Cơ thể tôm chuyển sang màu hồng là bệnh gì?

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Hỏi: Tôm thẻ chân trắng bơi yếu, ăn kém, ruột rỗng không có thức ăn, cơ thể tôm chuyển sang màu hồng, đã chết rải rác một số con. Hỏi nguyên nhân và biện pháp khắc phục?

(Nguyễn Công Hòa, xã Yên Hòa, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh)

Trả lời:

Với các dấu hiệu trên, có thể tôm đã bị bệnh đỏ thân. Bệnh này thường xuất hiện vào khoảng tháng 8 kéo dài hết tháng 12, thời điểm mưa nhiều. Virus WSSV là tác nhân chính gây bệnh đỏ thân trên tôm. Ngoài ra, nhóm vi khuẩn Vibrio (Vibrio vulnificus, V. anginolyticus) tuy không là tác nhân chính gây bệnh nhưng chúng tác động khiến dịch bệnh bùng phát nhanh chóng trong diện rộng. Khi tôm bị nhiễm bệnh sẽ nhanh chóng bị bội nhiễm, bùng phát hội chứng chết đỏ.

Hiện nay, bệnh chưa có biện pháp điều trị mà chỉ có các phương pháp phòng bệnh. Vì vậy, người nuôi cần nắm bắt các nguyên nhân khiến tôm bị nhiễm bệnh để phòng tránh.

Để phòng bệnh, cần phải chú ý hai yếu tố quan trọng nhất là phải chọn con giống sạch bệnh và hạn chế nuôi tôm thẻ chân trắng trong điều kiện nhiệt độ thấp.

Sử dụng phương pháp PCR để loại bỏ các con giống bị nhiễm virus WSSV. Chọn mùa vụ nuôi thích hợp. Nếu nuôi tôm thẻ chân trắng vụ đông xuân thì phải chủ động phương pháp điều chỉnh nhiệt độ trong môi trường nuôi như phương pháp nuôi tôm trong nhà bạt.

Ngoài ra còn phải áp dụng các biện pháp phòng bệnh tổng hợp cho tôm, tăng cường sức đề kháng tự nhiên cho tôm, giảm sự phát triển của các vi sinh vật gây bệnh trong nước, tránh hiện tượng bội nhiễm trên tôm nuôi.

Cần có biện pháp cải tạo ao nghiêm ngặt, khử trùng ao bằng Chlorine để diệt sạch giáp xác hoang dã, động vật đáy có thể mang mầm bệnh. Ổn định môi trường nuôi bằng cách định kỳ sử dụng chế phẩm vi sinh, thậm chí bổ sung hàng ngày với liều lượng thấp.

Làm lưới chắn cẩn thận để kiểm soát địch hại mang mầm bệnh từ bên ngoài vào môi trường nuôi.

Ban KHKT

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!