Trước tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc cục bộ tại một số cảng khu vực châu Á, thiếu container rỗng đã có tác động đến hoạt động xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi các hiệp hội và doanh nghiệp. Trong đó, Bộ đưa ra 6 giải pháp để tháo gỡ vướng mắc.
Thứ nhất, phối hợp giữa các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp dịch vụ logistics, nhằm giảm thiểu tối đa tác động của giá cước, phụ phí trong giai đoạn thị trường quốc tế nhiều diễn biến phức tạp, khó lường hiện nay;
Thứ hai, phân luồng hàng hóa và tuyến đường thay thế;
Thứ ba, tăng cường tận dụng ưu đãi của các Hiệp định thương mại tự do;
Thứ tư, giải quyết hàng hóa xuất nhập khẩu tồn đọng;
Thứ năm, hỗ trợ đào tạo và nâng cao năng lực đàm phán hợp đồng mua bán và hợp đồng bảo hiểm cho doanh nghiệp vừa và nhỏ;
Thứ sáu, xây dựng kế hoạch phòng ngừa và phản ứng nhanh.
Đối với các doanh nghiệp, trước những khó khăn tứ phía như hiện nay, để duy trì hoạt động và đảm bảo lợi nhuận, nhiều doanh nghiệp buộc phải thay đổi chiến lược kinh doanh và tìm kiếm các giải pháp mới.
Một số đơn vị sử dụng các phương thức khác nhau để tiết giảm phí vận chuyển, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong sản xuất để tăng năng suất và giảm thiểu chi phí. Mở rộng thị trường để tìm kiếm thêm khách hàng; chọn lọc lại các đơn hàng xuất khẩu mang tính hiệu quả hơn. Thêm vào đó, các doanh nghiệp khẩn trương cơ cấu tài sản, dòng tiền để tiếp cận các gói vay lãi suất thấp…