T2, 06/07/2020 11:07

Nước mắm Cát Hải: Khẳng định thương hiệu Việt

Chưa có đánh giá về bài viết

Bằng hương vị truyền thống và chất lượng, nước mắm Cát Hải của Công ty CP Chế biến Dịch vụ Thủy sản Cát Hải (Hải Phòng) là một trong những thương hiệu nước mắm có tiếng trong nước; góp phần không nhỏ trong việc đưa tinh hoa ẩm thực Việt vươn xa.

Chất lượng là hàng đầu

Công ty CP Chế biến Thủy sản Cát Hải được thành lập từ năm 1959, đơn vị sở hữu thương hiệu mắm Cát Hải (có nguồn gốc là nước mắm Vạn Vân tiến vua xưa kia). Mới đây, nước mắm Cát Hải được xếp vào Top 10 đặc sản nước chấm và gia vị nổi tiếng Việt Nam.

Trải qua gần 55 năm xây dựng và trưởng thành, đơn vị đã phải vượt qua nhiều khó khăn để khẳng định vị thế của mình trên thị trường trong và ngoài nước. Hoạt động trong lĩnh vực thủy sản, Cát Hải đặc biệt coi trọng vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trong chế biến và sản xuất. Từ năm 2002, Cát Hải đã áp dụng hệ thống quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế HACCP. Sau khi áp dụng thành công hệ thống này, hoạt động sản xuất kinh doanh đã có sự tăng trưởng mạnh. Cùng đó, là sự thay đổi về điều kiện sản xuất, thay thế từ nhà xưởng cũ thành những khu sản xuất mới khang trang cùng thiết bị, dây chuyền tiên tiến, hiện đại. Và từ năm 2008 đến nay, Cát Hải đã Quacert cấp giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng của Công ty phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng quốc tế ISO 9001: 2008.

>> Ông Vũ Văn Cao, Giám đốc Công ty CP Chế biến Dịch vụ Thủy sản Cát Hải: Tại Việt Nam, nước mắm Cát Hải đã có mặt ở 24 tỉnh, thành phố phía Bắc và TP. HCM với hơn 700 đại lý và nhiều điểm bán hàng lớn, nhỏ. Hiện, Công ty đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu để năm 2014 có thể đưa ra thị trường 5 triệu sản phẩm nước mắm các loại.

Chia sẻ về điểm khác biệt tạo nên thành công của Công ty Cát Hải, ông Vũ Văn Cao, Giám đốc Công ty cho biết: Khác với Nha Trang, Phan Thiết, Phú Quốc chuyên sản xuất nước mắm từ nguồn nguyên liệu chính là cá cơm, nước mắm Cát Hải được lấy nguyên liệu từ cá quẩn, cá nhâm, cá nục… Cát Hải cũng đã có những thay đổi mô hình sản xuất như: đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, cải tiến mẫu mã; đồng thời, duy trì phương thức sản xuất truyền thống ở các khâu quan trọng, đảm bảo cho người tiêu dùng sử dụng sản phẩm chất lượng tốt, an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, Công ty còn thực hiện chính sách bán hàng đồng giá trên toàn quốc; đảm bảo người tiêu dùng trên cả nước sử dụng sản phẩm Cát Hải với giá cả hợp lý, không chênh lệch. Sự cạnh tranh hiện nay là phải tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm, phải có những nghiên cứu sâu.

 

