Cá tra “rộng cửa” vào Canada

Chưa có đánh giá về bài viết

Mặt hàng cá tra – basa đông lạnh của Việt Nam đang ngày càng trở nên quen thuộc đối với người tiêu dùng Canada, mặt hàng này có mặt tại hầu hết các chuỗi siêu thị lớn tại Canada như Loblaw, Superstore, FoodBasics, Metro, Walmart, Cosco…

Nhiều cơ hội

Việc mở rộng thị phần và tìm kiếm thêm thị trường tại Canada sẽ giúp cá tra Việt Nam không quá phụ thuộc vào thị trường Mỹ, EU hay Nhật Bản.

Số liệu của Hải quan Việt Nam cho thấy, xuất khẩu cá tra sang Canada từ 1/1/2014 đến 15/9/2014 đạt giá trị 28,9 triệu USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2013. Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 3 (chỉ sau Trung Quốc, Chile) và có mức tăng trưởng xuất khẩu cá tra cao thứ 2 (10,98%) vào Canada.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Canada, đây là thị trường tự do có phong cách tiêu dùng tương đồng nhưng lại không quá khắt khe như thị trường Mỹ nên cơ hội tăng trưởng xuất khẩu các mặt hàng thủy sản nói chung và cá tra nói riêng rất lớn. Dinh dưỡng, độ an toàn, tính tiện lợi và tính bền vững là những tiêu chí hàng đầu đánh giá chất lượng thủy sản, nhất là với thủy sản đông lạnh của người tiêu dùng Canada. Họ sẵn sàng trả giá cao hơn cho các sản phẩm chất lượng cao.

Ông Hứa Văn Hào, Chủ tịch công ty Thương mại Kien Fat cho biết, nhu cầu cá tra và cá basa ở thị trường Canada rất lớn. Với ưu điểm là “thịt nhiều, xương ít”, cá tra và cá basa có thể được sử dụng để chế biến nhiều món ăn, cả Âu lẫn Á. Tuy nhiên, cá tra là mặt hàng quốc tế nên một khi chất lượng có vấn đề thì các nước Anh, Pháp, Mỹ và Canada thông báo cho nhau để bộ phận thanh tra thực phẩm kiểm tra kỹ càng hơn nên việc nhập khẩu mặt hàng này lúc dễ lúc khó.

Ông Lenny Wong, Tổng giám đốc điều hành Ocean Parkers Inc. – công ty mỗi năm nhập khẩu tới 600 container thủy sản từ Việt Nam, trong đó chủ yếu là cá tra và cá basa cho biết, cá tra và cá ba sa là một những mặt hàng chủ yếu của công ty ông. Tuy nhiên, đôi khi việc nhập khẩu gặp khó khăn do có một số công ty xuất hàng vào Canada không đảm bảo chất lượng và tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, gây ảnh hưởng đến các công ty khác. Tiềm năng tiêu thụ cá tra và cá ba sa tại Canada là rất lớn, với sản lượng nhập khẩu có thể tăng 2 – 3 lần.

 

Cần chiến lược bài bản

Ông David Devine, Đại sứ Canada tại Việt Nam chia sẻ: Với kim ngạch nhập khẩu hàng hóa 500 tỷ USD mỗi năm, Canada cũng là một thị trường cạnh tranh hết sức khốc liệt. Các nhà xuất khẩu Việt Nam cần lưu ý dù xảy ra một thất bại nhỏ, người mua hàng cũng sẽ nhanh chóng chuyển sang nhà cung cấp khác.

Các sản phẩm tươi và đông lạnh như cá tra, tôm đang được người tiêu dùng Canada ưa chuộng hơn nhưng họ cũng tương đối khắt khe về chất lượng do tiêu chuẩn sống cao. Xây dựng lòng tin với khách hàng về sản phẩm cá tra, sản phẩm tôm Việt chất lượng, đáp ứng yêu cầu về vệ sinh thực phẩm được coi là yếu tố quan trọng trong quá trình doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập vào thị trường Canada.

Ông Hứa Văn Hào cho rằng, các công ty xuất khẩu lớn, có uy tín ở Việt Nam thường cung cấp các lô hàng cá tra đáp ứng được các tiêu chuẩn nhập khẩu vào Canada. Cá tra là một trong những mặt hàng lợi thế của Việt Nam, cho sản lượng lớn nhưng nhà nước cần quản lý việc xuất khẩu về tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, chất lượng và giá cả.

Để đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản, nhất là cá tra sang thị trường tiềm năng Canada, Thương vụ Việt Nam tại Canada cho rằng, các nhà xuất khẩu không những phải nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng tính cạnh tranh mà cần có chiến lược tiếp thị bài bản. Đặc biệt lưu ý đến nhãn mác hàng hóa, thời gian và điều kiện giao hàng, giá cả, khả năng cung ứng hàng.

Ông Lenny Wong đề xuất phía Việt Nam nên thành lập một hệ thống để kiểm soát thống nhất về chất lượng và giá cả mặt hàng này, với sự hỗ trợ của chính phủ. Tại Canada, mọi mặt hàng thực phẩm dù là đông lạnh hay sấy khô đều phải trải qua sự kiểm tra của Cơ quan thanh tra thực phẩm Canada (CFIA). Công ty của ông Lenny có uy tín lớn tại Canada là do có cơ sở nuôi cá và chế biến cá tại Đồng Tháp, nên ông kiểm soát được về chất lượng và các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm của các lô hàng được xuất sang Canada.

Như vậy, đảm bảo chất lượng đáp ứng yêu cầu về vệ sinh thực phẩm và sự thống nhất về giá cả giữa các doanh nghiệp, tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh là những yếu tố quan trọng để doanh nghiệp Việt có thể đưa cá tra và cá ba sa thâm nhập sâu hơn vào thị trường Canada. Bởi điều đó tạo nên lòng tin của khách hàng vào sản phẩm.

>> Tổng giá trị xuất khẩu cá tra 9 tháng đầu năm đạt xấp xỉ 1,28 tỷ USD. Trong đó, riêng 10 doanh nghiệp có giá trị xuất khẩu cá tra lớn nhất đã thu 576 triệu USD. EU là thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam, chiếm 20,4% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam.

Mạnh Phúc

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!