phần cá ngừ tại Chile. Tuy nhiên, kể từ cuối năm 2017, thị phần này bị chia sẻ bởi một số nguồn cung, trong đó có Việt Nam.

Đầu năm 2018, giá NK cá ngừ trung bình cá ngừ của thị trường Chile ở mức 1,95 - 2,2 USD/kg. Trong đó, giá cá ngừ của Việt Nam và Thái Lan đang được trả với mức cao nhất tại thị trường này.

Tạ Hà
Theo Vasep
Email
Họ tên
Nội dung

Thức ăn tôm Uni-President: Bí quyết thành công của người nuôi

Trong nuôi trồng thủy sản, thức ăn có vai trò quan trọng, thường chiếm 40 - 70% chi phí sản xuất. Để nâng cao hiệu quả nuôi trồng của người dân, nhiều đơn vị đã không ngừng đầu tư nghiên cứu tạo ra những dòng sản phẩm có chất lượng vượt trội, trong đó Công ty TNHH Uni-President Việt Nam là đơn vị tiên phong. Cùng lắng nghe chia sẻ của ông Liou Hai Hua (ảnh), Phó Tổng Giám đốc Công ty để hiểu hơn về điều này.


Top