Màng kính hạn chế tác động của mưa bão

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Hỏi: Tôi được biết nuôi tôm trong nhà kính có thể hạn chế được tác động mưa bão. Xin tư vấn loại màng nhà kính phù hợp?

(Phạm Tuấn Tài, xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa)

Trả lời:

Thời tiết bước vào mùa mưa lũ là một thách thức không nhỏ đối với người nuôi tôm. Hiện tượng mưa lớn kéo dài làm môi trường ao nuôi biến động, mầm bệnh có cơ hội lây lan và xâm nhập gây khó khăn cho sinh trưởng và phát triển của tôm. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng nước, sức khỏe tôm và thậm chí có thể dẫn đến tôm chết hàng loạt.

Để chủ động đối phó và có biện pháp phòng ngừa thích hợp trong giai đoạn mưa lũ, về cơ sở hạ tầng và ao nuôi, người nuôi cần lưu ý xây dựng trại nuôi ở khu vực đất có địa thế cao, thoáng, có hệ thống kênh mương thoát nước tốt. Thành ao được xây dựng hoặc gia cố cao hơn so với lối đi. Ao cần được lót bạt HDPE để tăng độ bền và chống thoát nước ra ngoài môi trường. Đặc biệt, nên thiết kế, xây dựng ao với hệ thống mái che bằng nhà kính để giảm thiểu tối đa tác động của mưa lớn vào ao nuôi. 

Màng nhà kính được phủ lên phần mái nhà kính nên sẽ tiếp xúc trực tiếp với các yếu tố của thời tiết như: mưa gió, nắng gắt, sương giá,… Do đó chúng dễ bị hư hỏng qua thời gian sử dụng. Cần lựa chọn loại màng có độ bền tốt, tuổi thọ cao giúp nâng cao hiệu quả bảo vệ của nhà màng. 

Về lâu dài sẽ giúp tiết kiệm chi phí tu sửa và thay mới. Với những vùng có khí hậu nóng quanh năm, nên lựa chọn loại màng có khả năng khuếch tán ánh sáng nhằm hạn chế được nhiệt độ oi bức. Với những nơi có khí hậu mát hơn, cần chú ý đến độ ẩm để lựa chọn loại màng không đọng nước, có độ khuếch tán ánh sáng thấp. Loại màng này sẽ giúp đảm bảo được nhiệt độ ở bên trong luôn cao hơn so với bên ngoài. 

Ngoài ra, cần chú ý đến độ dày của màng kính trong khoảng từ 0,1 – 0,2 mm là tốt nhất. Tùy thuộc vào nhu cầu, vùng miền mà chọn loại kính phù hợp nhất.

Ban KHKT

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!