(TSVN) – Chi phí nhiên liệu cao và nguồn cung toàn cầu bị hạn chế đã buộc các nhà khai thác phải cho các tàu nằm bờ thay vì vươn khơi trong thời gian thấp điểm.
Theo ABC News đưa tin, chi phí nhiên liệu cao và nguồn cung toàn cầu bị hạn chế đã buộc các nhà khai thác tôm của Australia đưa tàu về cảng thay vì đánh bắt trong cả mùa vụ.
Ông Ed Morrison, người điều hành tàu đánh bắt tôm ở eo biển Torres, giữa Australia và đảo Melanesia của New Guinea, cho biết: “Hiện tại, hơn 50 – 60% chi phí của chúng tôi đang phải trả cho nhiên liệu. Do đó, không còn nhiều chi phí cho việc tân trang, bảo dưỡng tàu lại, và điều này ảnh hưởng đến tiền lương”.
Tàu đánh bắt tôm gần cảng Stephens, New South Wales, Australia. Ảnh: Shutterstock
Ông cũng cho biết năm nay là một trong những mùa vụ khai thác tồi tệ nhất. “Thông thường, chúng tôi đi tàu cả tháng nhưng bây giờ chúng tôi đang xem xét chỉ đi trong 14 – 16 ngày. Chúng tôi cũng đang tính đến việc cho các con thuyền nằm bờ trong tháng 7”, ông nói.
Ngoài ra, sự cạnh tranh giữa các ngành tôm nuôi và tôm đánh bắt tự nhiên cũng đang giữ giá ổn định, những người đánh bắt đang phải cân nhắc liệu hoạt động này có khả thi về mặt thương mại hay không vì người tiêu dùng không sẵn sàng trả nhiều hơn cho các sản phẩm không thiết yếu.
Ông Shawn McAtamney, Tổng giám đốc tại Independent Seafood Producers, cho biết: “Rất nhiều tôm đang bị bán phá giá tại thời điểm hiện tại với mức giá chắc chắn không ổn định. Điều này làm giảm khả năng tăng giá ở thị trường nội địa và gây căng thẳng cho ngành đánh bắt tự nhiên vì chúng tôi không thể cạnh tranh ở mức mà ngành tôm nuôi đang bán ở thời điểm này”.
Hải Phong
Theo Undercurrent News