Ngày càng nhiều chuỗi nhà hàng tại Mỹ chuộng các sản phẩm tôm đỏ của Argentina. Xu hướng này tiếp tục tăng trong bối cảnh sản lượng tôm vùng vịnh Mexico của Mỹ đang giảm dần.
Theo Red Lobster Seafood, một trong những hãng kinh doanh hải sản tại Mỹ nhập khẩu tôm đỏ của Argentina từ năm 2016, hiện nay nhiều chuỗi dịch vụ thực phẩm mọc lên như chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh Rubio’s của Mexico, thì tôm đỏ khai thác tự nhiên của Argentina đã nhanh chóng tận dụng cơ hội từ việc người tiêu dùng Mỹ e dè trước tôm nuôi nhập khẩu, để trở thành món ăn xuất hiện đầu bảng trong các menu của nhà hàng. Trong khi đó, sản lượng khai thác tôm vùng vịnh Mexico lại sụt giảm, khiến tôm đỏ của Argentina “thừa thắng xông lên” và chiếm lĩnh thị trường Mỹ.
Theo một hãng kinh doanh lâu năm trong ngành tôm tại Mỹ, tôm đỏ không phải là một món ăn khoái khẩu của nhiều người tiêu dùng tại đây, nhưng là sản phẩm tự nhiên nên vẫn bán rất chạy. Tôm đỏ có cùng kích cỡ tôm vùng vịnh Mexico, hình dáng bên ngoài tương tự nhau nhưng giá chỉ 5 USD/pound. Trong khi đó, tôm nâu vịnh Mexico có giá bán buôn tới 8 USD/pound còn tôm thẻ vịnh Mexico giá 6 USD/pound.
Gần đây, sản lượng khai thác tôm tự nhiên vịnh Mexico sụt giảm bất thường, càng tạo đà cho tôm đỏ Argentina lấn sân thị trường Mỹ. Theo Cơ quan Khí tượng và Đại dương quốc gia Mỹ (NOOA), lượng tôm vùng vịnh Mexico đã xuống mức 7 triệu pound trong tháng 7 năm nay, giảm 0,9 triệu pound so cùng kỳ năm ngoái; và giảm 1 triệu pound so cùng kỳ năm 2017
Tuy nhiên, lượng tiêu thụ tôm đỏ của Argentina tăng vọt tại Mỹ sẽ phụ thuộc vào sự thịnh suy của thị trường Trung Quốc. Argentina cũng đang nỗ lực thúc đẩy tiêu thụ tôm đỏ tại Mỹ do thị trường tiêu thụ truyền thống là Trung Quốc đang có dấu hiệu suy yếu. Lượng tôm đỏ Trung Quốc nhập khẩu từ Argentina đang ngày càng giảm.
Tuy nhiên, các hãng kinh doanh tôm đỏ Argentina đang xúc tiến thương mại tại thị trường Trung Quốc để chuẩn bị cho dịp lễ Độc thân và năm mới vào đầu năm 2020. Tôm của Argentina hiện được chế biến thành tôm nõn để phục vụ thị trường này, thay vì tôm nguyên con – sản phẩm được ưa chuộng hơn tại Mỹ.
Trong khi đó, tại Mỹ, các chuỗi nhà hàng lại ưa thích tôm chì nguyên con, hoặc tôm đỏ nguyên con của Argentina. Theo NOOA, xuất khẩu tôm đỏ Argentina sang thị trường Mỹ từng tăng vọt lên 12.552 tấn, tương đương 121 triệu USD vào năm 2017. Năm 2018, xuất khẩu tôm đỏ Argentina sang Mỹ giảm mạnh do các công ty xuất khẩu tôm đỏ chủ yếu tập trung vào thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, tới năm 2019, trào lưu tiêu dùng tôm tự nhiên tại Trung Quốc giảm dần, Argentina chuyển hướng sang thị trường Mỹ. Xuất khẩu tôm đỏ Argentina sang Mỹ trong 6 tháng đầu năm đã tăng lên 5.796 tấn, đạt trị giá 65 triệu USD.