Thứ 2, 09/10/2017 09:35:59 GMT+7

Phát triển thị trường tiêu thụ thủy sản nội địa

Đánh giá bài viết

(Thủy sản Việt Nam) - Đây là chủ đề của Hội thảo do Bộ NN&PTNT tổ chức ngày 7/10 trong khuôn khổ Hội chợ cá tra và các sản phẩm thủy sản Việt Nam diễn ra tại Hà Nội từ ngày 6 - 8/10.

Hội thảo Phát triển thị trường tiêu thụ Thủy sản nội địa diễn ra tại Hà Nội

Hội thảo Phát triển thị trường tiêu thụ Thủy sản nội địa diễn ra tại Hà Nội

Ông Trần Công Khôi, Phó vụ trưởng Vụ Nuôi trồng Thủy sản (Tổng cục Thủy sản) cho rằng, lĩnh vực chế biến thủy sản cung cấp cho thị trường nội địa đã phát triển nhanh chóng. Ngoài 567 cơ sở chế biến quy mô công nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, còn có khoảng 4.000 cơ sở chế biến nhỏ, hộ gia đình, các làng nghề thủy sản mỗi năm thu hút được khoảng 40.000 lao động. Tuy giá trị chưa cao nhưng sản phẩm thủy sản truyền thống đã góp phần làm phong phú nguồn thực phẩm cho trên 92 triệu dân Việt Nam và bình ổn giá thực phẩm của thị trường trong nước.

Theo ghi nhận, tiêu thụ thủy sản bình quân của người Việt Nam ở mức cao, 27 kg/người/năm. Dự báo giá trị thủy sản chế biến tiêu thụ trong nước tăng bình quân 5,37%/năm trong giai đoạn 2011 - 2020; Mức tiêu thụ trong nước năm 2020 được dự báo sẽ đạt 940.000 tấn.

Tại Hội thảo, một số vấn đề còn gặp nhiều bất cập trong việc phát triển thủy sản nội địa được các đại biểu nêu ra như việc tiếp cận các cơ chế, chính sách của Chính phủ về khuyến khích đầu tư; việc quản lý, giám sát còn chồng chéo; điều kiện cơ sở vật chất phục vụ sản xuất hạn chế; chất lượng sản phẩm còn thấp, thiếu ổn định; cạnh tranh về nguồn nguyên liệu. Đặc biệt là thị hiếu tiêu dùng vẫn thích hàng tươi sống thay vì sản phẩm chế biến sẵn.

Có thể thấy rằng, để phát triển được thị trường tiêu thụ thủy sản nội địa, việc thay đổi thị hiếu tiêu dùng của người dân nắm vai trò rất quan trọng. Điều này sẽ có ý nghĩa trong kích thích tiêu dùng, cũng như tạo điều kiện về kinh doanh, qua đó thúc đẩy sản xuất của các doanh nghiệp, cơ sở chế biến. Tuy nhiên, trước mắt vẫn cần sự chung tay chung sức của cả cộng đồng trong giải quyết bài toán tiêu thụ sản phẩm thủy sản, trong đó có cá tra trong thị trường nội địa, đưa sản phẩm từng bước chiếm lĩnh một thị phần tiềm năng không thể bỏ qua này.

Đăng Kiên
loading...
Email
Họ tên
Nội dung

Tôm giống Châu Phi: Chất lượng tạo nên thương hiệu

Đó là định hướng hoạt động mà Công ty TNHH Tôm giống Châu Phi luôn hướng đến. Qua 8 năm hoạt động, thương hiệu “Tôm giống Châu Phi” đã nổi tiếng ở khắp các tỉnh nuôi tôm chủ lực ở Viêt Nam nhờ sự thành công mỹ mãn từ phía khách hàng.


Top