Ngư dân Nguyễn Công Hoan (thôn Mỹ Cảnh, xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới, Quảng Bình) với 2 con tàu công suất lớn, anh cùng các ngư phủ đang đêm ngày bám ngư trường Hoàng Sa và ngày càng mạnh mẽ lên trước biển, trước phong ba bão tố, thu về hàng tỷ đồng sau mỗi chuyến ra khơi…
Anh Nguyễn Công Hoan bên bến âu thuyền Nhật Lệ Ảnh: HC
Cha truyền con nối
Ngày cuối năm trời se lạnh, trên âu thuyền Nhật Lệ, anh Nguyễn Công Hoan đang cùng anh em ngư dân chuẩn bị phí tổn, lương thực, thực phẩm cho 2 tàu cá công suất lớn của mình trong chuyến biển xuyên Tết Dương lịch. Thêm một chuyến đi dài ngày ra ngư trường Hoàng Sa và mọi người ai cũng mong thắng lợi trở về. Tranh thủ lúc rảnh tay, anh Hoan trò chuyện với chúng tôi. Những câu chuyện cuốn hút về cuộc đời, về những con tàu thắp lên ngọn lửa ước mơ chinh phục biển cả của anh.
Năm 16 tuổi, cậu thiếu niên cồ Nguyễn Công Hoan đã theo cha lên thuyền đi biển. Kể từ đó, cái mặn mòi, bí hiểm của biển đã hút lấy và thổi vào anh nỗi khát khao được làm chủ những con tàu lướt sóng ra khơi. Những chuyến ra khơi cùng cha đã giúp anh tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm quý. Cha anh là ông Nguyễn Hữu Bứu, một ngư dân có tiếng ở Quảng Bình. Ông Bứu nguyên là Chủ nhiệm HTX đánh cá Nhật Lệ 2. Năm 1997, khi Chính phủ triển khai chương trình đánh bắt hải sản xa bờ (tại 28 tỉnh, thành phố), thì năm 1998 gia đình ông Bứu quyết định chuyển đổi mô hình đánh bắt, sang lại tàu nhỏ, thành lập HTX, vay thêm vốn mua tàu lớn, công suất 150 CV. Tuy nhiên, hoạt động được hai năm vì nhiều nguyên nhân, các HTX đánh cá của tỉnh Quảng Bình nói chung, xã Bảo Ninh nói riêng lâm cảnh khó khăn và đi đến phá sản, giải thể. Lúc đó, chỉ còn HTX đánh cá Nhật Lệ 2 của ông Bứu vẫn trụ vững, phát triển. Nhưng đến cuối năm 2009, vì nhiều lý do khách quan và xu thế chung, HTX Nhật Lệ 2 đành phải giải thể, ông Bứu cũng không còn đi biển nữa mà về làm Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Bảo Ninh. Trước lúc nghỉ đi biển, ông Bứu đã giao toàn bộ tài sản và công việc lại cho anh Hoan và người em trai.
“Ngày đó, khi được cha tin tưởng giao cho toàn bộ tài sản và công việc đi biển lại tôi vừa mừng vừa lo. Mừng vì từ đây tôi có thể thỏa chí tang bồng của tuổi trẻ trong việc chinh phục biển khơi. Còn lo vì sợ không kế thừa và phát huy được sự nghiệp của cha, không lo được công ăn việc làm cho hàng chục lao động là con em bạn tàu đã một đời gắn bó với cha. Nhiều cái lo buộc tôi phải cố gắng vượt bậc…” – anh Hoan bộc bạch.
Mạnh mẽ với những “tàu 67”
Nếu như xã Bảo Ninh được coi là một trong những địa phương đi đầu của tỉnh Quảng Bình về việc đầu tư tàu lớn để đánh bắt xa bờ thì Nguyễn Công Hoan là gương mặt tiên phong tiêu biểu. Trong hai năm 2011 và 2012, anh Hoan đã lần lượt chuyển đổi bốn tàu nhỏ để đóng hai tàu lớn có công suất 800 CV trị giá 15 tỷ đồng (tàu số hiệu QB 91667 TS và QB 91868 TS); Đây là hai tàu cá có công suất lớn nhất khu vực Bắc Trung bộ lúc bấy giờ. Sau này, khi Nghị định 67 của Chính phủ ra đời, nhiều người vẫn nói vui rằng là anh Hoan đã đi trước cả “Nghị định 67”.
Theo anh Hoan, ở thời điểm năm 2013, về hình thức, HTX Nhật Lệ 2 không còn nhưng hai con tàu của gia đình anh vẫn bảo đảm việc làm cho 60 lao động với thu nhập bình quân 9 – 10 triệu đồng/người/tháng. Năng lực đánh bắt của hai tàu cá mới tăng 60 – 70% so đội tàu cũ. Cũng theo anh Hoan, từ khi đóng mới hai “tàu 67” đến nay tính ra đã hơn 5 năm với hơn 50 lần ra biển nhưng chưa chuyến nào lỗ vốn; dù rằng, nhiều năm qua, giá dầu và vật tư lên xuống thất thường, biển khơi không ít lần dậy sóng. Đặc biệt, trong năm 2016, khi xảy ra sự cố môi trường biển, hai “tàu 67” của anh Hoan vẫn thường trực khai thác hải sản ở vùng biển Hoàng Sa. Những lúc đó, dù giá hải sản xuống thấp kỷ lục nhưng anh Hoan vẫn khai thác vượt sản lượng, thu lãi và duy trì được lao động, không khi nào phải nằm bờ.
Anh Phạm Văn Lành, một bạn tàu của Hoan từ thời đang là HTX Nhật Lệ 2 đến nay, chia sẻ: “Sau khi HTX Nhật Lệ 2 giải thể, chúng tôi tưởng bơ vơ không có việc làm. Nhưng được gia đình anh Hoan mời đi bạn. Đến hôm nay, có thu nhập ổn định, được thưởng trong những chuyến biển có năng suất cao nên chúng tôi thực sự yên tâm gắn bó lâu dài với anh Hoan”.
Tròn 40 tuổi, nhưng với hàng chục năm can trường bám biển, anh Nguyễn Công Hoan đã gây dựng cho mình một cơ ngơi đáng mơ ước. Ngoài 2 chiếc tàu cá, xe hơi đắt tiền, hiện vợ chồng anh đang hoàn thiện ngôi biệt thự 3 tầng số tiền trên 7 tỷ đồng.
Với những thành tích lao động trên biển, anh Nguyễn Công Hoan đã vinh dự nhận được nhiều bằng khen, giấy khen như: Giấy khen về Bảo vệ chủ quyền biển đảo năm 2013 của Bộ Tư lệnh Vùng 3; Giấy khen của UBND TP Đồng Hới vì đã có thành tích trong phong trào xây dựng thành phố, phong thi đua yêu nước, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh năm 2013, 2014… và là một trong 63 nông dân được bình chọn “Nông dân xuất sắc năm 2014”…
>> Anh Nguyễn Công Hoan: “Từ năm 2013 đến nay, 2 “tàu 67” của tôi ra khơi đều đặn cho thu nhập khoảng 10 tỷ đồng. Đỉnh điểm như những năm 2014 – 2015, tàu cá của gia đình cứ ra biển là thu về tiền tỷ. Mùa biển năm 2017, một năm sau sự cố môi trường biển, tàu cá của tôi cũng đã thu về khoảng 10 tỷ đồng. |