T2, 06/07/2020 10:46

Marc Le Poul và duyên phận với Việt Nam

Chưa có đánh giá về bài viết

Skretting Vietnam là một trong những công ty cung cấp thức ăn cho tôm lớn nhất tại Việt Nam, đồng thời đi đầu trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả của nuôi trồng. Marc Le Poul, Tổng Giám đốc Công ty, dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng đã gắn bó với Việt Nam được 14 năm.

1. Chúng tôi bắt đầu từ chuyện về ngành tôm. Marc Le Poul nói: “Tôi tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành thủy sản tại châu Âu, quê hương tôi. Khi đó, tôi được phép chọn nhiều nơi để làm việc, bởi nhiều công ty mời. Nhưng cuối cùng, tôi đã chọn Việt Nam và gắn bó với nơi đây từ đó đến giờ”. 

Skretting Vietnam là Công ty hàng đầu về sản xuất thức ăn cho tôm tại Việt Nam. Với chất lượng thức ăn ổn định, Công ty có khách hàng ở khắp nơi trên đất nước. Marc Le Poul nói: “Bố mẹ tôi rất tự hào về con mình, đặc biệt là khi tôi giữ cương vị Tổng Giám đốc của một công ty lớn thuộc tập đoàn nổi tiếng toàn thế giới”.

Sinh năm 1974, dáng cao, nhanh nhẹn, hòa đồng, nom vị Tổng Giám đốc vừa như một diễn viên vừa như một nhà nghiên cứu khoa học.

Công việc của Marc Le Poul không đơn giản. Ông nói: “Chúng tôi phải xây dựng rất nhiều điều mới mẻ ở đây, chẳng hạn việc nâng cao tiêu chuẩn, quy trình thẩm định truy xuất nguồn gốc. Tuy khó khăn nhưng chúng tôi cũng phải đối mặt, bởi toàn thế giới đều phải làm, để người tiêu dùng có được sự an tâm và tin tưởng chất lượng sản phẩm. Chúng tôi luôn đi đầu trong công nghệ”.

 

2. 13 năm ở Việt Nam, đến Tết này là năm thứ 14. Marc Le Poul chẳng khác một người Việt Nam thực thụ. Ông nói: “Vợ tôi là Việt kiều. Chúng tôi quen nhau tại Viêt Nam và vợ tôi từ Úc đã về Việt Nam làm việc và sinh sống cùng tôi”. Họ có hai đứa con rất kháu khỉnh. Marc Le Poul tự hào khoe rằng: “Các con tôi biết nói tiếng Việt và hai thứ tiếng khác nữa. Chúng rất thích tôm và cũng hâm mộ cha của mình lắm”.

Marc Le Poul lãnh đạo công ty có 400 công nhân. Nhiều kỹ sư của họ đi khắp nước Việt Nam. Tổng Giám đốc cũng thường xuyên đi công tác và đặc biệt rất thích dành thời gian gặp gỡ và trò chuyện với các khách hàng. Sau mỗi chuyến đi, về Công ty, ông lại lăn lộn với nhà máy, xem từng mẻ thức ăn, giải quyết các công việc trong Công ty và các công việc ngoài thị trường một cách chu đáo. Thức ăn của họ được xuất khẩu đi nhiều nơi và rất uy tín. “Chúng tôi muốn xây dựng thêm nhà máy ở Việt Nam vì sản phẩm được tín nhiệm”.

Hơn ai hết, Marc Le Poul là người rất hiểu rõ cả hai phía, các nhà nhập khẩu nước ngoài và khách hàng – người nuôi trồng thủy sản ở Việt Nam. Marc Le Poul nói: “Nhiều người nước ngoài và các du khách không hiểu châu Á và Việt Nam, bỡ ngỡ ban đầu, nhưng sau đó sẽ thấy thích vì có rất nhiều điều thú vị và hấp dẫn nơi đây”.

