(TSVN) – Doanh số bán lẻ thủy sản tại các cửa hàng, siêu thị ở Anh tiếp tục tăng so với mức trước đại dịch, và cá hồi một lần nữa trở thành loài được người tiêu dùng lựa chọn, cả về khối lượng và giá trị.
Theo dữ liệu mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, cá hồi là sản phẩm được chọn mua nhiều nhất trong vòng một năm tính đến ngày 19/6/2021. Tổng doanh số bán cá hồi tăng 10,5% về giá trị lên 1,2 tỷ pound (1,7 tỷ USD) và tăng 14,5% về khối lượng lên 75.386 con so với cùng kỳ năm trước.
Trước đại dịch năm 2019, doanh số bán cá hồi trị giá 1 tỷ pound (1,4 tỷ USD) và khối lượng là 62.221 tấn, đánh dấu mức tăng trưởng lần lượt là 15% và 21% trong giai đoạn hai năm.
Danh mục thủy sản ướp lạnh tươi sống bị chi phối bởi doanh số bán cá hồi khi tăng 12,3% lên 1,1 tỷ pound (1,5 tỷ USD) trong vòng một năm tính đến ngày 19/6/2021, khối lượng tăng 17,6% lên 63.371 tấn.
Trước đại dịch, doanh số bán cá hồi ướp lạnh tại các cửa hàng bán lẻ ở Anh trị giá 948,5 triệu pound (1,3 tỷ USD) với khối lượng 50.169 tấn, điều này cho thấy mức tăng trưởng 26% về khối lượng và tăng 17% về giá trị đối với cá hồi tươi trong hai năm qua.
Doanh số bán cá hồi đông lạnh cũng tăng trong khoảng thời gian này, nhưng ở mức thấp hơn nhiều. Doanh số bán cá hồi đông lạnh đạt 7.705 tấn, trị giá 65,3 triệu pound (90,8 triệu USD), tăng trưởng lần lượt 6,5% và 2,3% so với cùng kỳ năm 2020. Khi so sánh với trước đại dịch, doanh số bán cá hồi đông lạnh tăng 11% về khối lượng và 12% về giá trị.
Là lựa chọn phổ biến của người tiêu dùng Anh, doanh số bán cá hồi hun khói tăng vọt trong hai năm đại dịch vừa qua. Doanh số bán hàng đã tăng 17,5% về giá trị, đạt 428 triệu pound (595,2 triệu USD) trong khi khối lượng cũng tăng 17,2% ở mức 16.437 tấn. Khi so sánh với thời điểm trước đại dịch, doanh số bán cá hồi hun khói ở Anh đã tăng 22% về giá trị và 23% về khối lượng.
Phần lớn cá hồi được bán tại các cửa hàng bán lẻ ở Anh là nuôi trong trang trại, chiếm khoảng 92% tổng số cá hồi. Trái ngược với đó, doanh số bán cá hồi hoang dã, vốn đã là một con số thấp, thậm chí còn thu hẹp hơn nữa trong hai năm qua.
Tổng doanh số bán cá hồi hoang dã đạt 7.280 tấn, trị giá 94 triệu pound (130,7 triệu USD) trong vòng một năm, tính đến ngày 19/6/2021. Đây là mức giảm 6,6% về khối lượng và 8,3% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Trước đó, cá hồi hoang dã cũng đã giảm 10% về giá trị và 14% về khối lượng so với cùng kỳ hai năm trước.