(TSVN) – Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, năm 2024, xuất khẩu tôm mang về gần 4 tỷ USD, tăng 15% so năm 2023. Mang lại thành tựu to lớn này của ngành tôm phải kể đến sự góp mặt của những “thủ lĩnh” trong lĩnh vực chế biến, xuất khẩu tôm. Cùng Đặc san Con Tôm điểm danh top các doanh nghiệp điển hình này.
Là công ty nuôi trồng và chế biến các sản phẩm từ tôm có lịch sử lâu đời tại Việt Nam; trong suốt hơn bốn thập kỷ hoạt động, sản phẩm của Công ty CP Chế biến thủy sản Sóc Trăng (STAPIMEX) đã có mặt trên 30 quốc gia, thị trường lớn nhất là Mỹ, EU, Nhật Bản.
STAPIMEX chủ yếu là chế biến và xuất khẩu tôm sú với các sản phẩm đa dạng như tôm NOBASHI, tẩm bột chiên và tươi (breaded shrimp), sushi, raw PTO, CPTO, HLSO, RING shrimp, HLSO, xuyên que (skewer), raw PD,… Tất cả đều được đóng gói dưới dạng block, IQF, hút chân không hoặc hình thức đóng gói bán lẻ theo yêu cầu của khách hàng. Từ năm 2003, Công ty đã áp dụng thành công hệ thống truy xuất nguyên liệu đến tận ao nuôi; tạo việc làm ổn định cho trên 3.500 lao động.
Năm 2024, Công ty đạt hơn 7.091 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 10% so năm 2023. Do vậy, lãi ròng giảm 12% còn gần 490 tỷ đồng, nâng lãi lũy kế lên hơn 995 tỷ đồng vào cuối năm 2023. Tính đến 11 tháng năm 2024, giá trị kim ngạch xuất khẩu của STAPIMEX đạt 308 triệu USD đứng vị trí top đầu các doanh nghiệp xuất khẩu tôm của Việt Nam. Năm 2024, Công ty đặt mục tiêu sản lượng thành phẩm đạt 30,000 tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt 340 triệu USD và lợi nhuận 500 tỷ đồng.
Công ty CP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú được thành lập vào cuối năm 1992, từ một cơ sở thu mua, chế biến thủy sản nhỏ; sau hơn 3 thập kỷ phát triển, Minh Phú trở thành công ty thủy sản hàng đầu về kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam và nằm trong top doanh nghiệp xuất khẩu tôm lớn nhất thế giới.
Trong những năm trước đây, Minh Phú thường xuyên đạt lợi nhuận hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, đỉnh điểm là năm 2014 với mức lợi nhuận kỷ lục hơn 921 tỷ đồng. 2024 là một năm khó khăn với các doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác nhau trong đó có ngành tôm. Minh Phú đã nhận thấy vấn đề lạm phát cao có thể tiếp tục gây giảm nhu cầu tiêu thụ thủy sản và tăng giá nguyên liệu nuôi trồng và chế biến. Công ty lựa chọn chiến lược đa dạng hóa sản phẩm, tập trung vào chế biến sâu, nhằm tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng và giữ chất lượng nguyên liệu đầu vào để đối mặt với thách thức này. Vì vậy, 11 tháng năm 2024, Minh Phú ghi nhận giá trị xuất khẩu đạt 286 triệu USD. Trong phiên họp Đại hội đồng cổ đông năm 2024, Minh Phú đặt mục tiêu năm nay sản lượng sản xuất đạt 70.000 tấn, qua đó mang về 18.568,7 tỷ đồng doanh thu. Lợi nhuận trước thuế và sau thuế lần lượt là 1.385,2 tỷ đồng và 1.265,7 tỷ đồng. Đây là lần thứ ba trong vòng 5 năm qua công ty đặt mục tiêu lãi trước thuế vượt mốc nghìn tỷ.
Với doanh nghiệp thành viên là Công ty CP Minh Phú Hậu Giang, tình hình xuất khẩu tôm cũng có nhiều khởi sắc. Năm 2024, doanh nghiệp này phấn đạt sản lượng sản xuất 27.000 tấn; doanh thu xuất khẩu 270 triệu USD. Tính đến 11 tháng năm 2024, Công ty đã đạt doanh thu 220 triệu USD. Trong quá trình hoạt động, Công ty luôn chú trọng đầu tư vào công nghệ nhằm chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu về xuất khẩu tôm trong Tập đoàn Thủy sản Minh Phú. Công ty đặt mục tiêu đến năm 2025 đạt kim ngạch xuất khẩu là 500 triệu USD.
