Thứ 6, 29/06/2018 13:58:45 GMT+7

Thiếu thuyền viên: Hàng trăm phương tiện thủy nội địa gặp khó

Đánh giá bài viết

Hiện nay, hàng trăm phương tiện thủy nội địa đang chở khách đi các đảo thuộc vịnh Nha Trang đang trong tình trạng thiếu thuyền viên, bố trí người điều khiển, thợ máy có bằng cấp chuyên môn chưa phù hợp...


Nhiều phương tiện thủy nội địa thiếu thuyền viên làm việc.

Cảng vụ Hàng hải Nha Trang cho biết, để bảo đảm an toàn giao thông cho hoạt động thủy nội địa, đơn vị đã tổ chức kiểm tra, rà soát bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn đối với các phương tiện thủy nội địa đang chở khách đi các đảo thuộc khu vực vịnh Nha Trang. Qua kiểm tra cho thấy, có 57 phương tiện bố trí thiếu máy trưởng hạng III; số lượng phương tiện bố trí thiếu máy trưởng hạng II có 2 dạng: đang bố trí máy trưởng hạng III để thay thế có 38 phương tiện; không bố trí chức danh tạm thay thế là 90 phương tiện.

Ngoài ra, số lượng phương tiện chưa bố trí người lái có chứng chỉ cao tốc loại I (đang sử dụng thuyền trưởng hạng III hoặc người lái phương tiện có chứng chỉ cao tốc loại II để tạm thay thế) có 14 phương tiện; số lượng phương tiện bố trí thiếu thợ máy hạng I (đang sử dụng thợ máy hạn chế để thay thế) là 11 phương tiện. Với những vi phạm như vậy, Cảng vụ Hàng hải Nha Trang đã không cấp phép rời bến cho các phương tiện bố trí thiếu thuyền viên. Dù việc này ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp và hoạt động du lịch nhưng đây là điều cần thiết để bảo đảm an toàn. Lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Nha Trang khẳng định, nhận thức và ý thức chấp hành các quy định pháp luật có liên quan của chủ phương tiện và thuyền viên còn hạn chế. Bên cạnh đó, số lượng phương tiện thủy nội địa vận chuyển khách du lịch tại địa phương tăng trưởng nhanh, trong khi lực lượng thuyền viên được đào tạo lại không tương xứng.

Khi được hỏi, một số doanh nghiệp cho rằng, thời gian học để được cấp giấy chứng nhận khả năng chuyên môn được tổ chức vào ban ngày làm ảnh hưởng đến thời gian lao động của thuyền viên. Đồng thời, điều kiện dự thi để cấp giấy chứng nhận khả năng chuyên môn như thời gian đảm nhiệm chức danh ở mức hiện tại kéo dài (phải đảm nhiệm chức danh máy trưởng hạng III đến 18 tháng mới được thi lấy giấy chứng nhận chuyên môn máy trưởng hạng II) cũng là một trong những rào cản khiến việc học để cấp bằng gặp trở ngại.

Để đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về giao thông thủy nội địa, thời gian tới, Cảng vụ Hàng hải Nha Trang sẽ tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn các chủ phương tiện nhanh chóng liên hệ với các cơ sở đào tạo, có kế hoạch đào tạo thuyền viên của đơn vị mình để được cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn, đáp ứng các yêu cầu theo quy định của pháp luật. Ông Phạm Văn Chương - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Nha Trang cho biết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động du lịch, cảng vụ đề xuất UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các chủ phương tiện thủy nội địa như: đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, mở các lớp đào tạo đặc cách về thuyền viên thủy nội địa cho địa phương; tổ chức các đợt thi để cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn cho thuyền viên, đặc biệt đối với các chức danh máy trưởng hạng II và chứng chỉ điều khiển phương tiện cao tốc loại I; chỉ đạo mở các lớp đào tạo vào ban đêm.

Mạnh Hùng
Theo Báo Khánh Hòa
Email
Họ tên
Nội dung

Cargill: Giải pháp iQShrimp™ tối ưu cho người nuôi tôm

iQShrimp là giải pháp phần mềm thế hệ thứ nhất được xây dựng trên nền tảng giải pháp kỹ thuật số iQuatic™ của Cargill cho ngành nuôi trồng thủy sản. Nhờ giải pháp này, người nuôi tôm có thể ứng dụng công nghệ dựa trên nền tảng đám mây đầu tiên trong lĩnh vực này.


Top