Khánh Hòa: Ngư dân gặp khó khăn do giá cá ngừ giảm sâu

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Gần một tháng qua, nhiều tàu cá tại Nha Trang, Khánh Hòa, phải neo đậu tại cảng do giá cá ngừ vằn giảm mạnh, gây khó khăn lớn cho ngư dân trong việc duy trì hoạt động đánh bắt.

Tại cảng Hòn Rớ, Nha Trang, nhiều tàu cá đã phải neo đậu và không ra khơi do giá cá ngừ vằn giảm mạnh. Điều này gây áp lực lớn lên ngư dân, khiến họ gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động đánh bắt.

Một tàu cá tại Nha Trang cho biết, dù sản lượng đánh bắt gần đây khá cao, nhưng giá cá ngừ giảm sâu không đủ để bù đắp chi phí. Trong chuyến biển gần nhất, tàu đánh bắt được 15 tấn cá ngừ sau hơn 20 ngày tại ngư trường Trường Sa, nhưng với giá cá giảm xuống còn 19.000 – 20.000 đồng/kg, người chủ tàu phải gánh lỗ gần 100 triệu đồng. Trước đó, giá cá ngừ được thu mua ổn định ở mức 30.000 đồng/kg.

Nhiều tàu cá khác tại cảng Hòn Rớ cũng rơi vào tình trạng tương tự. Dù sản lượng đạt từ 8-10 tấn mỗi chuyến, chi phí chuyến biển vẫn rất cao, lên tới 200-300 triệu đồng. Sự chênh lệch giữa chi phí và giá thu mua hiện tại khiến lợi nhuận gần như bằng không, đẩy nhiều tàu cá phải tạm dừng hoạt động.

Ban quản lý cảng Hòn Rớ cũng xác nhận tình trạng này. Nguyên nhân chủ yếu là do giá cá ngừ giảm sâu trong khi chi phí đánh bắt và lao động lại gia tăng. Điều này khiến nhiều ngư dân quyết định không ra khơi, chờ đợi sự ổn định hơn của giá cả.

Ngoài ra, các chủ tàu cũng cho biết, quy định mới từ Nghị định 37/2024/NĐ-CP về kích cỡ tối thiểu của cá ngừ vằn được phép khai thác đã gây khó khăn cho việc xuất khẩu. Trong 9 tháng đầu năm nay, sản lượng thủy sản khai thác của tỉnh Khánh Hòa đạt trên 83.200 tấn, tăng 1,34% so với cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn gặp khó khăn lớn trong việc tiêu thụ và xuất khẩu.

Hương Thảo

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!