Từ 1/1 đến 15/5, xuất khẩu tôm tại Việt Nam đạt 908,76 triệu USD; xuất khẩu hầu hết đều giảm tại các thị trường, giảm mạnh cả ở thị trường tiềm năng.
Thụy Sỹ
Đứng thứ 10 trong số các nước nhập khẩu tôm của Việt Nam, chiếm 1,3%; nhưng xuất khẩu tôm vào Thụy Sỹ giảm mạnh nhất, trên 58%. Từ đầu năm đến giữa tháng 5, xuất khẩu vào Thụy Sỹ đạt giá trị 12,265 triệu USD. Nửa đầu tháng 5/2015, xuất khẩu tôm giảm 38,7% so cùng kỳ năm ngoái, với giá trị xuất khẩu 1,874 triệu USD. Đây là một thị trường tiềm năng nhập khẩu tôm Việt Nam nhưng những khó khăn về kinh tế thế giới, sự chênh lệch tỷ giá và nguồn cung tôm nguyên liệu dồi dào… đã khiến xuất khẩu giảm mạnh nhất.
Mỹ
Xuất khẩu tôm vào Mỹ tháng 4/2015 đạt 47,626 triệu USD, nửa đầu tháng 5 đạt 23,285 triệu USD, giảm hơn 36% so cùng kỳ năm 2014. Từ 1/1 đến 15/5, xuất khẩu vào Mỹ đạt 187,24 triệu USD, chiếm 20,6% giá trị các thị trường, giảm 52,2% so cùng kỳ năm ngoái. Theo nhiều chuyên gia, xuất khẩu vào Mỹ giảm do nhu cầu nhập khẩu tôm tại Mỹ thấp; trong khi thị trường Ấn Độ đã vào vụ thu hoạch tôm khiến nguồn cung tăng, kéo theo giá tôm xuống. Bên cạnh đó, đồng USD tăng giá mạnh so với các đồng tiền khác, khiến các nước xuất khẩu đổ xô vào Mỹ, tạo cơ hội cho các nhà nhập khẩu Mỹ giảm giá tôm Việt Nam.
Australia
Australia đang ở vị trí giảm mạnh thứ ba trong số các thị trường nhập khẩu tôm Việt Nam. Thống kê của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam cho thấy, tuy chỉ chiếm 3,7% tổng giá trị nhập khẩu tôm của Việt Nam, nhưng xuất khẩu tôm giảm 34% tại thị trường này, với giá trị xuất khẩu 33,5 triệu USD. Trong bối cảnh các thị trường chính có nhu cầu nhập khẩu thấp, khó có thể phục hồi sớm trong thời gian tới; nhưng xuất khẩu tôm sang Australia vẫn luôn là thách thức với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Nhật Bản
Chiếm 22% giá trị trong số các thị trường xuất khẩu, xuất khẩu tôm vào Nhật Bản tháng 4/2015 đạt 43,151 triệu USD và nửa đầu tháng 5/2015 đạt 24,685 triệu USD. Từ 1/1 đến 15/5, xuất khẩu tôm vào Nhật Bản đạt 171,581 triệu USD, chiếm gần 19% giá trị xuất khẩu của các thị trường, giảm 21,4% so cùng kỳ năm ngoái. Cùng với những nguyên nhân khách quan, Việt Nam cần khắc phục những yếu tố chủ quan, rào cản kỹ thuật trong xuất khẩu tôm vào Nhật Bản thời gian tới.
Trung Quốc và Hồng Kông
Từ 1/1 đến 15/5, xuất khẩu tôm sang thị trường này giảm 20,2% so cùng kỳ năm ngoái, với giá trị 120,732 triệu USD. Trong đó, thị trường Trung Quốc chiếm 88,656 triệu USD, Hồng Kông chiếm 32,075 triệu USD. Nửa đầu tháng 5/2015, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 33,7%, với giá trị 14,554 triệu USD và giảm 12,2% với giá trị 4,027 tại Hồng Kông. Theo các chuyên gia, trước những khó khăn về xuất khẩu nói chung, các doanh nghiệp cần nhanh có biện pháp ứng phó. Về lâu dài, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam cần phải tìm hiểu kỹ hơn những thông tin và giải pháp phòng tránh những rào cản của thị trường này.