(TSVN) – Mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có báo cáo (báo cáo số 14200/UBND-VP) do Phó Chủ tỉnh Nguyễn Công Vinh ký gửi Bộ NN&PTNT về tình hình ngư dân trên địa bàn gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi giá xăng dầu.
Cụ thể, báo cáo cho hay giá dầu diesel 0.05S tăng từ 17.579 đồng/lít (ngày 25/12/2021) lên 21.310 đồng/lít (ngày 8/3/2022), đỉnh điểm là 31.300 đồng/lít (ngày 21/6/2022), đến thời điểm ngày 21/10 đang ở giá 24.780 đồng/lít (tức tăng 7.201 đồng/lít) kéo theo vật giá các mặt hàng phục vụ cho hoạt động khai thác thủy sản tăng cao, chi phí chuyến biển tăng cao.
Đối với tàu cá hoạt động nghề lưới kéo trung bình mỗi chuyến biển (40 ngày) tiêu thụ 40.000 lít dầu diesel 0.05S. Với giá dầu như hiện nay, mỗi chuyến biển chủ tàu phải tăng thêm chi phí tiền dầu 288 triệu đồng.
Tương tự, với tàu cá hoạt động nghề lưới rê, lưới vây tiêu thụ từ 9.000 – 12.000 lít dầu diesel 0.05S (chuyến từ 17 – 22 ngày), chủ tàu tăng thêm chi phí tiền dầu từ 64 – 86 triệu đồng/chuyến.
Cảng cá Bà Rịa – Vũng Tàu. Ảnh: ST
Đối với tàu cá hoạt động nghề câu, mành chụp (15 – 17 ngày/chuyến) tiêu thụ từ 2.000 – 4.000 lít dầu diesel 0.05s, mỗi chuyến chủ tàu tốn thêm từ 14 – 28 triệu đồng.
Cũng theo báo cáo của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, ngoài chi phí tiền dầu tăng, còn có các chi phí khác như nước đá, các vật dụng, ngư cụ, phụ tùng thay thế… để phục vụ cho chuyến đi biển cũng tăng theo.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu do ảnh hưởng bởi giá dầu tăng nên tổng số tàu cá hoạt động khai thác vùng lộng, vùng khơi đang nằm bờ, tạm ngưng hoạt động trong toàn tỉnh khoảng 685 chiếc/4.643 thuyền viên. Trong đó, tàu cá của huyện Long Điền đậu bờ nhiều nhất 400 chiếc/2.400 thuyền viên. Kế đến là TP Vũng Tàu 205 chiếc, Xuyên Mộc 44 chiếc, Đất Đỏ 27 chiếc…
Trong các chuyến biển đầu năm, đa số tàu cá của tỉnh đã lấy nhiên liệu, vật tư trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 nên qua Tết vào mùa sản xuất đầu năm số lượng tàu cá xuất bến đi hoạt động trên biển tương đối nhiều (trên 1.959 chiếc). Tuy nhiên, theo phản ánh của các chủ tàu cá và các địa phương trên địa bàn tỉnh với giá dầu như hiện nay, tàu đi đánh bắt không hiệu quả, khoảng 50% thu không đủ bù chi, thua lỗ. Đa số nghề lưới kéo khi về bờ kết thúc chuyến biển đầu năm đã cho tạm dừng hoạt động cho đến nay vì chi phí biển quá cao… Việc tàu cá đậu bờ không thường xuyên hiện diện trên các ngư trường, vùng biển ảnh hưởng đến công tác an ninh, bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia.
Từ những khó khăn đó, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kiến nghị Bộ NN&PTNT phối hợp với Bộ Tài Chính tham mưu trình Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ khó khăn do ảnh hưởng của giá xăng, dầu tăng cao đối với chủ tàu, thuyền viên hoạt động khai thác thủy sản. Cụ thể hỗ trợ 10 triệu đồng/tàu đối với chủ tàu cá có tàu tạm ngưng hoạt động; hỗ trợ 3 triệu đồng/thuyền viên, người lao động trên tàu khai thác thủy sản đang tạm ngưng hoạt động.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh còn kiến nghị đề xuất chính sách hỗ trợ chênh lệch giá dầu đối với các tàu cá hoạt động khai thác trong thời gian ảnh hưởng bởi giá dầu tăng: mức hỗ trợ tối đa 30% tổng số tiền chênh lệch giá dầu trong chuyến biển tham gia trong thời gian hoạt động khai thác thủy sản trong thời gian ảnh hưởng của giá dầu.
Theo báo cáo cho biết tính đến ngày 15/10 tổng số tàu cá của tỉnh 5.386 chiếc. Tàu cá khai thác thủy sản xa bờ (chiều dài từ 15 m trở lên) có 2.783 chiếc; tàu khai thác thủy sản vùng lộng (chiều dài từ 12 – 15 m) có 733 chiếc; tàu khai thác thủy sản vùng ven bờ (6 – dưới 12 m) có 1.870 chiếc. Cơ cấu đội tàu theo nghề lưới kéo 1.395 chiếc, nghề kéo lưới rê 537 chiếc, nghề lưới vây 244 chiếc, nghề câu 823 chiếc, nghề chụp 87 chiếc, nghề hậu cần 195 chiếc, nghề khác 2.106 chiếc.
Minh Hiếu