T2, 06/07/2020 11:06

Nghệ An: Đẩy nhanh tiến độ công trình tránh, trú bão cho tàu thuyền

Chưa có đánh giá về bài viết

Tranh thủ tiết trời thuận lợi, các đơn vị thi công công trình trọng điểm, Dự án nâng cấp cảng cá Lạch Vạn (Diễn Ngọc – Diễn Châu) và Dự án nạo vét Lạch Thơi (thuộc các xã Sơn Hải, Quỳnh Thọ, Quỳnh Lưu) đang tập trung đẩy nhanh tiến độ. Mục tiêu đặt ra là thông thoáng luồng lạch, đảm bảo an toàn cho tàu thuyền neo đậu trong mùa mưa bão.

Cảng cá Lạch Vạn đã neo đậu được tàu thuyền

Về cảng cá Lạch Vạn xã Diễn Ngọc – Diễn Châu thấy tàu thuyền vào ra tấp nập. Ngư dân Trần Nguyên Hải ở Diễn Ngọc phấn khởi: Hàng năm cứ vào mùa mưa bão việc tìm nơi tránh trú cho tàu thuyền gặp rất nhiều khó khăn. Do bến bãi chật chội nên tàu thuyền phải neo đậu sát nhau, sau mỗi trận bão thường bị va đập hư hỏng mạn thuyền và các thiết bị. Nay cảng cá đã hoàn thiện xong hạng mục bờ kè, chúng tôi đã có nơi neo đậu rộng rãi an toàn.

Dự án Nâng cấp Cảng cá Lạch Vạn tại xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu gồm các hạng mục: Kè bờ, hệ thống đường nội bộ; hệ thống thoát nước và xử lý chất thải; nâng cấp khu tập kết hải sản, hệ thống báo hiệu, điện chiếu sáng và bảo hiểm… với tổng trị giá trên 29 tỷ đồng do Công ty TNHH-Hoàng Sơn thi công, Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư. Tại công trường, công nhân và máy móc đang làm việc rất tích cực. Anh Lê Văn Hiển – Chỉ huy trưởng công trình cho biết: Dự án này thi công khá phức tạp, phụ thuộc vào thủy triều lên xuống, vì vậy hạng mục làm móng cho bờ kè rất khó khăn. Phải đắp bờ quai từng đoạn và chờ con nước thủy triều rút để thi công phần móng bờ kè, có khi 1 – 2 giờ sáng thủy triều rút là phải tập trung thi công phần hố móng, chủ yếu là xử lý bê tông cốt thép dưới móng. Phần bờ kè yêu cầu làm đúng với thiết kế, đảm bảo chất lượng để bờ kè vừa chống được sạt lở và là nơi neo trú tàu thuyền. Đến thời điểm này, nhà thầu đã thi công xong phần hạng mục bờ kè hạ lưu 130 mét và bờ kè thượng lưu 200 mét. Phần đáy kè đổ bê tông rộng trên 3 mét, phía trên rộng 50 cm, bờ kè cao trên 4 mét. 

Thi công kè cảng cá Lạch Vạn - Diễn Ngọc - Diễn Châu.  

Thi công kè cảng cá Lạch Vạn – Diễn Ngọc – Diễn Châu.

Ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Ngọc cho biết: Trước đây vào mùa mưa bão, cảng cá Lạch Vạn chỉ đáp ứng được cho 150 tàu tránh trú bão, số còn lại phải đi lưu trú các nơi khác. Sau khi Cảng được nâng cấp đã đảm bảo neo đậu được cho trên 300 tàu thuyền lớn nhỏ. Chưa kể là bờ kè còn đảm bảo chống sạt lở cho gần 100 hộ dân của các xóm Đồng Lộc, Ngọc Minh. Hiện nay, số lượng tàu thuyền của 2 xã Diễn Ngọc, Diễn Bích khoảng trên 800 tàu thuyền lớn nhỏ, 2 xã đang rất cần Nhà nước tiếp tục đầu tư nguồn vốn để mở rộng và kè tiếp khoảng trên 200 m bờ kè mới đảm bảo đủ cho số lượng tàu thuyền tránh trú bão an toàn.