Vượt qua thử thách

Những năm qua, sản phẩm nước mắm Cát Hải kinh doanh trong điều kiện cạnh tranh thiếu lành mạnh, công tác quản lý thị trường chưa được chặt chẽ… Giám đốc Vũ Văn Cao nhận định, bảo vệ thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa là một trong những nhiệm vụ quan trọng, bởi việc này có ảnh hưởng trực tiếp, lâu dài đến lợi ích và sự phát triển của doanh nghiệp. Theo đó, để khắc phục tình trạng trên Công ty đã triển khai nhiều biện pháp khác nhau và luôn giữ vai trò chủ động chống lại các hoạt động sản xuất, buôn bán hàng giả nhãn hiệu Công ty. Như quản lý tem nhãn, bao bì sản phẩm, kể cả bao bì sai hỏng; thường xuyên kiểm tra, kiểm soát nếu phát hiện thấy sai sót ở đâu, khâu nào là phải xử lý, khắc phục ngay. Bên cạnh đó, Cát Hải cũng luôn giữ vững chất lượng của sản phẩm (điều này liên quan trực tiếp đến người tiêu dùng và ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp cả trong ngắn hạn và lâu dài). Đồng thời, thường xuyên cải tiến mẫu mã, bao bì để vừa đẹp, hấp dẫn nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn. Sự đồng bộ nhãn hàng thương hiệu trên từng sản phẩm giúp cho người tiêu dùng phân biệt, nhận biết được thuận lợi.

Nhờ những định hướng và chỉ đạo đúng đắn trong quá trình sản xuất, kinh doanh, 6 tháng đầu năm 2014, Cát Hải đã gặt hái được nhiều thành công khi vẫn giữ được nhịp độ phát triển khá so kế hoạch và cùng kỳ năm 2013, doanh thu đạt 48,1% kế hoạch và bằng 124% so cùng kỳ; Sản lượng nước mắm đóng gói sẵn bằng 48,5% so với kế hoạch đạt 102% so cùng kỳ; Nộp ngân sách đạt 40,5% kế hoạch và bằng 59% so cùng kỳ. Cùng đó, Công ty vừa nhận Giải vàng giải thưởng Chất lượng quốc gia 2013.

Kế hoạch phát triển của Cát Hải trong thời gian tới, ngoài việc mở rộng hệ thống bán hàng, Công ty cũng đẩy mạnh các hoạt động truyền thông để người tiêu dùng hiểu về các sản phẩm của Cát Hải với đặc trưng không có chất bảo quản. Việc phát triển ra các thị trường Trung Quốc, Hồng Kông… và các thị trường xuất khẩu trên toàn thế giới cũng sẽ được chú trọng, ông Vũ Văn Cao chia sẻ.

>> Nước mắm Cát Hải

Là tên gọi chung để chỉ các loại nước mắm được sản xuất tập trung tại huyện đảo Cát Hải của thành phố Hải Phòng. Trước năm 1959 và cho cả đến nay, nhiều người miền Bắc vẫn biết đến nước mắm Cát Hải dưới tên gọi là nước mắm Vạn Vân qua câu ca dao nổi tiếng: “Dưa La, húng Láng, nem Báng, tương Bần, Nước mắm Vạn Vân, cá rô đầm Sét”.

Ngày 23/10/1959, hãng nước mắm Vạn Vân và Trạm hải sản Cát Hải sáp nhập thành Xí nghiệp Nước mắm Cát Hải. Từ đó, nước mắm Vạn Vân được gọi là nước mắm Cát Hải. Kể từ năm 1959, nước mắm Vạn Vân đã trải qua vài lần đổi tên thành các doanh nghiệp khác nhau và đến nay là Công ty CP Chế biến Dịch vụ Thủy sản Cát Hải.

Vùng biển Hải Phòng với các ngư trường lớn như Cát Hải, Bạch Long Vỹ có nguồn cá tự nhiên tương đối dồi dào và phong phú nên rất thích hợp cho việc làm nước mắm. Nước mắm Cát Hải được chế biến theo phương thức cổ truyền qua kỹ thuật chọn cá nguyên liệu (tốt nhất là cá nục, còn gọi là cá quẩn, tiếp đến cá nhâm, cá ruội, rồi cá mực nang, mực ống…), thao tác đánh quậy, lên muối và phương pháp gia nhiệt bằng ánh nắng mặt trời, kích thích bằng sự lên men trong chượp, sự tinh tế, nhạy cảm trong kiểm soát quá trình giải protein thành axít amin để có hương thơm tự nhiên.

Phương Chi

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

error: Content is protected !!