Là một trong những doanh nghiệp luôn thuộc top đầu về xuất khẩu tôm của Việt Nam, hoạt động kinh doanh mảng tôm của Công ty CP Thực phẩm Sao Ta ghi nhận tăng trưởng tích cực trong bối cảnh nhu cầu về thủy sản nói chung và tôm nói riêng của các thị trường quốc tế đang dần hồi phục. Theo số liệu công bố ngày 2/12 của Công ty, tháng 11/2024, doanh nghiệp sản xuất được 1.497 tấn tôm thành phẩm, tăng 3% so cùng kỳ năm trước. Sản lượng tiêu thụ tôm thành phẩm đạt 1.648 tấn, tăng 1,5% so cùng kỳ năm trước; nông sản thành phẩm giảm 16% so cùng kỳ, còn 95 tấn.
Tháng 11/2024, Sao Ta thu về 18,38 triệu USD doanh số chung, tăng 5% so cùng kỳ năm trước. Mức tăng của tháng 11 có phần giảm hơn so các tháng trước, trong đó tháng 9 tăng tới 48% so cùng kỳ, tháng 10 tăng 26%. Lũy kế 11 tháng năm 2024, Sao Ta thu về 228 triệu USD doanh số chung, tương ứng hoàn thành và vượt 8,7% kế hoạch năm. Trước đó, Công ty đặt mục tiêu năm 2024 mang về 210 triệu USD doanh số tiêu thụ chung, tăng 5% so năm trước.
Tọa lạc trên địa bàn có tiềm năng nguyên liệu dồi dào với lực lượng lao động có tay nghề chế biến thủy sản tập trung; Công ty CP Chế biến và Dịch vụ thủy sản Cà Mau (CASES) có hệ thống máy móc thiết bị với công suất chế biến từ 1.000 tấn đến 1.200 tấn thành phẩm thủy sản xuất khẩu trên 1 tháng có chất lượng tốt theo yêu cầu của khách hàng.
Trong thời gian qua, Công ty luôn thay đổi để đáp ứng yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao của thị trường, không ngừng cải tiến quy trình sản xuất, chủ động ứng dụng các trang thiết bị hiện đại, kỹ thuật công nghệ mới vào sản xuất nhằm tiêu hao ít năng lượng, nguyên liệu, tăng năng suất giá thành sản phẩm. 11 tháng năm 2024, Công ty đạt kim ngạch xuất khẩu 153 triệu USD, đứng vị trí thứ 4 trong top các doanh nghiệp xuất khẩu tôm hàng đầu của Việt Nam.
Thành lập năm 1987 với tiền thân là Xí nghiệp đông lạnh 32 và cổ phần hóa vào năm 2007, Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước là một trong những doanh nghiệp lớn ở lĩnh vực chế biến, xuất khẩu thủy sản đông lạnh. Những năm gần đây, doanh nghiệp này luôn nằm trong top 10 xuất khẩu thủy sản và trong top 5 nhà xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam, giải quyết nhiều công ăn việc làm và đóng góp ngân sách tích cực cho TP Đà Nẵng. 11 tháng năm 2024, Thuận Phước tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng với giá trị kim ngạch đạt 108 triệu USD. Năm 2023, ông lớn xuất khẩu thủy sản này đạt doanh thu 2.908 tỷ đồng, cao hơn 26,43% so kế hoạch năm. Năm 2024, Thuận Phước đặt mục tiêu doanh thu dao động từ 2.460 – 2.960 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 12,7 – 20 tỷ đồng.
Mặc dù là một doanh nghiệp trẻ, thành lập năm 2010, nhưng Công ty CP Thủy sản sạch Việt Nam (VINA CLEANFOOD) đã khẳng định được vị thế riêng của mình. Kết quả trong 11 tháng năm 2024, Công ty đạt doanh thu 104 triệu USD. Với tầm nhìn chiến lược: Nguyên liệu, công nghệ và nguồn nhân lực đảm bảo phát triển bền vững là 3 vấn đề luôn được Công ty quan tâm hàng đầu. Ngay từ khi thành lập, Công ty đã thiết lập quy trình sản xuất dựa trên hệ thống quản lý chất lượng ISO 22000: 2005; BAP 2 STARS; GLOBALGAP; FRIENDS OF THESEA ngay từ sản phẩm đầu tiên. Đến nay, thương hiệu của Công ty đang trở thành biểu tượng của chất lượng hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và chế biến thủy sản sạch của Việt Nam, đồng thời tạo được uy tín và sự tin tưởng tuyệt đối của khách hàng trong những năm qua.
Vân Anh
(Tổng hợp)