Thúc đẩy tiêu thụ thủy sản tại thị trường nội địa

Chưa có đánh giá về bài viết

Sáng 8/10/2018, tại Hà Nội, Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản tổ chức Hội thảo “Phát triển thị trường tiêu thụ thủy sản nội địa”. Hội thảo nhằm đánh giá tiềm năng và đưa ra giải pháp để sản phẩm thủy sản của Việt Nam đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước.

Toàn cảnh Hội thảo

Thủy sản đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu xuất khẩu của ngành nông nghiệp nước ta. Tính từ đầu năm đến nay, xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã đạt gần 7 tỷ USD, đến 164 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ở trong nước, hiện mạng lưới chế biến thủy sản đã phát triển mạnh với 700 cơ sở lớn quy mô công nghiệp. Đáng chú ý, mức tiêu thụ thủy sản năm 2017 của Việt Nam khoảng 31 kg/người/năm; ước tính sẽ đạt 40 kg/người/năm năm 2020.

Ông Đào Trọng Hiếu, Phó Trưởng phòng Phát triển thị trường thủy sản (Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản) cho biết, sản lượng tiêu thụ hải sản tại thị trường nội địa tăng từ 478.000 tấn lên gần 550.000 tấn vào năm 2017, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 5,5%/năm. Về giá trị, tăng từ 13.146 tỷ đồng lên đến 20.321 tỷ đồng, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 13,00%/năm. Sự gia tăng nhanh về giá trị so với sản lượng là do các sản phẩm thủy sản chế biến nội địa ngày càng đa dạng về chủng loại, chất lượng ngày một được nâng cao, đồng thời còn do xu thế giá các mặt hàng thủy sản cũng không ngừng tăng cao.

Tuy nhiên theo đánh giá, việc tiêu thụ thủy sản nội địa cũng còn nhiều khó khăn. Theo đó, cần rà soát bổ sung, thay thế những chính sách không còn phù hợp; nghiên cứu đề xuất thêm những chính sách mới nhằm thu hút nhà đầu tư, liên kết chuỗi sản xuất, tiêu thụ. Bên cạnh đó, cũng cần tăng cường kiểm tra điều kiện đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; tích cực nâng cao công tác tiếp thị, quảng cáo; nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Phương Ngọc

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!