Marc Le Poul thường đưa con đi chơi, thăm bạn bè, đi đây đi đó. Đặc biệt với nhân viên, ông không cảm thấy rào cản nào. Giữa ông và những người công nhân, nông dân cũng có sự cảm thông sâu sắc.

Gia đình là niềm tự hào của Tổng Giám đốc Marc Le Poul

Marc Le Poul nói: “Không chỉ quan tâm đến sản lượng thức ăn bán được bao nhiêu, chúng tôi cũng luôn quan tâm và chăm sóc đời sống của cán bộ công nhân viên của mình. Theo tôi, đó là nhiệm vụ của người lãnh đạo công ty”.

>> Marc Le Poul nói chắc như đinh đóng cột: “Tôi không bao giờ ân hận khi đã chọn Việt Nam là nơi làm việc và sinh sống”.

Hiếm thấy người lãnh đạo công ty nào gần gũi và được công nhân quý mến như vị Tổng Giám đốc trẻ này. Ông thường trao đổi với mọi người trước khi đưa ra những quyết định quan trọng và tôn trọng mọi ý kiến được đưa ra. Tìm sự đồng thuận trong giải quyết công việc Công ty, cũng như  tạo sự tâm đầu ý hợp trong gia đình, đó là điểm mạnh của Marc Le Poul. Ông có sự đan xen văn hóa Đông – Tây trong cách xử lý công việc của mình.

Marc Le Poul dự định ở Việt Nam lâu dài. Ông rất nhớ nhà nhưng chỉ trở về một thời gian rồi lại quay sang Việt Nam. Có mối liên hệ nào đó, khá bí ẩn, giữa vị Tổng Giám đốc này với mảnh đất hình chữ S. Marc Le Poul tiết lộ: “Bà ngoại tôi cũng từng ở Việt Nam”.

Bà ngoại Marc Le Poul đã làm y tá tại Chợ Lớn (TP Hồ Chí Minh ngày nay) những năm 1940. Marc Le Poul nói: “Bà tôi đem về Pháp nhiều hình ảnh thời trẻ của bà ở Việt Nam và các hình ảnh về phong cảnh Việt Nam. Cả gia đình chúng tôi đều thấy gần gũi và yêu đất nước này”. Marc Le Poul rất yêu thương bà ngoại của mình và tình cảm với Việt Nam được hình thành từ thủa ấu thơ.


3. Nói về công việc tại Việt Nam hiện nay, Marc Le Poul kể: “Chúng tôi muốn nông dân Việt Nam đoàn kết hơn nữa, chia sẻ kinh nghiệm với nhau, liên kết với nhau trong nuôi trồng để mọi người cùng thành công. Bởi vậy, chúng tôi có đội ngũ kỹ sư khoảng 100 người đi tất cả các nơi để hỗ trợ, giúp đỡ các khách hàng tốt nhất”.

Marc Le Poul là thế hệ chuyên gia thủy sản trẻ tuổi và nhiều triển vọng. Trong đại dịch tôm chết sớm, Công ty do ông quản lý có nhiều biện pháp tích cực đễ hỗ trợ các khách hàng của mình cũng như cung cấp cho họ các lời khuyên hữu ích.  Những hoạt động này cũng chứng minh một điều rằng, Skretting Vietnam không chỉ là công ty cung cấp thức ăn thủy sản, mà còn cung cấp các dịch vụ, một đối tác thực sự đáng tin cậy của bà con nông dân.

>> “Kinh nghiệm cho thấy nông dân càng đoàn kết với nhau thì khả năng thành công càng cao hơn” – Rõ ràng vị Tổng Giám đốc này đã rất hiểu về văn hóa Việt Nam. Có lẽ ông đã học được nó từ cuộc sống hằng ngày, nhất là từ gia đình, nơi mọi người đoàn kết, yêu thương đùm bọc nhau.

Trần Nguyễn

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!