(TSVN) – Hiện, đang bước vào cao điểm của những chuyến biển, thế nhưng nhiều chủ tàu không thể mua được nhiên liệu để ra khơi. Trước tình trạng giá dầu tăng cao ảnh hưởng đến 4.000 phương tiện đánh bắt thủy sản, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có văn bản hỏa tốc gửi Bộ Công thương nhờ can thiệp.
Trên địa bàn thị trấn Châu Đốc, huyện Trần Văn Thời hiện có trên 1.350 tàu cá, ước lượng xăng, dầu sử dụng mỗi chuyến biển là khoảng 6,5 triệu lít. Tuy nhiên, qua thống kê hiện nay, lượng xăng, dầu tại địa phương chỉ đáp ứng khoảng 50% nhu cầu sử dụng.
Khan hiếm nguồn dầu, giá nhiên liệu tăng, nhiều tàu cá của ngư dân ra khơi không đạt hiệu quả. Ảnh: CTV
Ông Phan Văn Sơn chủ tàu cá công suất 250 CV, ở khóm 1, thị trấn Sông Đốc đang cần hơn 5.000 lít dầu để ra khơi, nhưng vẫn chưa tìm mua được. Hiện lương thực, nước đá, muối và bạn tàu đã được ông chuẩn bị sẵn sàng nhưng phải neo tàu chờ dầu và ông đang đứng trước nguy cơ thiệt hại hàng chục triệu đồng. Nếu tình trạng thiếu nhiên liệu này cứ kéo dài thì rất dễ lỗ vốn, kéo theo đó là việc không quản lý được bạn tàu thì họ bỏ đi nơi khác, ngư dân có thể phá sản.
Nhiều chủ tàu trên địa bàn thị trấn Sông Đốc cũng dự đoán được giá xăng dầu sẽ giảm ở những ngày cận kề ra khơi. Tuy nhiên, do lo sợ thiếu nguồn dầu, nên đã đặt cọc trước ở cửa hàng và chấp nhận chịu lỗ hàng chục triệu đồng do giá xăng, dầu giảm điều chỉnh vừa qua.
Trước tình hình cung ứng, kinh doanh xăng dầu hết sức khó khăn và cấp thiết, UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn gửi Bộ trưởng Bộ Công thương để kiến nghị ổn định cung cầu, ổn định giá xăng dầu.
Nội dung công văn nêu rõ: Qua kết quả kiểm tra đã bộc lộ những khó khăn, vướng mắc đối với tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Cụ thể, các cửa hàng xăng dầu chỉ được thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu cung ứng số lượng hạn chế để hoạt động cầm chừng. Từ đó, xảy ra tình trạng hết xăng dầu cục bộ tại một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu, nên chưa đảm bảo nhu cầu nhiên liệu phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. Nhất là nguồn cung dầu diesel chưa đảm bảo để phục vụ cho gần 4.000 tàu thuyền đánh bắt thủy sản, phương tiện giao thông vận tải, sản xuất nông nghiệp, thi công công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Nhiều phương tiện không có nhiên liệu hoạt động, công trình xây dựng phải tạm dừng thi công, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Mặt khác, trước biến động của giá xăng dầu thế giới, mặc dù Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua 2 Nghị quyết về giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn, nhưng giá dầu diesel trong nước hiện nay vẫn rất cao. Từ đó, ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí sản xuất của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Trước tình hình cung ứng, kinh doanh xăng dầu hết sức khó khăn và cấp thiết, UBND tỉnh Cà Mau đề nghị Bộ trưởng Bộ Công thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo có giải pháp điều hành giảm giá dầu diesel. Tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hạ chi phí sản xuất. Tỉnh Cà Mau cũng đề nghị trường hợp giá dầu diesel tiếp tục tăng cao trong các kỳ điều hành giá tiếp theo, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ NN&PTNT, Tổng Liên đoàn Lao động nghiên cứu, đề xuất ban hành các chính sách hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng trực tiếp của giá xăng dầu tăng cao. Đó là ngư dân, nông dân… và các đối tượng chịu tác động trực tiếp khác.
Anh Vũ