Thứ 3, 13/06/2017 09:50:44 GMT+7

Xây dựng NTM chịu áp lực đô thị hóa

Đánh giá bài viết

(Thủy sản Việt Nam) - Hiện nay, tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đang có sự phát triển về đô thị hóa lớn, tác động không nhỏ đến việc xây dựng NTM tại địa bàn cấp huyện.


Đô thị hóa gia tăng ở huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh  Ảnh: CTV

Gia tăng áp lực

Đó đang là thực tế tại huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh, khi theo ghi nhận địa phương là địa bàn có tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều vấn đề của đô thị phát sinh đã ảnh hưởng đến việc thực hiện chương trình NTM. Mặc dù, hiện vẫn còn 5.000 ha đất sản xuất nông nghiệp (50% diện tích tự nhiên), nhưng theo quy hoạch, diện tích đất nông nghiệp chỉ còn 280 ha. Vì không rõ đến khi nào mới triển khai quy hoạch nên những chủ trương của TP Hồ Chí Minh về đầu tư sản xuất nông nghiệp không thể áp dụng các chính sách ưu đãi và hỗ trợ, khiến người dân vùng quy hoạch e ngại khi đầu tư dài hạn. Có thể nói, đây cũng là lý do chưa có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo tính bền vững. Điển hình như tại xã Hiệp Phước được quy hoạch là khu đô thị cảng, nên dự án nuôi tôm nước lợ ở đây không được xét duyệt vay vốn ưu đãi cũng như xét duyệt chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm VietGAP. Ông Trần Ngọc Hổ, Chánh văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM TP Hồ Chí Minh cho rằng, cùng với Bình Chánh và Hoóc Môn, Nhà Bè là huyện có tiến trình đô thị hóa rất nhanh. Mặc dù, có ý kiến đề xuất chuyển những huyện đô thị hóa mạnh sang mô hình quản lý quận thay vì huyện nhưng thời điểm này, các huyện trên chưa đủ điều kiện để chuyển lên quận. Áp lực đô thị hóa trong xây dựng NTM cấp huyện cũng là thực tế hiện nay tại Hà Nội. Được biết, Hà Nội đã phê duyệt xong quy hoạch của tất cả 386 xã trên địa bàn thành phố. Tại Hà Nội hiện có khá nhiều huyện đang tiến lên đô thị hóa với tốc độ nhanh như: Hoài Đức, Gia Lâm, Đông Anh… Thực tế, Hà Nội đã phải khó khăn cho sự phát triển đô thị hóa nhanh ở huyện Từ Liêm. Do không chủ động trong quy hoạch cho nên trên địa bàn quận này có nhiều phố nhỏ, ngóc ngách, giao thông khó khăn, phức tạp do trước đây là ngõ làng, ngõ xóm. Nếu xảy ra vấn đề gì, xe cứu thương, cứu hỏa không thể tiếp cận hiện trường.

Cần những bước đi thích hợp

Mới đây, Chính phủ đã phê duyệt Đề án xây dựng NTM trong quá trình đô thị hóa trên địa bàn cấp huyện giai đoạn 2017 - 2020; theo đó, đến năm năm 2020, có 30% số huyện được lập quy hoạch xây dựng vùng huyện (ưu tiên các huyện có mức độ đô thị hóa cao); đồng thời, xác định hướng phát triển, nguyên tắc áp dụng các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật cho các khu chức năng, cơ sở hạ tầng nông thôn tại các huyện có tốc độ đô thị hóa cao (thuộc các đô thị lớn) để vừa đảm bảo yêu cầu xây dựng NTM trong giai đoạn 2016 - 2020, đồng thời hạn chế đầu tư lãng phí hoặc gây bất cập cho quá trình phát triển đô thị.

Đề án sẽ thực hiện việc xây dựng các trung tâm dịch vụ hỗ trợ sản xuất, phát triển các điểm dân cư tập trung trên địa bàn xã, lựa chọn 1 huyện điểm để triển khai thí điểm. Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình MTQG lựa chọn 8 địa phương triển khai thí điểm gồm: Lào Cai, Bắc Giang, Nghệ An, Ninh Thuận lựa chọn các huyện nằm ngoài khu vực đô thị; Hà Nội, Cần Thơ, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu lựa chọn các huyện nằm trong đô thị và các huyện có kế hoạch trở thành đô thị năm 2020. UBND các tỉnh còn lại lựa chọn 1 huyện đáp ứng tiêu chí lựa chọn huyện thí điểm để triển khai trong giai đoạn 2017 - 2020.

Đại diện UBND thành phố Hà Nội cho biết, thời gian tới, Hà Nội sẽ còn có 5 đô thị vệ tinh, đã được Chính phủ phê duyệt gồm Hòa Lạc, Sơn Tây, Xuân Mai, Sóc Sơn và Phú Xuyên. Do vậy, câu chuyện quy hoạch tổng thể các xã, huyện NTM để phát triển thành các phường, quận là bắt buộc và cần có những bước đi thích hợp để vừa hiện đại vừa giữ được những nét văn hóa truyền thống của làng quê.


>> Báo cáo của Bộ Xây dựng, hiện, dân số đô thị chủ yếu tập trung ở các đô thị lớn khi mà số lượng đô thị nhỏ và điểm dân cư tập trung trên địa bàn cấp huyện chỉ là 1,157 đô thị/huyện, tỷ lệ đô thị hóa của cả nước năm 2014 đạt 33,4%, nhưng tỷ lệ này trên địa bàn cấp huyện đạt 11,10% (không bao gồm Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, các thành phố, các thị xã).
Vân Anh
loading...
Email
Họ tên
Nội dung

Radar: Thiết bị quan trọng trên tàu cá khai thác xa bờ

Hầu hết tất cả các tàu đánh bắt xa bờ trên thế giới đều đã trang bị RADAR hàng hải (thiết bị sử dụng sóng vô tuyến để phát hiện chướng ngại vật), giúp ngư dân nhận dạng được hướng di chuyển của các mục tiêu xung quanh mình và điều chỉnh hướng đi phù hợp. Đây là thiết bị quan trọng bậc nhất trong quá trình khai thác trên biển.


Top