Phòng bệnh tổng hợp cho cá nuôi trong ao vào mùa mưa lũ

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Hỏi: Xin tư vấn biện pháp phòng bệnh tổng hợp cho cá nuôi trong ao vào mùa mưa lũ?

(Nguyễn Văn Hạnh, xã Tùng Vài, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang)

Trả lời:   

Vào mùa mưa, môi trường ao nuôi thay đổi đột ngột, mưa làm rửa trôi phèn, các chất hữu cơ, độc tố tích tụ từ bờ xuống ao cá làm môi trường nước trong ao nuôi cá luôn biến động. Do đó, người nuôi cần thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh tổng hợp nhằm hạn chế thiệt hại. Cụ thể:

       – Tăng cường sức đề kháng cho cá bằng cách cho cá ăn các loại thức ăn giàu đạm, định kỳ 2 lần/tháng bổ sung Vitamin C trộn vào thức ăn cho cá với liều lượng 2 – 5 g/100 kg cá nuôi.

       – Kết hợp phòng bệnh cho cá, bằng cách định kỳ 1 lần/tháng trộn tỏi tươi xay nhuyễn trộn vào thức ăn với liều lượng 50 g/100 kg cá cho cá, cho ăn liên tục 3 – 5 ngày hoặc sử dụng thuốc Tiên Đắc 20 g/100 kg cá cho ăn 3 – 5 ngày liên tục. Hoặc dùng chế phẩm EM tỏi cho ăn định kỳ 2 lần/tháng để phòng bệnh cho cá với liều lượng là 1 lít EM tỏi/10 kg thức ăn trộn ủ cho se cho viên thức ăn, sau đó với cho cá ăn, cho ăn 3 – 5 ngày liên tục; khi cá bị bệnh thì sử dụng liều lượng gấp đôi, cho ăn liên tục 7 – 10 ngày.

       – Thường xuyên quan sát hoạt động của cá nuôi. Khi có hiện tượng bất thường cần xác định nguyên nhân và có biện pháp xử lý kịp thời.

       – Khi thời tiết thay đổi đột ngột cần giảm lượng thức ăn của cá từ 40 – 50% so với lượng thức ăn cho cá ăn hàng ngày.

       – Dùng lá xoan bó thành từng bó thả xuống ao để diệt trùng mỏ neo với liều lượng 0,2 – 0,3 kg/m³ nước hoặc dùng chế phẩm sinh học chiết xuất từ lá xoan để diệt ký sinh trùng phòng bệnh cho cá.

       – Quản lý tốt môi trường ao nuôi, đảm bảo các yếu tố nằm trong ngưỡng phù hợp cho cá phát triển.

Ban KHKT

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!