Kết nối doanh nghiệp thủy sản

Chưa có đánh giá về bài viết

“Ngày kết nối doanh nghiệp ngành thủy sản” sẽ được tổ chức tại Cà Mau vào ngày 17/6. Đây là sự kiện kết nối kinh doanh, đầu tư, thúc đẩy mối quan hệ cung-cầu giữa các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam và nước ngoài, đem đến những cơ hội thiết thực giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường và nâng cao giá trị kinh tế của các sản phẩm thủy sản.

Nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng trong mục tiêu phát triển ngành tôm Việt Nam trở thành ngành công nghiệp sản xuất lớn, bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo vệ hệ sinh thái, nâng cao chất lượng, giá trị, hiệu quả sản xuất và sức cạnh tranh của sản phẩm tôm Việt Nam, mang lại giá trị lợi nhuận cho người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế Việt Nam, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (tức Ban IV, thuộc Hội đồng tư vấn cải cách Thủ tục hành chính của Thủ tướng), Chương trình SeafoodWatch (chương trình nghiên cứu đánh giá tác động môi trường thuộc Thủy cung Vịnh Moterey, Hoa Kỳ) và Quỹ Carnegie vì hòa bình quốc tế (Carnegie Endowment for International Peace, CEIP) tổ chức “Ngày kết nối doanh nghiệp ngành thủy sản” tại tỉnh Cà Mau vào ngày 17/6.

Sự kiện được tổ chức nhằm kết nối kinh doanh, đầu tư, thúc đẩy mối quan hệ cung-cầu giữa các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam và nước ngoài, đem đến những cơ hội thiết thực giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường và nâng cao giá trị kinh tế của các sản phẩm thủy sản. Bên cạnh đó, doanh nghiệp tham gia chương trình cũng sẽ có cơ hội trao đổi thông tin về nhu cầu và tiêu chí lựa chọn các nhà cung cấp trong khu vực/tại Việt Nam từ các Tập đoàn đa quốc gia; các doanh nghiệp lớn là nhà mua từ Hoa Kỳ; trực tiếp đối thoại, hỏi đáp để đánh giá thực tế các cơ hội hợp tác và phát triển thị trường trong tương lai gần.

4 nhà mua Hoa Kỳ tham gia đợt này là Aramark, Bon Appettite, Santa Monica Seafoods, Fortune Fish&Gourmet. Ngoài ra, tại Ngày kết nối doanh nghiệp ngành thủy sản có đông đảo đại diện nhà mua, nhà cung cấp Việt Nam.

Cũng tại hội nghị này, các cơ quan sẽ chính thức ra mắt Liên minh Tôm sạch và bền vững ở Việt Nam.

Ông Josh Madeira, Phụ trách chính sách bảo tồn biển, chuyên gia Seafood Watch cho biết: “Nhiều nhà mua quốc tế muốn hỗ trợ các cải tiến có thể mang lại lợi ích bền vững, nhưng có rất ít doanh nghiệp có thể mở rộng quy mô. Liên minh Tôm sạch và bền vững ở Việt Nam đưa ra một cách tiếp cận mới có thể tăng tốc các cải tiến theo cách có thể đo lường được và minh bạch. Điều này đã tạo ra sự quan tâm của một số người mua ở Hoa Kỳ, những người muốn xem kết quả có thể đáp ứng sự mong đợi của khách hàng”.

Ông Josh Madeira  cho rằng, để đáp ứng được một số thị trường truyền thống và kỳ vọng ở một số thị trường quốc tế mới nổi thì ngành tôm Việt Nam phải tập trung vào việc cải thiện chất lượng, thay đổi thói quen nuôi và tạo sự minh bạch thông qua chuỗi cung ứng, đặc biệt là chủ động hơn nữa cho việc ứng dựng công nghệ. Sự hợp tác giữa tất cả những người tham gia chuỗi giá trị là rất quan trọng cho sự thành công của Liên minh và để đạt được tiến bộ cho các mục tiêu phát triển của Việt Nam.

“Cách tiếp cận mới này hứa hẹn rất lớn cho Cà Mau trong việc đưa các sản phẩm thủy hải sản có tính khác biệt trên thị trường toàn cầu – công nhận các mục tiêu chung để cải thiện tính bền vững môi trường, cơ hội thị trường và sinh kế. Chúng tôi hy vọng kinh nghiệm của chúng tôi có thể chia sẻ và ứng dụng cho các tỉnh khác và ngành tôm ở Việt Nam”, ông Josh Madeira nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho biết: “Việt Nam có tiềm năng sản xuất thủy hải sản đặc trưng theo từng vùng miền. Tới thời điểm này, sản phẩm xuất khẩu tới trên 185 quốc gia và vùng lãnh thổ, các thị trường lớn, khó tính đều chinh phục được. Đây cũng là ngành kinh tế chủ lực có tính chất tổng hợp, vừa đa dạng sinh học vừa đa dạng về nguồn lợi. Chúng ta có cả nguồn lợi về khai thác và nuôi trồng. Trong các mặt hàng chủ lực thủy hải sản thì tiêu biểu nhất là mặt hàng tôm, cá tra và nhóm hải sản, đây là 3 trục chính”.

Tôm là một trong những sản phẩm có thế mạnh nhất hiện nay. Cho tới thời điểm hiện tại tôm Việt Nam đã xuất khẩu tới 65 thị trường, trong đó EU là thị trường tôm lớn nhất của Việt Nam, sau đó là Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Canada, Hồng Kông, ASEAN… Xuất khẩu tôm các loại vào năm 2018 đạt hơn 300.000 tấn mang về giá trị xuất khẩu trên 3,35 tỷ đô la Mỹ. Chiếm 40,1% giá trị xuất khẩu. Giá xuất khẩu tôm của Việt Nam năm 2018 đạt bình quân 9,39 USD/kg.

Hiện, tiêu thụ thủy hải sản bình quân 1 người trên thế giới là 22,3 kg/người/năm tăng hơn 0,5 kg so với 2017. Trong đó, tỉ trọng thủy sản nuôi trồng trong cơ cấu tiêu dùng thủy sản dự đoán tăng 60%/người và tiếp tục tăng do nguồn cung thủy sản khai thác không tăng trong khi nhu cầu tiêu thụ hải sản khai thác ngoài khơi vẫn tăng. Dự báo tiêu thụ thủy hải sản vẫn tiếp tục tăng và xu hướng tiêu dùng sẽ chuyển sang thủy sản nuôi có vỏ, tươi sống, các sản phẩm thủy sản chế biến sẵn, dễ sử dụng…

Đỗ Hương

Theo Báo Chính Phủ

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!