(TSVN) – Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), thời gian gần đây, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường EU có nhiều tín hiệu tích cực, tuy nhiên sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là cá ngừ đóng hộp với mức tăng 71%.
Tháng 5/2023, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu sự tăng trở lại sau khi sụt giảm vào tháng 4/2023. Tuy nhiên, lượng tăng này vẫn chưa đủ bù đắp lượng sụt giảm trong những tháng trước đó, nên xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2023 vẫn giảm nhẹ 4% so với cùng kỳ năm trước.
5 tháng đầu năm, xuất khẩu các nhóm mặt hàng cá ngừ của Việt Nam sang EU đều giảm so với cùng kỳ. Thế nhưng, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp lại tăng mạnh 71% so với cùng kỳ năm trước. Với mức tăng này, cá ngừ đóng hộp đang là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang EU trong giai đoạn này, với tỷ trọng chiếm hơn 50% tổng giá trị xuất khẩu. VASEP nhận định, năm nay, do ảnh hưởng của lạm phát, cộng với lượng tồn kho cao và giá cá ngừ đóng hộp tăng nên các nhà quốc gia EU có xu hướng tăng cường nhập khẩu từ các nguồn cung được ưu đãi thuế quan, trong đó có Việt Nam.
Xuất khẩu cá ngừ được dự báo sẽ phục hồi trong những tháng cuối năm. Ảnh: ST
Đức và Hà Lan lần lượt là 2 nước dẫn đầu trong khối về nhập khẩu cá ngừ Việt Nam trong 5 tháng đầu năm. So với cùng kỳ năm 2022, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Đức và Hà Lan đều tăng lần lượt 23% và 26%.
Tính đến hết tháng 5/2023, Việt Nam có hơn 31 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu cá ngừ sang EU. Trong đó, FoodTech, Bidifisco và Yueh Chyang Canned Food là 3 công ty dẫn dầu với tỷ trọng chiếm hơn 40% tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này.
VASEP cũng dự báo, xuất khẩu thủy sản nói chung và cá ngừ nói riêng sang thị trường EU dự kiến sẽ hồi phục trong những tháng tới với kết quả tốt hơn so với nửa đầu năm nay, nhờ những tín hiệu khả quan hơn ở các thị trường tiêu thụ, khi lượng tồn kho giảm và nhu cầu tiêu dùng cho mùa lễ hội cuối năm tăng cao.
Tuy nhiên, VASEP cũng đưa ra cảnh báo trước tình hình giá cá ngừ vằn trên thế giới vẫn chưa hạ nhiệt, cộng với hạn ngạch ưu đãi thuế quan đối với các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Việt Nam theo Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA) đã sắp hết. Do đó doanh nghiệp cần chuẩn bị chiến lược tiếp cận thị trường để giá trị xuất khẩu không bị giảm.
Bình An
(Tổng hợp)