Nhận xét về toàn cảnh thị trường tôm thế giới, vị thế hiện tại và tương lai của tôm châu Á trên thị trường quốc tế, ông Robins McIntosh, Giám đốc Charoen Pokphand Foods (C.P Foods), Thái Lan, cho biết tổng sản lượng tôm thế giới năm 2021 đạt 4,6 triệu tấn và dự kiến 5 triệu tấn vào năm nay, chủ yếu nhờ lực đẩy từ ngành tôm Ecuador. Ecuador vẫn đang dẫn đầu ngành tôm châu Mỹ, thậm chí vượt châu Á, nơi từng chiếm 82% nguồn cung tôm toàn cầu. Năm nay, thị phần tôm của châu Á đã giảm xuống 65% và châu Mỹ là 31%.
Một xu hướng gần đây là phong trào quay lại với tôm sú. Ông McIntosh cũng dự báo lượng tôm sú từ Trung Quốc và Ấn Độ sẽ tăng nhờ những tiến bộ về tôm giống SPF, tốc độ tăng trưởng trung bình (ADG) từ 0,3 g (2010) lên 0,5 g (2021). Tại Ấn Độ, một số nông dân đã quay lại với tôm sú, theo ông Manoj Sharma tại Mayank Aquaculture. Họ mua tôm sú SPF từ Moana với ADG khoảng 0,47 g, trong khi tôm sú giống tự nhiên chỉ 0,27 g. Thời gian nuôi tôm sú Moana cũng rút xuống 120 ngày, so với 200 ngày nuôi tự nhiên. Nhưng tỷ lệ thành công phụ thuộc vào mật độ không vượt quá 10 – 12 PL/m2.
Ngành tôm Ecuador chỉ mới vực dậy vào năm 2006 sau 4 năm lao đao vì đại dịch đốm trắng (WSSV). Từ đó, các trại tôm nỗ lực duy trì tăng trưởng, theo bà Yahira Piedrahita, Phòng NTTS quốc gia Ecuador. “Hơn 20 năm qua, chúng tôi đã giữ tăng trưởng liên tục nhờ sử dụng các chương trình chọn lọc di truyền địa phương, nuôi tôm bán thâm canh, mật độ 15 – 25 PL/m2 và diện tích 1 – 5 ha. Diện tích ao nuôi tôm trong thời gian này chỉ tăng dưới 1/5 nhưng sản lượng lại tăng từ 215 kg/ha/năm lên 3,9 tấn/ha/năm”, bà nói.
Nói về cách Ecuador vượt qua thách thức, bà Piedrahita cho biết không giống châu Á đang sử dụng chương trình chọn lọc di truyền SPF, ngành tôm Ecuador chỉ sử dụng tôm bố mẹ kháng bệnh và thả ở mật độ thấp trong ao rộng hơn. Đặc biệt, phần lớn trại nuôi tôm Ecuador sử dụng máy cho ăn tự động, cảm biến âm thanh để tối ưu sử dụng thức ăn và AI để phỏng đoán kích cỡ và sức khỏe của vật nuôi. Về phát triển thị trường xuất khẩu, người nuôi tôm cam kết đáp ứng các yếu tố môi trường, bền vững và an toàn với người tiêu dùng.