Chiều 26/6, UBND tỉnh Bình Định tổ chức cuộc họp công bố kết quả cuối cùng về 17 tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 tại địa phương bị hư hỏng; với sự tham gia của lãnh đạo UBND tỉnh, Công an tỉnh, các cơ quan liên quan và 17 chủ tàu.
Tàu vỏ thép hư hỏng do không đúng với hợp đồng
Ông Trần Xuân Phúc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, Tổ trưởng Tổ thẩm định đã báo cáo kết quả thẩm định và chỉ ra những sai trái mà các doanh nghiệp đã cố tình thay, lắp không đúng hợp đồng, kém chất lượng… Từ đó, đề nghị, Công ty TNHH MTV Nam Triệu thay máy mới toàn bộ cho các con tàu gặp sự cố hư hỏng về máy; thay lại máy chính Doosan của chủ tàu Trần Đình Sơn, hư hỏng trục máy chính, lốc máy… do biston buồng máy không đồng bộ gây nên; phải thay thế, khắc phục lại các thiết bị trên tàu… Đối với Công ty Đại Nguyên Dương, phải sơn lại, khắc phục lại những con tàu bị gỉ sét, đảm bảo thép loại A; với những con tàu thép không đúng với hợp đồng, thay thép Trung Quốc thì phải thay thế lại hoặc nếu thương lượng được với ngư dân thì phải trả lại tiền theo đúng giá trị của thép Hàn Quốc/Nhật Bản. Về trang thiết bị, đề nghị các công ty phải sửa chữa, kiểm tra theo đúng quy chuẩn Việt Nam, thay mới hệ thống điện… Yêu cầu các cơ sở đóng tàu phải nhanh chóng đưa tàu của ngư dân lên để khắc phục trong thời gian sớm nhất…
Đại tá Trần Huy Giáp, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Định cho rằng: “Sai phạm thuộc phần ai đã rõ, đề nghị phải xử lý những cá nhân liên quan. Chúng tôi sẽ phối hợp với Cục An ninh kinh tế (Bộ Công an) trong lĩnh vực nông nghiệp – nông thôn để tiếp tục điều tra thêm những diễn biến liên quan”.
Được biết, trong những cuộc họp gần đây để giải quyết những vấn đề liên quan đến tàu vỏ thép 67 kém chất lượng, Công ty Đại Nguyên Dương không một lần tham gia. Điều này đã khiến những ngư dân là chủ những tàu vỏ thép đóng của Công ty vô cùng lo lắng.