Thứ 6, 27/07/2018 10:13:55 GMT+7

Xuất khẩu mưc, bạch tuộc tăng trưởng chậm

Đánh giá bài viết

Sau khi sụt giảm nhẹ trong tháng 4, XK mực, bạch tuộc của Việt Nam đã tăng trở lại trong 2 tháng sau đó. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng không ổn định.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, trong tháng 5 XK mực, bạch tuộc của Việt Nam tăng 17% so với tháng 5/2017. Nhưng sang tháng 6 chỉ tăng 1,4%, đạt hơn 59 triệu USD, nâng tổng giá trị XK trong 6 tháng đầu năm lên hơn 298 triệu USD, tăng 11%.

Cơ cấu sản phẩm mực, bạch tuộc XK vẫn không có gì thay đổi. Các sản phẩm mực tiếp tục là sản phẩm XK chủ lực. Tuy nhiên, so với năm 2017 XK các sản phẩm mực giảm, trong khi XK các sản phẩm bạch tuộc tăng. Đáng chú ý, năm nay XK các sản phẩm giá trị gia tăng như mực khô, nướng, có hoặc không tẩm gia vị… hay bạch tuộc chế biến tăng.

Trong tháng 6, XK mực, bạch tuộc sang một số thị trường chính đã có sự thay đổi. Cụ thể, XK sang Nhật Bản đã phục hồi, còn sang các thị trường như EU, Mỹ, Đài Loan.. vẫn giảm.

Hàn Quốc

Tháng 6, XK mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc tăng 21%, đạt hơn 23 triệu USD, nâng tổng giá trị XK sang đây trong 6 tháng đầu năm lên hơn 110 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2017. Với tốc độ tăng trưởng tốt từ đầu năm, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường NK lớn nhất của Việt Nam.

Nửa đầu năm 2018, XK các sản phẩm bạch tuộc của Việt Nam sang Hàn Quốc tăng mạnh nhất 21% so với cùng kỳ năm trước. Và bạch tuộc vẫn là sản phẩm XK chủ lực của Việt Nam sang Hàn Quốc, chiếm hơn 71% tổng giá trị XK. Trong đó, các sản phẩm bạch tuộc chế biến đang được đẩy mạnh XK sang thị trường này.

Nhật Bản

XK mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Nhật Bản đã có sự phục hồi, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng thấp. Giá trị XK mực, bạch tuộc sang thị trường này trong tháng 6 đạt hơn 13 triệu USD, tăng 2,2%, nâng tổng giá trị XK mực, bạch tuộc trong 6 tháng đầu năm lên 68 triệu USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2017.

Hiện XK các sản phẩm mực của Việt Nam sang Nhật Bản trong 6 tháng đầu năm giảm 9% so với cùng kỳ. Trong khi đó, XK các sản phẩm bạch tuộc tăng 34%. Năm nay, tỷ trọng XK các sản phẩm bạch tuộc sang Nhật Bản có xu hướng tăng.

EU

XK mực, bạch tuộc của Việt Nam sang EU vẫn tiếp tục giảm. Trong tháng 6, XK mực, bạch tuộc sang thị trường này chỉ đạt gần 8 triệu USD, giảm 36% so với tháng 6/201. Do đó, 6 tháng đầu năm nay, XK mực, bạch tuộc sang EU vẫn giảm 23,4%, đạt 39 triệu USD.

Năm nay, XK các sản phẩm bạch tuộc của Việt Nam sang EU tăng 105%. Trong khi, XK các sản phẩm mực sang khối thị trường này giảm 39%. Do giá trị XK bạch tuộc của Việt Nam sang EU chỉ chiếm gần 30% nên mặc dù XK sản phẩm này tăng vẫn không đủ bù đắp lại lương sụt giảm trong XK mực.

Italy, Tây Ban Nha và Pháp tiếp tục là 3 thị trường NK mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam trong khối EU. Trong khi XK sang Tây Ban Nha vẫn tiếp tục tăng, XK sang Italy và Pháp vẫn giảm. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng XK sang Tây Ban Nha đã chậm lại.

Nhìn chung năm nay, DN gia tăng giá trị của sản phẩm XK thay vì tăng lượng XK nên XK các sản phẩm giá trị gia tăng tăng. Do các thị trường XK chính đã có những chuyển biến tích cực hơn, nên XK mực, bạch tuộc trong những tháng tới sẽ vẫn tăng nhẹ.

Nguyễn Hà
Theo Vasep
Email
Họ tên
Nội dung

Thức ăn tăng trọng XPAND: Chìa khóa nâng cao hiệu suất và tính linh hoạt trong nuôi tôm

Vừa qua, Skretting đã tung ra thị trường Xpand - dòng sản phẩm thức ăn tăng trọng mới nhất dành cho tôm thẻ chân trắng với những tính năng ưu việt như thành phần dinh dưỡng tối ưu, thúc đẩy tăng trưởng vượt trội và hỗ trợ duy trì chất lượng nước ổn định. Những đặc tính này đã khai thác triệt để tiềm năng phát triển của tôm, mở ra vô vàn cơ hội mới cho người nuôi.


Top