Mới đây, trong một bản tin truyền hình, hãng Carrefour và các cửa hàng thực phẩm tại châu Âu đã tuyên bố ngừng bán cá tra, basa châu Á, cụ thể là Việt Nam sau sự việc đài truyền hình của Tây Ban Nha đăng clip thông tin sai lệch về ngành cá tra Việt Nam.
Đáp trả lại hành động được cho là quá “hồ đồ” của Carrefour, Liên minh Nuôi trồng thủy sản toàn cầu (GAA) đã mạnh mẽ lên tiếng ủng hộ các hãng sản xuất cá tra, basa có trách nhiệm. GAA cũng tuyên bố sẽ chứng thực lại một số vụ việc có liên quan đến những thông tin, hình ảnh sai lệch về cá tra, basa.
Cá tra, basa là đối tượng được nuôi có trách nhiệm và tuân thủ theo những tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm khắt khe nhất. Thế nhưng, chiến dịch phản đối cá tra, basa tại một kênh truyền hình của Tây Ban Nha lại được các công ty trực tiếp cạnh tranh với mặt hàng này ngầm ủng hộ. Chiến dịch này đã làm méo mó hình ảnh ngành nuôi cá tra, basa có trách nhiệm và bền vững. Người nuôi cá tra, basa theo chứng nhận như ASC hay BAP luôn phải tuân theo những tiêu chuẩn giám sát an toàn chất lượng và môi trường khắt khe. Họ đã phải bỏ vốn để đầu tư bài bản, kỹ lưỡng và đầy trách nhiệm mới có thể đáp ứng yêu cầu của các tổ chức chứng nhận chất lượng quốc tế. Đó là nỗ lực và trách nhiệm vì cộng đồng, vì người tiêu dùng của các hãng sản xuất.
Somon Bush, giáo sư chính sách môi trường tại Đại học Wageningen, đồng tác giả của một trong những nghiên cứu khoa học như trên đã từng khẳng định những tuyên bố về hoạt động nuôi cá tra ảnh hưởng xấu tới môi trường cũng như sức khỏe con người đều là cường điệu và nói sai sự thật.
Không ít lần cá tra bị rêu rao là thực phẩm nguy hiểm và hoạt động nuôi gây ô nhiễm môi trường, nhưng chưa có tài liệu khoa học nào chứng thực được điều này. Giáo sư Emeritus Patrick Sorgeloos từ trường Đại học Ghent cũng tuyên bố cá tra, basa là một thực phẩm bổ dưỡng, nhất là với trẻ em và các nhà khoa học của Hà Lan đã từng cung cấp số liệu chứng minh ngành công nghiệp cá tra, basa sông Mê Kông ít tác động tới môi trường và không phải là nguyên nhân gây ra ô nhiễm trên dòng sông này. Thực tế, cá tra, basa, một sản phẩm tương đối mới ở thị trường phương Tây lại tìm được thị trường ngách quá “béo bở” đó là các kênh bán lẻ, và các chuỗi dịch vụ thực phẩm. Có lẽ, cá tra trở thành nạn nhân của chính sự thành công qua dễ và quá nhanh của nó. Khi cá tra tiến vào thị trường EU với mức giá rẻ bất ngờ, ngành thủy sản nội địa đã từng rất lo ngại nguy cơ bị mất thị phần và đó là mầm mống của những chiến dịch cạnh tranh bất bình đẳng.
Những tiêu chuẩn của GAA hay ASC đều được kiểm tra kỹ lưỡng, nhất là trong việc sử dụng hóa chất, kháng sinh tiềm ẩn những hiểm họa với sức khỏe con người và môi trường. Cá tra, basa ở Việt Nam đã và đang hướng tới các tiêu chuẩn trên, vì sức khỏe người tiêu dùng và vì môi trường.