Trong 5 tháng đầu năm 2023, Ấn Độ xuất khẩu 258.000 tấn tôm, tương đương năm ngoái. Xuất khẩu tôm Q1/2023 đạt 148.267 tấn, tăng 12% so cùng kỳ 2022. Tuy nhiên, sang Q2, xuất khẩu tôm Ấn Độ bắt đầu lao dốc 14% trong tháng 4 và 8% vào tháng 5. Trong khi đó, sản lượng tôm của cả nước giảm 20-30%. Như vậy trong nửa đầu năm, Ấn Độ chủ yếu xuất khẩu tôm dự trữ từ năm ngoái.
Tổng giá trị xuất khẩu tôm 5 tháng đầu năm đạt 18 tỷ USD, giảm 13% so cùng kỳ. Mức giảm mạnh nhất được ghi nhận trong tháng 4 và 5, lần lượt 23% và 22% so năm ngoái. Từ đầu năm, giá xuất khẩu trung bình tôm thẻ chỉ xấp xỉ 1,5 USD/kg và sang tháng 4, 5 chỉ còn 1 USD/kg. Trong khi đó, chi phí sản xuất không ngừng tăng, khiến nhiều hãng nuôi tôm quy mô lớn cũng lỗ nặng.
Đến nay, tôm thẻ chân trắng vẫn là sản phẩm chủ lực với kim ngạch xuất khẩu giảm ít hơn so với tôm chế biến sâu. Xuất khẩu tôm thẻ nguyên liệu bắt đầu giảm từ tháng 4/2023 nhưng tổng xuất khẩu trong 5 tháng đầu năm vẫn tăng 4%. Ấn Độ cũng gặp khó tại thị trường Mỹ với khối lượng xuất khẩu giảm 33% khiến thị phần tại đây giảm từ 84% còn 77%. Trái lại, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng vài trăm tấn dù thị phần giảm 1%. Xuất khẩu sang châu Âu và các thị trường châu Á khác lần lượt tăng 11% và 17%. Ở châu Á, sự tăng trưởng chủ yếu nhờ xuất khẩu sang Việt Nam.
Xuất khẩu tôm giá trị gia tăng (chủ yếu là tôm thịt chín) giảm mạnh nhất 26% so cùng kỳ cho thấy nhu cầu từ các kênh bán lẻ của Mỹ đang suy yếu. Tuy nhiên, xuất khẩu sang châu Âu tăng 33% đã bù đắp phần nào sự sụt giảm này. Xuất khẩu tôm sú Ấn Độ trong 5 tháng đầu năm tăng mạnh 157% so cùng kỳ năm ngoái, đạt 10.586 tấn. Theo nhiều nguồn tin tại Ấn Độ, khối lượng tôm sú ra thị trường tiếp tục tăng trong vài tháng tới, với vụ thu hoạch cao điểm dự kiến từ tháng 8 đến đầu tháng 10. Đáng chú ý, năm ngoái, giá tôm sú Ấn Độ tương đương Bangladesh, nhưng năm nay đã cao hơn.
Xuất khẩu tôm sú sang châu Âu tăng cao nhất với tỷ trọng 30% vào năm ngoái nhưng giảm xuống còn 20% vào năm nay. Tuy nhiên, lượng tôm sú xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 200% so cùng kỳ với thị phần 17%. Xuất khẩu tôm sú sang châu Á tăng từ 39% vào năm ngoái lên 46% trong năm nay, với hai thị trường lớn nhất là Nhật Bản và Việt Nam.