Ông Trần Hữu Tiến – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, Trưởng Ban QLDA Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững tỉnh cho biết: Ban quản lý đang đốc thúc quyết liệt để đơn vị thi công huy động phương tiện máy móc đổ đất đá lấp phần mở rộng bờ kè, hoàn thiện hệ thống đường nội bộ, nâng cấp khu tập kết hải sản. Dự án được khởi công tháng 12/2013 theo hợp đồng (1,5 năm sẽ hoàn thành) đến tháng 6 năm 2015 sẽ đưa vào sử dụng. Đến thời điểm này đơn vị thi công đã hoàn thành được trên 80% khối lượng công việc, dự định tháng 1/2015, dự án nâng cấp cảng cá Lạch Vạn sẽ đưa vào sử dụng (vượt tiến độ 6 tháng). 

 

Thông luồng Lạch Thơi

Nhiều năm qua, tình trạng Lạch Thơi (Sơn Hải-Quỳnh Lưu) bị bồi lắng gây khó khăn cho tàu thuyền khi ra vào cảng, lưu trú tránh bão. Năm 2013 Nhà nước đã đầu tư dự án nạo vét Lạch Thơi để tạo điều kiện neo đậu, tránh trú bão cho nhiều tàu thuyền ở các xã Sơn Hải, Quỳnh Thọ (Quỳnh Lưu) với tổng giá trị trên 120 tỷ đồng do UBND huyện Quỳnh Lưu làm chủ đầu tư. Dự án nạo vét luồng lạch cửa Lạch Thơi với tổng chiều dài nạo vét trên 4,3 km, chiều rộng từ 30 – 45 m, đáy luồng sâu từ 3,5 – 4m. Hai tuyến kè dài gần 1.000 m để neo đậu tàu thuyền cũng được xây dựng. 

Về Lạch Thơi đã xế chiều, chúng tôi vẫn nghe tiếng máy nổ rền vang cả khúc sông, các con tàu đang tích cực hút bùn ở giữa vùng Lạch Thơi. Những ống nối to được nối từ ngoài tàu vào bờ xả bùn lên khu vực bãi thải. Đến thời điểm này, đơn vị thi công đã nạo hút được trên 140.000 tấn bùn đất, chúng tôi vẫn duy trì 5 tàu, trong đó có 4 tàu hút bùn và 1 tàu dùng gàu xúc. Các tàu vừa sử dụng hút bùn vào âu tàu và vừa sử dụng hút bùn bằng ống nhựa dẫn vào bãi thải với công suất từ 800 – 1000 mf bùn/giờ. Ông Bùi Văn Hào – Giám đốc BQL dự án xây dựng huyện Quỳnh Lưu cho biết: BQL dự án tiếp tục bám sát và chỉ đạo quyết liệt các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, vận hành tối đa công suất máy móc, đảm bảo an toàn trong quá trình thi công. Dự định đến hết tháng 9/2014, đơn vị thi công sẽ nạo, hút trên 300.000 m3 bùn đất ở tất cả các điểm ách yếu, đảm bảo thông luồng cho tàu thuyền vào ra tránh trú bão. Dự án nạo vét thông luồng Lạch Thời đã đạt trên 40% khối lượng, cơ bản tàu thuyền đã vào ra được Lạch Thơi. Ông Hồ Chiêm ở Quỳnh Thọ-Quỳnh Lưu mừng vui nói: Khoảng hơn 2 tuần nay thuyền chúng tôi không phải đi theo đường “tránh” bãi bồi để vào Lạch Thơi nên tiết kiệm chi phí cho mỗi lần ra vào bờ  gần 1 triệu đồng tiền dầu. Mùa mưa bão có nơi để trú tránh, không lo hư hỏng tàu thuyền. 

Với sự chỉ đạo quyết liệt của ngành Nông nghiệp, sự nỗ lực của các nhà thầu, tiến độ công trình đang được đẩy nhanh. Với khối lượng công việc đã hoàn thành, sẽ có thêm nhiều chỗ mới cho tàu thuyền của ngư dân neo đậu an toàn, vơi đi nỗi lo trước mùa mưa bão.

Bài, ảnh: Văn Trường

Báo Nghệ An

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!