T3, 21/06/2022 08:30

Vai trò báo chí trong phát triển thương hiệu thủy sản

(TSVN) – Thương hiệu thủy sản chính là “kênh thông tin” hữu hiệu và hấp dẫn để sản phẩm nuôi trồng, chế biến đến với người tiêu dùng trên thế giới. Báo chí ngày nay giữ vai trò then chốt trong việc xây dựng các thương hiệu cho ngành thủy sản.

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, trong 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu nông sản đạt 23,2 tỷ USD, tăng 16,8%. đặc biệt xuất khẩu thủy sản đạt 4,6 tỷ USD, tăng 42% so cùng kỳ năm ngoái. Rõ ràng, trong mặt bằng tăng trưởng chung của xuất khẩu nông sản thì xuất khẩu thủy sản vẫn đã và đang là mũi nhọn, với tốc độ tăng trưởng cao gấp đôi. Trong thành công này không thể không kể đến sự góp sức của báo chí truyền thông trong việc quảng bá ngành thủy sản Việt Nam đến các thị trường trên thế giới.

Nếu so với xuất khẩu một số mặt hàng nông sản khác như gạo, điều, rau quả… rõ ràng xuất khẩu thủy sản có sự hỗ trợ rất lớn từ báo chí truyền thông. Ngoài Tạp chí Thủy sản Việt Nam là cơ quan truyền thông chủ lực với sản phẩm là các tạp chí in và trang tin điện tử thì VASEP cũng có trang tin cập nhật về nuôi trồng, xuất khẩu, các tờ báo lớn như Nông nghiệp, Tiền phong, Tuổi trẻ, Thanh niên, Người lao động… đều có các chuyên trang, chuyên mục thường xuyên cập nhật, đăng tải tin, bài về thủy sản. Các đài truyền hình trung ương và địa phương cũng hầu như không bỏ sót tin tức gì của ngành.

 

Hiện nay, người nuôi có thể biết biến động của giá cá tra, tôm tại từng tỉnh, từng vùng miền. Chị Việt Linh, một phóng viên chuyên theo dõi lĩnh vực chứng khoán nói: “Các chuyên gia thường phân tích xu thế thị trường thủy sản, đặc biệt nhiều doanh nghiệp ngành thủy sản được niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán cũng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư theo cơ chế minh bạch thông tin”.

Theo khảo sát của Bộ Công thương về thực trạng xây dựng thương hiệu Việt, theo đó, chỉ 20% doanh nghiệp đầu tư xây dựng thương hiệu “nhưng cũng chỉ chú trọng đăng ký tại Việt Nam, chưa đăng ký tại thị trường nước ngoài”.

 

Như vậy, có khoảng 80% doanh nghiệp hiện nay chưa đầu tư vào xây dựng và quảng bá thương hiệu. Nguyên nhân cơ bản là ngành kinh tế nói chung và thủy sản nói riêng vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp nhỏ, các vùng nuôi nhỏ lẻ rất khó để xây dựng thương hiệu.

 

Các địa phương như: Cà Mau, Bạc Liêu đã và đang tổ chức các HTX, các vùng nuôi, liên kết với các nhà máy… để xây dựng thương hiệu cho con tôm. Tỉnh An Giang cũng đầu tư giúp đỡ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu cá tra.

 

Việc xây dựng thương hiệu hiện nay gắn với việc truy xuất nguồn gốc, đơn cử khách hàng EU thường yêu cầu sản phẩm tôm phải có chứng nhận ASC – chứng nhận toàn cầu đối với NTTS có trách nhiệm. Các tờ báo, tạp chí, trang tin điện tử đã và đang truyên truyền nâng cao ý thức về phương thức nuôi trồng, chế biến thủy sản theo hướng truy xuất nguồn gốc, đảm bảo chất lượng xuất khẩu.

VietShrimp 2023 với chủ đề “Nâng tầm chuỗi giá trị” hứa hẹn sẽ là “diễn đàn” lớn của cả 4 nhà: Nhà quản lý – nhà khoa học – nhà kinh doanh – nhà nông; giới thiệu các sản phẩm công nghệ mới, mô hình tiên tiến, kết nối sản xuất, tiêu thụ, nhằm nâng cao sản lượng, giá trị, bảo đảm lợi ích cho cộng đồng ngành tôm Việt Nam; tăng cường quảng bá hình ảnh con tôm Việt Nam trên thị trường thế giới… Đây cũng là sự kiện thu hút sự quan tâm, theo dõi của giới truyền thông trong nước và quốc tế, khi có rất nhiều trang tin đăng tải những bài viết của các nhà báo, phóng viên.

Một chuyên gia nước ngoài nhận xét: “Việt Nam đang đi trước các nước như Ấn Độ, Indonesia, thậm chí cả Thái Lan trong việc chế biến sâu. Từ chỗ chỉ xuất khẩu các sản phẩm thô, giờ đây Việt Nam đã chinh phục các thị trường bằng sản phẩm chế biến”.


Việc xuất khẩu các sản phẩm chế biến, trị giá gia tăng sẽ gắn chặt với việc phát triển bao bì, mẫu mã, thương hiệu… của doanh nghiệp Việt Nam. Các mặt hàng như tôm Nobashi, tôm tẩm bột tươi và chiên của Việt Nam rất được ưa chuộng.

 

Xuất khẩu tôm vẫn là điểm sáng của toàn ngành. Tính đến hết tháng 5/2022, xuất khẩu tôm ước đạt 1,8 tỷ USD, tăng 38% so cùng kỳ năm 2021 và chiếm 39% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản. Xuất khẩu cá tra với nhiều đột phá đã đạt tăng trưởng gần 90% với kim ngạch đạt trên 1,2 tỷ USD.

 

Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 cũng khiến cho nhiều hoạt động triển lãm, xúc tiến thương mại tại châu Âu, Mỹ… bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chi phí vận chuyển, giá xăng tăng, chi phí đầu vào tăng cũng khiến lợi nhuận giảm và đầu tư cho việc marketing và phát triển thương hiệu bị tác động ít nhiều.

 

Được biết, thời gian tới, các bộ, ngành và các địa phương sẽ nối lại nhiều hoạt động xúc tiến thương mại bằng hình thức trực tuyến điện tử, đồng thời quảng bá sâu rộng các thương hiệu thủy sản Việt Nam trên các thị trường trong nước và quốc tế thông qua báo chí và các hoạt động sự kiện, triển lãm, hội thảo.

 

Một lãnh đạo doanh nghiệp Thái Lan nhận xét với chúng tôi rằng: “Sự khác biệt giữa người nuôi tôm Việt Nam và Thái Lan, đó là người nuôi tôm Việt Nam rất thích đọc báo, tạp chí về thủy sản điều đó giúp người nuôi Việt Nam tiếp thu kiến thức và các quy trình kỹ thuật mới rất nhanh. Người nuôi trồng, chế biết thủy sản Việt Nam yêu thích cái mới và sẵn sàng khám phá kỹ thuật, tạo ra những bước nhảy vọt về chất lượng và sản lượng”.

Bình luận

Chưa có bình luận

Viết bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

error: Content is protected !!