Trung Quốc là nước đóng tàu lớn nhất thế giới và là nước có đội tàu vận tải biển lớn nhất, nhưng đáng chú ý là “ông lớn” này đã không tham dự vào Tuyên bố Clydebank ở Glasgow.
Bà Xiaoli Mao, nhà nghiên cứu cấp cao của nhóm chương trình hàng hải tại Hội đồng Quốc tế về Giao thông Sạch (ICCT), cho biết hành động này phù hợp với quan điểm của Trung Quốc khi cho rằng các kế hoạch giảm khí thải hàng hải nên được quyết định theo IMO thay vì Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu.
Bà Mao nói: “Chúng tôi dự đoán Trung Quốc sẽ tập trung vào việc cải thiện hiệu quả năng lượng của đội tàu, nhưng chúng tôi cũng hy vọng họ sẽ xem xét các biện pháp chuyển đổi sang nhiên liệu vận chuyển carbon thấp và tàu không phát thải”.
Tuy nhiên, dù không tham gia tuyên bố, nhưng Trung Quốc đang tham gia vào “hành lang xanh” đầu tiên. Tháng 1/2022, các cảng Los Angeles (LA) và Thượng Hải đã nhất trí hợp tác xây dựng kế hoạch cho một tuyến đường không phát thải vào cuối năm 2022.
Hành lang xuyên Thái Bình Dương là tuyến đường vận chuyển hàng hóa bận rộn nhất thế giới. Năm 2020, các tàu đã vận chuyển 31,2 triệu container loại 20 feet – chiếm 21% tổng lượng hàng trên thế giới – qua Thái Bình Dương. Bà Katherine Palmer cho biết hành lang này có tiềm năng đi đầu mạnh mẽ bởi vì nó thực hiện thương mại hàng không, có nghĩa là hàng hóa được vận chuyển dọc theo một tuyến đường cố định theo lịch trình đều đặn.
Các sáng kiến tương tự đang được đưa ra. Một báo cáo của ICCT đã phân tích tính khả thi về mặt kỹ thuật của hành lang container không phát thải chạy bằng pin nhiên liệu hydro giữa Thâm Quyến và Long Beach, một tuyến đường tương tự nhưng dài hơn LA – Thượng Hải. Báo cáo kết luận 99% các chuyến đi mà ICCT nghiên cứu – tất cả những chuyến đi trên tuyến đường vào năm 2015 – có thể được cung cấp năng lượng bằng hydro, chỉ với những thay đổi nhỏ đối với công suất nhiên liệu hoặc hoạt động.
Bà Elise Georgeff, một nhà nghiên cứu liên kết trong nhóm chương trình hàng hải của ICCT, cũng cho biết một thay đổi quan trọng là các cảng cần xác định các điểm tiếp nhiên liệu trên đường đi, vì nhiên liệu thay thế không có phạm vi sử dụng như nhiên liệu hóa thạch. Đối với tuyến đường Thâm Quyến – Long Beach, các tàu chỉ đến Quần đảo Aleutian, ngoài khơi bờ biển Alaska, để tiếp nhiên liệu.