(TSVN) – Đồng RUB mất giá khiến nhiều công ty nhập khẩu tại Nga từ chối nhận hàng thủy sản từ Argentina. Đây đều là các lô hàng đã ký kết hợp đồng vận chuyển trước khi chiến sự nổ ra.
Khi các đòn trừng phạt nhắm vào Nga đang được tăng cường, những hậu quả của biện pháp phong tỏa và cô lập nền kinh tế Nga mà các công ty đa quốc gia phương Tây đang áp dụng lại giáng một đòn mạnh vào ngành thủy sản của Argentina. Nguyên nhân không phải vì hàng hóa đến Nga gặp trở ngại trên đường vận chuyển, mà do các công ty nhập khẩu tại Nga đã từ chối nhận hàng do đồng RUB trượt giá quá mạnh. Đồng RUB của Nga đã giảm thêm 10% vào ngày 7/3/2022, nâng tổng mức trượt giá lên 60% kể từ khi xung đột bùng nổ do các đòn trừng phạt kinh tế mà Mỹ và châu Âu đang áp dụng, mới đây nhất là lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ từ Nga.
Ngày 10/3/2022, nhiều doanh nghiệp tại Mar del Plata, Argentina liên tục phản ánh tình trạng hàng hóa đang trên đường đến Nga đồng loạt bị từ chối nhận hàng. Nhà nhập khẩu tại Nga giải thích đây là sự cố bất đắc dĩ vì họ thậm chí không còn khả năng thanh toán chi phí vận tải vì đồng RUB mất giá. Hàng loạt container cá tuyết hake H&G từ Argentina đang rơi vào tình trạng “vô chủ”.
Năm ngoái, Nga đã nhập khẩu 26.000 tấn thủy hải sản từ Argentina, trị giá 80 triệu USD. Hầu hết là cá tuyết hake nguyên con, fillet cá tuyết hake, và tôm. Hiện, một số hãng tàu như Maersk, Hapag Lloyd và CMACGM đã từ chối cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là thực phẩm, thuốc men đến Nga để phản đối cuộc chiến tranh xâm lược. Một số lô hàng đã tiếp nhận trước đó như cá tuyết hake của Argentina vừa bị từ chối tại Nga cũng đã tạm thời được đưa về kho hàng của Maersk.
Từ đầu tháng 3 đến nay, hãng tàu MSC của Thụy Sĩ cùng từ chối các đơn hàng vận chuyển đến và đi từ Nga, gồm Baltic, Biển Chết, và vùng Viễn Đông Nga. Các hãng tàu cảnh báo sự cố này sẽ khiến khách hàng phải chịu thêm chi phí vận chuyển và tăng nguy cơ hàng hóa bị trì hoãn do các vấn đề hải quan và chuyển tải tại cảng ở châu Âu. Phía Hải quan cũng đề đổi địa điểm nhận hàng cho những lô hàng được vận chuyển từ trước khi nổ ra cuộc chiến, hoặc quay trở lại Argentina.
Mi Lan
Theo Revista Puerto