Doanh nghiệp cá tra vượt thách thức

Chưa có đánh giá về bài viết

Với việc chủ động trong đàm phán và linh hoạt trong tìm kiếm các thị trường thay thế, các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đang nỗ lực vượt các rào cản thương mại để cá tra Việt Nam tiếp tục có mặt tại thị trường Mỹ và nhiều thị trường lớn khác trên thế giới.


Doanh nghiệp xuất khẩu cá tra chủ động tìm kiếm thị trường mới Ảnh: LHV

Tìm kiếm thị trường thay thế

Phán quyết lần thứ 13 của Bộ Thương mại Mỹ (DOC) với việc áp thuế cao nhất từ trước tới nay với mặt hàng cá tra basa fillet đông lạnh của Việt Nam đang khiến cho cánh cửa vào thị trường Mỹ ngày càng trở nên hẹp hơn với nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản.

Trước bối cảnh này, nhiều doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu cá tra trong nước đã chủ động tìm giải pháp thích ứng, như việc tìm kiếm thị trường thay thế như Trung Quốc, Nam Mỹ, Trung Đông, Nga và một số nước châu Âu để giảm thiểu các tác động bất lợi của phán quyết thuế chống bán phá giá này; Công ty TNHH Công nghiệp Thủy sản Miền Nam là một điển hình. Công ty đã phát triển các sản phẩm mới có tính đặc trưng, có giá trị gia tăng cao như xúc xích cá tra, humbuger cá, cá viên để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thực phẩm ăn nhanh của khách hàng nước ngoài. Đại diện Công ty cho biết, với việc tìm kiếm thị trường như vậy cũng như chủ động được tới 90% nguồn nguyên liệu đầu vào, năm 2018, kim ngạch xuất khẩu cá tra basa của Công ty vẫn tăng khoảng 25% so cùng kỳ năm 2017.  Còn với Gadaco (bị đơn bắt buộc mà DOC chọn xem xét hồ sơ áp dụng biên độ phá giá 2,39 USD/kg), cũng đang tính toán phương án dừng hoạt động xuất khẩu sang Mỹ, thay vào đó sẽ tập trung khai thác những thị trường thuận lợi hơn như EU, Trung Quốc.

Chú trọng chất lượng

Đây chính là điều kiện tiên quyết để vượt qua mọi rào cản bảo hộ và bám trụ thành công tại các thị trường lớn nhưng khó tính như Mỹ, EU… Công ty Biển Đông cho biết, từ nhiều năm trước doanh nghiệp đã định hướng chọn phân khúc thị trường có chất lượng cao và giá tốt để xuất khẩu cá tra, basa. Theo đó, Công ty đã đầu tư vùng nuôi chất lượng, an toàn từ khâu con giống, thức ăn… để cả quy trình đạt được tiêu chuẩn BAP về thực hành tốt của Mỹ hoặc các tiêu chuẩn của EU. Bằng sự kiên định lấy tiêu chí chất lượng để cạnh tranh này là hướng đi đúng và sản phẩm cá tra của Biển Đông đã được người tiêu dùng tại các siêu thị lớn của Mỹ chấp nhận lâu dài ngay cả khi giá bán cao hơn so sản phẩm cá tra của các doanh nghiệp khác. Đây cũng là phần quan trọng nhất của “bí quyết” 8 năm liên tiếp Biển Đông thoát khỏi danh sách bị áp thuế chống bán phá giá của DOC.

PV

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!