T2, 06/07/2020 01:28

Bình Định: Khi ước mơ ngàn đời của ngư dân thành hiện thực

Chưa có đánh giá về bài viết

Mơ ước ngàn đời của ngư dân là được làm chủ 1 chiếc tàu cá công suất lớn, vững chắc, đủ sức chống chọi sóng to gió cả với những trang thiết bị hiện đại đã trở thành hiện thực. Hàng loạt chiếc “tàu 67” ra đời, ngư dân Bình Định đã làm chủ được những chuyến đánh bắt xa bờ, mang lại hiệu quả cao.


Ảnh minh họa – Nguồn: ST

Vững tâm vươn khơi

Sau một thời gian làm chủ chiếc tàu cá vỏ thép 67 mang số BĐ 99979 TS (829 CV), ngư dân Đặng Văn Khoa ở xã Cát Thành, huyện Phù Cát nhận ra sự chuyển đổi từ tàu cá vỏ gỗ công suất nhỏ sang tàu cá vỏ thép của mình là sự lựa chọn đúng đắn. Bởi, sau nhiều chuyến biển vận hành chiếc tàu cá vỏ thép công suất lớn, anh Khoa cảm thấy rất yên tâm khi đánh bắt ngoài khơi xa, nhất là trong điều kiện thời tiết bất thuận. Làm việc trên chiếc tàu vững chãi, các thuyền viên đi bạn cũng cảm thấy vững lòng hơn, nên công suất làm việc cũng tăng lên. Thêm vào đó, nhờ tàu có công suất lớn nên việc di chuyển đi tìm luồng cá được nhanh hơn, do vậy đánh bắt hiệu quả cao. “Tàu của tui chuyên làm nghề mành chụp kết hợp câu cá ngừ đại dương, tàu được đầu tư đóng mới hết 16,3 tỷ đồng. Sau những chuyến đánh bắt hiệu quả cao, tui chắc việc trả nợ vốn vay để đóng con tàu này cho ngân hàng là nằm trong tầm tay. Từ tháng 4/2017 đến nay, bình quân mỗi chuyến biển, gia đình tôi có thu nhập 300 triệu đồng”, ngư dân Khoa bộc bạch.

Ở thôn An Đông, xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, tàu cá vỏ thép mang số hiệu BĐ 99169 TS (880 CV) hành nghề mành chụp của ngư dân Nguyễn Ngọc Châu hoạt động hiệu quả hơn. Tàu của anh Châu bắt đầu hoạt động từ tháng 3/2017, đã đi được 14 chuyến biển, bình quân mỗi chuyến thu 500 triệu đồng, có chuyến trúng luồng cá, tàu của anh thu đến 1,2 tỷ đồng. “Tàu vỏ thép được trang bị máy móc hiện đại, chịu được sóng to gió lớn, nên chúng tôi yên tâm hoạt động ở các ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa. Hiệu quả đánh bắt của tàu vỏ thép cũng cao hơn tàu vỏ gỗ rất nhiều”, anh Châu nói.

Nói đến hiệu quả của những chiếc tàu cá 67, ngành thủy sản Bình Định luôn “vinh danh” chiếc tàu cá vỏ thép có tên là Đức Triều, mang số hiệu BĐ 99478 TS (829 CV) của ngư dân Nông Thành Điền ở xã Cát Thành, huyện Phù Cát. So với 60 chiếc “tàu 67” khác của ngư dân Bình Định, tàu Đức Triều xứng đáng là ngọn cờ đầu. Ngư dân Nông Thành Điền cho biết, gia đình anh nhận tàu BĐ 99478 TS từ Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nha Trang (Khánh Hòa) vào cuối năm 2016, đến nay, tàu cá của anh luôn có những chuyến biển bội thu. Theo tâm sự của ngư dân Điền, sau khi nhận tàu, trong năm 2017 anh đã mở 10 chuyến biển, sau khi trừ chi phí và chia cho những thuyền viên đi bạn trên tàu, mỗi chuyến biển anh Điền còn lãi ròng 200 – 300 triệu đồng. “Năm qua, nhiên liệu tăng cao hơn so năm trước, nhưng mỗi chuyến biển tôi vẫn có lãi trên dưới 100 triệu đồng. Nhờ làm ăn thuận lợi nên kinh tế gia đình tốt hơn, việc hoàn trả nợ vay đóng tàu được thực hiện nghiêm túc. Giá nhiên liệu hiện đã giảm, hy vọng những chuyến biển tới sẽ cho thu nhập cao hơn”, anh Điền tâm sự.

Chuyển hướng hiện đại

Ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định, cho biết, chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản của Chính phủ đã mang lại hiệu quả tích cực, giúp ngư dân Bình Định hiện đại hóa đội tàu cá, tạo điều kiện thuận lợi cho chủ tàu tăng hiệu quả khai thác, theo đó, thu nhập của ngư dân đi bạn cũng được tăng cao. Sự hăng hái bám biển của ngư dân đã góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Nhằm hỗ trợ ngư dân phát triển ngành nghề khai thác thủy sản, ngành nông nghiệp Bình Định đang tiếp tục giúp bà con tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện chính sách hỗ trợ một lần sau đầu tư đóng mới tàu cá; phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh thực hiện chính sách bảo hiểm thuyền viên, bảo hiểm thân tàu.

Ngoài ra, Bình Định cũng đang nỗ lực trong công tác tổ chức đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng, hướng dẫn kỹ thuật khai thác, bảo quản sản phẩm theo công nghệ mới. Đồng thời, ngành chức năng tỉnh tăng cường theo dõi, giám sát tình hình sản xuất của các tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 để hỗ trợ các chủ tàu sản xuất có hiệu quả, đảm bảo trả nợ cho ngân hàng. Tàu cá của ngư dân Bình Định cũng được ngành chức năng hỗ trợ lắp đặt các trang thiết bị thông tin liên lạc do Bộ NN&PTNT phân bổ; được hướng dẫn một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của EU về chống khai thác IUU.

>> Tỉnh Bình Định đã đóng mới được 61 tàu cá theo Nghị định 67/2014 của Chính phủ, trong đó, 48 tàu vỏ thép, 8 tàu vỏ composite và 5 tàu vỏ gỗ. Theo thống kê, trong thời gian qua có 59 “tàu 67” hoạt động hiệu quả; trong đó có 33 tàu, gồm 26 tàu vỏ thép và 7 tàu vỏ composite có lãi 20 – 500 triệu đồng/chuyến biển.

Vũ Đình Thung

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!