T2, 06/07/2020 01:35

Gỡ cảnh báo “thẻ vàng”: Khó vì “trên nóng dưới lạnh”

Chưa có đánh giá về bài viết

Sắp đến thời gian đoàn của Ủy ban châu Âu (EC) sang Việt Nam kiểm tra việc thực hiện 9 khiến nghị của cơ quan này. Thế nhưng hiện nay ở nhiều địa phương ven biển, vẫn còn nhiều vấn đề nổi cộm.


Việt Nam tích cực tuyên truyền về chống khai thác IUU

Vi phạm chưa hết

Báo cáo của Bộ NN&PTNT tại Hội nghị triển khai các giải pháp cấp bách khắc phục cảnh báo “thẻ vàng” của EC cho thấy, Việt Nam đã hoàn thiện các văn bản hướng dẫn thực thi Luật Thủy sản, gia nhập Hiệp định biện pháp quốc gia có cảng và Hiệp định đàn cá di cư của Liên hợp quốc; xây dựng kế hoạch và lộ trình lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đối với tất cả tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên; sửa đổi quy trình kiểm soát tàu cá ra vào cảng; điều chỉnh quy định về kiểm soát tàu nhập cảng vào Việt Nam; thực thi pháp luật kiểm soát tàu cá vi phạm khai thác IUU; truy xuất nguồn gốc thủy sản từ khai thác; công tác truyền thông, tuyên truyền về chống khai thác IUU. Bên cạnh đó, năm 2018 và từ đầu năm 2019 đến nay, Bộ NN&PTNT đã tổ chức nhiều Đoàn công tác đi kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn địa phương triển khai thực hiện chống khai thác IUU.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách chống khai thác IUU, còn một số tồn tại, hạn chế. Sự chỉ đạo của các cấp, các ngành tại địa phương chưa thực sự quyết liệt, xử lý vi phạm chưa nghiêm theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; công tác thực thi pháp luật để đảm bảo việc ngăn chặn tàu cá Việt Nam vi phạm khai thác hải sản trái phép tại vùng biển nước ngoài chưa hiệu quả; tình trạng tàu cá vi phạm tại vùng biển nước ngoài vẫn còn diễn biến phức tạp; hệ thống giám sát tàu cá chưa đáp ứng được yêu cầu; công tác kiểm soát tàu cá ra vào cảng còn hạn chế; công tác xác nhận, chứng nhận sản phẩm thủy sản có nguồn gốc từ khai thác còn nhiều sai sót…

Mạnh tay hơn nữa

Từ đầu năm 2019 đến nay, tình hình tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài vẫn tiếp tục xảy ra và diễn biến phức tạp, với 16 vụ, 26 tàu và 96 ngư dân vi phạm khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài. Nguyên nhân là do các biện pháp xử phạt đối với chủ tàu, thuyền trưởng có tàu cá khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài thực hiện chưa nghiêm; hoạt động tuần tra, kiểm tra, kiểm soát vùng biển do địa phương quản lý để xử lý các hành vi khai thác IUU trong nước chưa đáp ứng yêu cầu. Hơn nữa, sự phối hợp của Cảnh sát Biển, Kiểm ngư, Hải quan, Bộ đội Biên phòng chưa chặt chẽ. Chính phủ, Thủ tướng các bộ, ngành vào cuộc quyết liệt, nhưng tại các địa phương còn chưa quan tâm nhiều, vẫn còn tình trạng “trên nóng dưới lạnh”.

Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho rằng, một số ngư dân sau khi vi phạm được phía ta đàm phán, bỏ tiền ra mua vé cho về nước, chính quyền địa phương cũng tới yêu cầu ký cam kết, xử phạt xong nhưng vì lợi nhuận họ vẫn đi. Vì vậy, phải có biện pháp mạnh hơn nữa nếu không tình trạng này vẫn còn tiếp diễn. Chúng ta mới quyết liệt trên bờ chứ chưa quyết liệt trên biển, vì vậy nên đưa vi phạm này vào Luật hình sự vì rõ ràng đây là hình thức vượt biên trái phép.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã chỉ ra những việc làm được cũng như những hạn chế cần khắc phục đồng thời đề nghị một số giải pháp cấp bách hiện nay. Đó là đề nghị các tỉnh, bộ, ngành triển khai quyết liệt Công điện 732 và Chỉ thị 45 của Chính phủ cũng như các văn bản khác của Chính phủ, Bộ NN&PTNT để thấy được trách nhiệm của các đơn vị. Cơ quan chuyên ngành (Bộ NN&PTNT, Sở NN&PTNT, Chi cục Thủy sản các tỉnh) chịu trách nhiệm báo cáo tình hình thực hiện. Gấp rút ban hành Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản; Tăng cường kiểm tra tại các địa phương để đôn đốc, đồng hành, chia sẻ và phối hợp thực hiện tốt hơn những khuyến nghị của  EU. Mục tiêu hướng tới nghề cá hiện đại, trách nhiệm, quản lý đại dương để bảo vệ nguồn lợi cho thế hệ mai sau.

>> Dự kiến cuối tháng 5, đầu tháng 6/2019, Đoàn Thanh tra của Tổng vụ các vấn đề về Biển và Thủy sản của Ủy ban châu Âu (DG-Mare) tiếp tục sang Việt Nam kiểm tra tình hình triển khai các khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU. Nếu kết quả kiểm tra trên thực tế không đáp ứng được các khuyến nghị của EC thì nguy cơ cao thủy sản Việt Nam sẽ bị áp biện pháp “thẻ đỏ”.

An Chi

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!