(TSVN) – Theo dữ liệu từ Bộ Thương mại Ấn Độ, trong tháng 8, xuất khẩu tôm nuôi của nước này tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xuất khẩu tôm thẻ chân trắng tăng 17%, tôm sú tăng 35%.
Đặc biệt, tháng 8 đánh dấu lần đầu tiên trong năm 2023 Ấn Độ có sự tăng trưởng xuất khẩu tôm giá trị gia tăng, thị trường chủ yếu là Mỹ và các quốc gia Bắc Âu (tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái).
Tuy nhiên, giá xuất khẩu trung bình tôm thẻ chân trắng nguyên liệu giảm xuống còn 6,29 USD/kg (tháng 9/2022 giá là 7,54 USD/kg), chạm ngưỡng thấp kỷ lục hồi tháng 4/2020 – thời điểm dịch COVID tấn công.
Tính chung 8 tháng đầu năm 2023, Ấn Độ xuất khẩu 428.384 tấn, không thay đổi so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, cán cân sản phẩm đã thay đổi, theo đó, xuất khẩu tôm sú đạt 17.447 tấn, tăng gấp đôi so với 8 tháng đầu năm 2022. Thị trường chủ đạo vẫn là Trung Quốc và một số quốc gia châu Á như Nhật Bản và Malaysia, chiếm 65% khối lượng xuất khẩu tôm sú của Ấn Độ.
An Vy
(Theo Undercurrentnews)