(TSVN) – Liên minh Công nghiệp Nuôi trồng Thủy sản (CAIA) và Hội đồng Thủy sản Canada (FCC) thông báo mở rộng chiến dịch “Chọn hải sản Canada” nhằm tuyên truyền, hướng dẫn, điều hướng người tiêu dùng tới gần hơn với hải sản nội địa.
Theo thống kê của FCC, Canada xuất khẩu khoảng 80% hàng thủy sản tới hơn 80 quốc gia. Tuy nhiên, hơn 70% người tiêu dùng Canada lựa chọn thủy hải sản nhập khẩu. Lâu nay, người Canada vẫn ưa chuộng các loại tôm nước ấm cỡ to, cá hồi nuôi nhập khẩu và không thường xuyên tiêu dùng thủy sản nội địa, thậm chí, họ không biết công thức chế biến phù hợp.
Do đó, Chính phủ nước này đã mở rộng chiến dịch “Chọn hải sản Canada” nhằm tuyên truyền, hướng dẫn, điều hướng người tiêu dùng tới gần hơn với hải sản nội địa. Chiến dịch này được triển khai lần đầu tiên vào tháng 5/2022. Dự án diễn ra với sự hợp tác của hơn 300 điểm bán hàng thuộc các chuỗi siêu thị Sobeys; Safeway và được tài trợ thông qua Quỹ Cơ hội cho cá và hải sản Canada (CFSOF).
Chiến dịch “Chọn hải sản Canada” đã giúp thay đổi thói quen tiêu dùng hải sản của người dân nước này
Trong dự án lần này, các sản phẩm thủy sản nội địa đều sẽ được dán nhãn đồng nhất, giúp người tiêu dùng dễ dàng phân biệt với hàng nhập khẩu. Tại các ga tàu điện ngầm, những quyển cẩm nang công thức chế biến hải sản được trưng bày và phát miễn phí. Các video quảng cáo gợi ý thực đơn hải sản cho bữa ăn hàng ngày cũng được trình chiếu trong các thang máy ở một số tòa nhà thương mại và các khu chung cư tại thành phố Toronto, Ontario.
Tận dụng các website và nền tảng facebook, Chính phủ Canada đã đưa nhiều công thức nấu ăn và thông tin dinh dưỡng của các loại hải sản nội địa tới người tiêu dùng. Nước này cũng đang cân nhắc hợp tác với một số cá nhân có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, đưa chiến dịch tiếp cận tới đa dạng đối tượng người dùng.
Ông Paul Lansbergen, Chủ tịch FCC cho biết, kể từ sau đại dịch COVID-19, thói quen tiêu dùng hải sản của người dân Canada đã dần thay đổi. Theo một nghiên cứu gần đây của Đại học Dalhousie, 86,7% người Canada đã hình thành thói quen bổ sung hải sản vào chế độ ăn của họ. Trong đó, khoảng 64% người tham gia khảo sát cho biết họ thay đổi thực đơn để đảm bảo dinh dưỡng. Điều đó chứng tỏ rằng chiến dịch mà Canada đang nỗ lực triển khai có tác động không nhỏ đến ý thức và thói quen tiêu dùng thủy sản nội địa của người dân.
Oanh Thảo
(Theo Undercurrent News)