Nhằm phục vụ tốt công tác thông tin liên lạc giữa chủ tàu với các trạm bờ, Chi cục Khai thác và Bảo vệ Nguồn lợi Thủy sản Bình Định đã đầu tư hơn 500 triệu đồng để mua thiết bị thông tin liên lạc, đặt thêm một trạm bờ tại xã Tam Quan Bắc (huyện Hoài Nhơn) và nghiên cứu lắp đặt thêm một trạm tại cửa biển Đề Gi (huyện Phù Cát).
Theo thống kê, toàn tỉnh Bình Định hiện có 1.433 tàu công suất lớn đánh bắt xa bờ đã được trang bị máy thông tin liên lạc HF tầm xa, đạt 52% so tổng số tàu thuyền đánh bắt xa bờ của tỉnh. Ông Hồ Quốc Dũng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cho biết, tàu thuyền khai thác hải sản tại Bình Định ngày càng có xu hướng vươn ra khơi xa. Sản lượng đánh bắt hàng năm của tỉnh đạt gần 170.000 tấn, trong đó sản lượng cá ngừ (cá ngừ vây vàng, cá ngừ mắt to) đạt gần 9.000 tấn/năm và cá ngừ nhỏ (cá ngừ vằn) khoảng 34.000 tấn/năm. Ngoài ra, sản lượng mực đạt hơn 26.000 tấn/năm, tôm biển gần 1.300 tấn/năm. Lợi thế từ kinh tế biển đã giúp Bình Định giải quyết việc làm cho hơn 60.000 lao động, nâng thu nhập cho các hộ dân và cộng đồng ngư dân ven biển, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu, góp phần quan trọng cho việc phát triển kinh tế địa phương.
Sản lượng cá ngừ (vây vàng, mắt to) khai thác hàng năm của tỉnh Bình Định đạt gần 9.000 tấn/năm Ảnh: Lê Xuân Chiến
Với tầm quan trọng như vậy, UBND tỉnh Bình Định đã bám sát Quyết định 393/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhằm hỗ trợ tín dụng đóng mới tàu cá xa bờ, giúp ngư dân yên tâm bám biển, bám ngư trường. Ngoài ra, theo Quyết định 289/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Bình Định đã hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu đánh bắt hải sản, hỗ trợ kinh phí bảo hiểm thân tàu và bảo hiểm tai nạn thuyền viên, hỗ trợ dầu. Đến nay, tỉnh Bình Định đã hỗ trợ gần 182 tỷ đồng theo chính sách này.
Tuy nhiên, ông Dũng cũng cho rằng, đánh bắt xa bờ là một trong những nghề gian khó và tiềm ẩn rủi ro. Vì vậy, cần xây dựng một chính sách tốt để chia sẻ, hỗ trợ, giúp ngư dân yên tâm bám biển, ra khơi. “Bên cạnh những chính sách về hạ tầng, hỗ trợ chuyển đổi nghề, giúp đỡ con em ngư dân, Nhà nước nên xây dựng một chính sách hỗ trợ ngư dân hiện đại hóa đội tàu, xây dựng đội hậu cần vận chuyển”, ông Dũng kiến nghị.