Thứ 3, 23/01/2018 10:53:22 GMT+7

Khai thác thị trường thủy sản Trung Quốc

Đánh giá bài viết

(Thủy sản Việt Nam) - Kinh doanh trực tuyến tại Trung Quốc đang mang lại rất nhiều cơ hội cho các hãng thủy sản nước ngoài. Đặc biệt, với các hãng kinh doanh thủy sản có khả năng cung cấp sản phẩm “chất lượng cao đi kèm xuất xứ rõ ràng” thì cơ hội thậm chí còn lớn hơn nhiều.

Ngay các hãng thủy sản cách xa về địa lý như Australia và New Zealand cũng đang tìm cơ hội khai thác triệt để thị trường Trung Quốc qua kênh thương mại trực tuyến. Khi đặt chân vào thị trường này, các nhà xuất khẩu cần phải nắm được xu hướng tiêu dùng hiện nay của người Trung Quốc tại các chợ thương mại điện tử đó là “chất lượng hàng đầu, xuất xứ đáng tin”, cho dù đó là sản phẩm khai thác tự nhiên hay sản phẩm nuôi.

Sự xuất hiện của các cửa hàng kinh doanh qua mạng cũng giúp cho xu hướng này trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn. Trung Quốc cũng có những mô hình kinh doanh thực phẩm trực tuyến tiên tiến nhất thế giới, vượt xa các nền kinh tế phương Tây. Tiềm năng và tăng trưởng của thị trường trực tuyến tại Trung Quốc cực kỳ lớn; bởi đây là quốc gia có số lượng lớn người sử dụng điện thoại thông minh (731 triệu điện thoại), riêng bán lẻ trực tuyến đạt tốc độ tăng trưởng kép 85% trong 5 năm qua. Doanh số bán hàng thực phẩm trực tuyến đạt 13 tỷ USD trong năm 2017 và kỳ vọng chạm mốc 35 tỷ USD trong năm 2018.

Như vậy, cách để các hãng cung cấp thủy sản nước ngoài khai thác thị trường thủy sản Trung Quốc đơn giản và hiệu quả nhất là thông qua kênh thương mại điện tử. Nhưng để bán được hàng trực tuyến một cách hiệu quả, các hãng sản xuất cần phải nâng cao chất lượng sản phẩm và minh bạch xuất xứ, nguồn gốc sản phẩm đó. Ngày càng có nhiều người tiêu dùng Trung Quốc tìm đến các chợ trực tuyến để mua thủy, hải sản. Với họ, các giao dịch trực tuyến có nhiều lợi ích mà chợ “thực” không bao giờ có được như tính tiện lợi, sản phẩm đa dạng phong phú với danh mục lên tới hàng nghìn sản phẩm. Việc cung cấp thông tin hay nhãn mác hàng hóa cho thủy sản tươi sống thường không dễ nhưng trên mạng trực tuyến, thông tin và nhãn mác sản phẩm cũng chi tiết và cụ thể hơn rất nhiều. Hiện, các hãng xuất khẩu thủy sản Na Uy và Canada đang kinh doanh trực tuyến rất thành công tại Trung Quốc với các sản phẩm cá hồi Na Uy, sò điệp và tôm hùm Canada.

Khẩu vị của người tiêu dùng Trung Quốc cũng đang thay đổi, họ dần chuyển sang sản phẩm thủy sản giá trị gia tăng hoặc chế biến sẵn và sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao vì lợi ích sức khỏe hàng đầu. Bởi vậy, những sản phẩm truyền thống như cá nước ngọt nội địa (chủ yếu là cá chép) cũng đang nhường chỗ cho các loại cá biển, tôm, cua và thường sản phẩm nhập khẩu vẫn ưu thế hơn. Trong khi, các hiệp định thương mại tự do giữa Trung Quốc với nhiều quốc gia khác cũng đang có xu hướng tăng nên kênh bán hàng trực tuyến sẽ là cách tăng doanh thu nhanh và hiệu quả cho các hãng xuất khẩu thủy sản tại thị trường này.

Gorjan Nikolik - Rabobank
Email
Họ tên
Nội dung

Cargill: Giải pháp iQShrimp™ tối ưu cho người nuôi tôm

iQShrimp là giải pháp phần mềm thế hệ thứ nhất được xây dựng trên nền tảng giải pháp kỹ thuật số iQuatic™ của Cargill cho ngành nuôi trồng thủy sản. Nhờ giải pháp này, người nuôi tôm có thể ứng dụng công nghệ dựa trên nền tảng đám mây đầu tiên trong lĩnh vực này.


Top