Thứ 4, 03/07/2019 14:24:05 GMT+7

Xu hướng tiêu thụ sản phẩm thủy sản tiện lợi

Đánh giá bài viết

(Thủy sản Việt Nam) - Đổi mới sản phẩm với sự tiện lợi, bền vững, sức khỏe và dinh dưỡng vẫn tiếp tục là xu hướng được quan tâm trong ngành thủy sản hiện nay.


Tại Triển lãm Thủy sản toàn cầu năm 2019 tại Brussels, một loạt các sản phẩm giá trị gia tăng (GTGT) mới đã được ra mắt, các loài thủy sản được nuôi bằng công nghệ hiện đại (trên đất liền), nhiều protein thay thế (bao gồm các sản phẩm từ tảo). Tất cả nói lên rằng, ngành thủy sản đang bám sát các xu hướng tiêu dùng hiện nay.

Brussels là hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu lớn nhất thế giới hàng năm. Tại sự kiện này năm 2018, các công ty thủy sản đã đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng bằng cách cung cấp sản phẩm GTGT sáng tạo mới để thúc đẩy tiêu thụ hải sản. Tại sự kiện năm nay, xu hướng tiện lợi vẫn được tiếp tục, với sự tập trung ngày càng tăng vào tính bền vững và sức khỏe.

Sản phẩm ăn liền ngày càng phổ biến

Làm cho các sản phẩm thủy sản trở nên tiện lợi hơn là một cách hiệu quả để tăng tiêu thụ. Các công ty thủy sản đang rất tích cực để cung cấp các giải pháp dễ chuẩn bị cho người tiêu dùng.

Tại Brussels 2019, hàng loạt sản phẩm cá và động vật có vỏ hướng tới sự thuận tiện cho người tiêu dùng. Burger cá hồi cắt khúc và cá chẽm; bít tết cá hồi nhỏ có thể dễ dàng chế biến thành các món khai vị; các sản phẩm nghêu trai kèm đa dạng các loại sốt, dễ dàng làm nóng bằng lò vi sóng; “salad thủy sản và ngũ cốc” kèm dao dĩa trong một set ăn; và các sản phẩm tôm dạng túi có thể làm nóng bằng lò vi sóng… chỉ là một số trong hàng loạt sản phẩm tiện lợi mới được trưng bày trong triển lãm lần này.

Hàng năm, tại Triển lãm Brussels, Giải thưởng Seafood Excellence Global Awards sẽ được trao cho các sản phẩm tốt nhất theo các tiêu chí: Trải nghiệm ăn uống, tính sáng tạo, dinh dưỡng sức khỏe và tiềm năng thị trường. Giải thưởng hàng đầu năm nay dành cho Sản phẩm bán lẻ tốt nhất đã thuộc về Tập đoàn Viciunai với sản phẩm kiểu box ăn tiện lợi: Mì kiểu wok surimi kèm các loại rau gia vị Trung Quốc và sốt Hàn Quốc. Các sản phẩm tương tự, không chứa gluten, cũng thắng giải Seafood Innovation Award.

“Tính bền vững” rất được quan tâm


Một số sản phẩm vào vòng chung kết và chiến thắng ở Giải thưởng Seafood Excellence Global Awards 2019

Trong cùng cuộc thi, Kingfish Zeeland đã thắng giải Best HORECA Product cho sản phẩm cá cam Hà Lan (yellowtail). Công ty đã xây dựng hệ thống nuôi bền vững loại thủy sản Đại Tây Dương này - một sản phẩm thay thế cho cá ngừ và cá kiếm tại một trang trại nằm trong đất liền ở Hà Lan, sử dụng hệ thống nuôi thủy sản tuần hoàn (RAS).

Một đơn vị tranh giải khác cũng tập trung vào tính bền vững là Tập đoàn Viciunai với sản phẩm miếng surimi vị cá ngừ. Sản phẩm trông giống cá ngừ, mùi vị như cá ngừ, nhưng làm từ surimi. Đây là sản phẩm được phát triển nhằm thay thế cá ngừ đóng hộp để góp phần giải quyết những lo ngại liên quan đến nguồn lợi cá ngừ hiện nay và tương lai.

Nhìn vào các sản phẩm khác được trưng bày tại hội chợ triển lãm năm nay cũng thấy tính bền vững được áp dụng trên bao bì. Việc sử dụng vật liệu đóng gói có thể tái chế được nhấn mạnh trong một số sản phẩm trưng bày.

“Giá trị dinh dưỡng và sức khỏe” ngày một rõ ràng

Người tiêu dùng thường gắn thủy sản với suy nghĩ đây là một lựa chọn tốt cho sức khỏe. Và một số công ty vẫn đang nỗ lực đổi mới các sản phẩm nhằm tăng giá trị dinh dưỡng và sức khỏe, cũng như phục vụ nhu cầu, chế độ ăn đặc biệt cho người tiêu dùng. Chẳng hạn, Escal vừa tung ra sản phẩm calamari không gluten được chế biến với đậu, cơm và bột ngô.

Giải thưởng Sức khỏe và Dinh Dưỡng (Health & Nutrition) được trao cho Guacamoles tảo xoắn Spirulina tươi được mang đến từ GlobeXplore (Pháp) bởi sản phẩm này giàu Vitamin B12, sắt, protein và cũng được chào bán dưới dạng ăn liền. Nhìn chung, tảo là một nguyên liệu thay thế giàu dinh dưỡng và bền vững, phù hợp cho con người và làm nguyên liệu thức ăn chăn nuôi.

Định hình các sản phẩm thủy sản

Thuận tiện, đảm bảo sức khỏe, bền vững và truy xuất nguồn gốc là những xu hướng chính hình thành nên sở thích của người tiêu dùng trên toàn cầu. Nói chung, với tỷ lệ chuyển đổi thức ăn hiệu quả, tác động môi trường tương đối thấp, không có vấn đề về phúc lợi động vật và lợi ích sức khỏe… cho đến nay hải sản đã thành công trong việc đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Tại Triển lãm Brussels 2019 cho thấy, các xu hướng tiêu dùng đang ngày càng định hình sự phát triển của các sản phẩm thủy sản. Điều này thể hiện rõ trong các lĩnh vực đa dạng như triển khai các kỹ thuật nuôi trồng thủy sản thay thế, đổi mới sản phẩm và khám phá các nguồn tài nguyên biển thay thế. Ngành thủy sản tiếp tục đổi mới bằng cách nắm bắt theo xu hướng của người tiêu dùng để thực hiện tham vọng tăng trưởng.

Sao Mai
Theo Rabobank
Email
Họ tên
Nội dung

Vemedim: Đồng hành cùng khách hàng - Vững vàng đến thành công

Được thành lập từ năm 1992, gồm 5 công ty thành viên và 1 trung tâm nghiên cứu; đến nay sau hơn 25 năm dựng xây và phát triển, Công ty CP Sản xuất Kinh doanh Vật tư và Thuốc thú y (Vemedim) đã tự tin vươn lên khẳng định tên tuổi của mình là một trong những thương hiệu dược - thú y hàng đầu Việt Nam.


Top