Kích cầu tiêu thụ cá tra nội địa

Chưa có đánh giá về bài viết

Đây là mục tiêu hướng đến của sự kiện kết nối “Sản xuất, tiêu thụ nội địa các sản phẩm cá tra” mở đầu cho Phiên chợ các sản phẩm thủy sản tại Hà Nội năm 2020 do Bộ NN&PTNT tổ chức tại Hà Nội từ ngày 9 – 12/6.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng, đây là thời điểm các doanh nghiệp cần nhìn nhận lại và coi trọng thị trường nội địa hơn nữa để ngành hàng này phát triển bền vững; trong đó phải chú ý nghiên cứu các sản phẩm cá tra phù hợp với đặc điểm ẩm thực của người dân phía Bắc. Đó là những sản phẩm thịt dai hơn, dễ chế biến, sơ chế sẵn phù hợp với phân khúc của thị trường này.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại lễ khai mạc

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhận định: “Nếu như chúng ta phát triển được thị trường trong nước thì có hai tác dụng. Thứ nhất là giảm áp lực xuất khẩu và sẽ giúp tăng giá xuất khẩu. Thứ hai là khai thác được thị trường gần 100 triệu dân, qua đó tăng sản lượng, thúc đẩy sản xuất. Như vậy, việc phát triển thị trường trong nước sẽ giúp đạt “mục tiêu kép”, vừa tăng sản lượng, vừa tăng giá trị của con cá tra và tạo ra một thị trường tiêu thụ với sản phẩm đa dạng, người dân có thêm nhiều lựa chọn cho tiêu dùng”.

Theo thống kê, 5 tháng đầu năm 2020, sản lượng cá tra ước 462.000 tấn (giảm 6,3% so cùng kỳ năm 2019), xuất khẩu 456 triệu USD (giảm 39,1%); thị trường Trung Quốc giảm 48%, sang EU giảm 47,3%, sang Mỹ giảm 19,8%… Dự báo, từ quý III/2020 ngành hàng cá tra mới có khả năng phục hồi hoàn toàn; do đó, để có thể khắc phục những khó khăn trước mắt hiện nay, giải pháp cần tập trung là vừa phát triển thị trường tiêu thụ trong nước vừa đẩy mạnh xuất khẩu.

Được biết, Bộ NN&PTNT đang tích cực phối hợp với Bộ Công thương và các hiệp hội ngành hàng, các siêu thị, hệ thống phân phối trong nước đẩy mạnh tiêu thụ cá tra để không bị lệ thuộc, áp lực vào các thị trường xuất khẩu; đẩy mạnh xúc tiến thương mại để xuất khẩu cá tra vào các thị trường truyền thống bị ảnh hưởng dịch COVID-19 thời gian qua như: Trung Quốc, châu Âu, Nhật Bản, ASEAN…; Cùng đó, tiếp tục xử lý các rào cản kỹ thuật và tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại, phát triển thị trường tiềm năng như Nga, Brazil.

Tại sự kiện cũng diễn ra lễ ký kết kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm của các đơn vị, gồm: Công ty IDI và Big C (Central Group); Tập đoàn Massan và Tập đoàn Nam Việt; Công ty Xuyên Việt và Big C; Công ty TNHH Hùng Cá và Hiệp hội Nông nghiệp Bắc Ninh… 

Một số hình ảnh tại sự kiện:




An An

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!