(TSVN) – Ngành thủy sản của Argentina đã xuất khẩu tổng cộng 129.131 tấn thủy sản, trị giá 471 triệu USD trong quý đầu tiên của năm 2023, tăng 15,5% về khối lượng và 14,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022, theo dữ liệu do Bộ Nông nghiệp, Chăn nuôi và Thủy sản Argentina công bố.
Dữ liệu cho thấy sự tăng trưởng chủ yếu nhờ xuất khẩu tôm đỏ tăng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái, ngoài ra xuất khẩu cá tuyết và mực ống cũng tăng so với cùng kỳ nhưng ở mức độ thấp hơn.
Cụ thể, xuất khẩu tôm đỏ đạt 34.388 tấn, trị giá 239,1 triệu USD, tăng 32,1% về lượng và tăng 27,7% so với quý I/2022. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu tôm trung bình hàng năm đã giảm 3,3% xuống còn 6,95 USD/kg, tương đương 6.954,4 USD/tấn.
Các thị trường xuất khẩu thủy sản của Argentina. Nguồn: UCN
Xuất khẩu mực ống illex tăng 16,7% cả về lượng và giá trị lên 51.437 tấn, trị giá 108,3 USD trong quý đầu năm nay; xuất khẩu cá tuyết cũng tăng 11,2% về lượng và 13,8% về giá trị lên 19.676 tấn trị giá 53,5 triệu USD. Giá xuất khẩu cá tuyết trung bình tăng 2,3% lên 2,32 USD/kg, trong khi giá mực ống không thay đổi so với cùng kỳ ở mức 2,11 USD/kg trong quý I/2023.
Về thị trường, xuất khẩu thủy sản của Argentina sang Trung Quốc trong giai đoạn này đứng đầu về khối lượng, vượt qua xuất khẩu sang Hàn Quốc, nước đứng thứ hai trong quý I/2023. Xuất khẩu sang Trung Quốc đã tăng 87% so với cùng kỳ lên 21.277 tấn từ trong ba tháng đầu năm 2023, chiếm 16% tổng xuất khẩu của Argentina. Tuy nhiên, xuất khẩu sang Hàn Quốc giảm 2% so với cùng kỳ xuống 15.514 tấn, chiếm 12% tổng xuất khẩu thủy sản của Argentina.
Tây Ban Nha là thị trường đứng thứ ba về khối lượng. Dữ liệu cho thấy xuất khẩu sang Tây Ban Nha lên tới 11.970 tấn, trị giá 61,2 triệu USD trong quý I/2023. Cuối cùng, xuất khẩu sang Thái Lan và Mỹ, xếp thứ tư và thứ năm, cũng tăng lần lượt là 11.398 tấn, trị giá 40,3 triệu USD và 7.754 tấn, trị giá 55,3 triệu USD.
Linh Linh
Theo Undercurrent News