T2, 06/07/2020 12:24

Thị trường ASEAN: Không thể chủ quan

Chưa có đánh giá về bài viết

Không lớn như thị trường Mỹ, EU nhưng thị trường cá tra, basa ASEAN được ghi nhận bằng tốc độ tăng trưởng khá ổn định. Tuy nhiên, đến nửa đầu năm 2016, diễn biến thị trường này đã đi ngược với dự đoán trước đó của nhiều chuyên gia phân tích.

Sụt giảm bất thường?

Theo VASEP, xuất khẩu cá tra, basa của Việt Nam đã tăng trưởng 5,4% trong nửa đầu năm 2016, mang lại lợi nhuận 790,2 triệu USD.

thị trường cá tra asean không thể chủ quan

Tuy nhiên, xuất khẩu cá tra sang thị trường ASEAN lại chứng kiến sự sụt giảm 1,9% so cùng kỳ, còn 67,9 triệu USD. Trong khối thị trường này, chỉ có Thái Lan ghi nhận mức tăng trưởng nhẹ khoảng 1,8%, còn lại lượng hàng xuất khẩu sang Singapore và Philippines lần lượt giảm 1,4% và 2%. Phần lớn lượng cá xuất khẩu sang Thái Lan và Singapore là fillet đông lạnh hoặc cắt khúc.

Tính đến nửa đầu tháng 6/2016, ASEAN là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của cá tra Việt Nam (sau Mỹ, EU, Trung Quốc – Hồng Kông). Trước đó, đây vẫn là thị trường tiềm năng và được các doanh nghiệp Việt Nam đặt nhiều kỳ vọng trong năm 2015. Do đó, sự tụt hạng của thị trường cá tra ASEAN là điều gây bất ngờ và trái ngược với dự đoán của nhiều nhà xuất khẩu trong năm nay. Suốt quý II/2016, trị giá xuất khẩu cá tra, basa sang ASEAN chỉ đạt 34,5 triệu USD, giảm 3,3% so cùng kỳ.

 

Giữ vững thị trường

ASEAN luôn là một thị trường tiềm năng, thế nhưng, trị giá xuất khẩu cá tra, basa sang thị trường này lại suy giảm, một phần do doanh nghiệp chủ động giảm xuất và dồn hàng sang Trung Quốc. Ngay tại những thị trường cá tra truyền thống tại ASEAN như Thái Lan, cá tra Việt Nam cũng đang đối mặt nguy cơ bị các loại cá thịt trắng khác như cá minh thái Alaska đông lạnh, fillet cá tuyết cod đông lạnh hoặc fillet cá rô phi đông lạnh chiếm mất thị phần.

Hiện, nguyên nhân khiến cá tra Việt Nam đổ bộ được vào thị trường Thái Lan là nhờ giá cạnh tranh nên ngày càng nhiều người tiêu dùng nước này biết đến. Và may mắn là đến nay, fillet cá tra đông lạnh Việt Nam là sản phẩm được ưa chuộng nhất trong nhóm sản phẩm cá thịt trắng của Thái Lan. Tuy nhiên, nếu chỉ tồn tại bằng giá cạnh tranh, thì khi thị trường xuất hiện sản phẩm rẻ hơn, chắc chắn vị thế của con cá tra sẽ lung lay.

Theo Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) năm 2015, tổng giá trị nhập khẩu cá thịt trắng của Thái Lan tăng nhẹ 3% so năm trước, trong đó, nhập khẩu fillet cá tra đông lạnh từ Việt Nam tăng 12%. 

>> Đến nay, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, basa của Việt Nam vẫn chưa xây dựng được chiến lược quảng bá đúng mức và hiệu quả tại ASEAN. Khi khoảng cách địa lý gần và tâm lý “nước láng giềng”, phải chăng thị trường ASEAN chưa thực sự được chú trọng khâu nâng cấp hình ảnh và quảng bá chất lượng?

Tuấn Anh

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!