(TSVN) – Sáng 24/9, tại TP Nha Trang, Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội nghị quản lý cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá và công tác đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển.
Theo Tổng cục Thủy sản, cả nước hiện có 89/125 cảng cá đã được đầu tư, nâng cấp với tổng công suất 1,8 triệu tấn thủy sản qua cảng/năm. Cùng đó là 66/146 khu neo đậu tránh trú bão được đầu tư với tổng công suất hơn 51.000 tàu, thuyền.
Tuy nhiên, quy mô, công suất các cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá chưa đáp ứng yêu cầu theo quy hoạch chung, đặc biệt là Luật Thủy sản 2017.Bên cạnh đó, việc đầu tư xây dựng cảng cá trong thời gian qua còn dàn trải, không đồng bộ, công trình được đầu tư còn hạn chế… Một số cảng cá có luồng lạch ra vào bị bồi lắng nhưng chưa được nạo vét kịp thời làm cho tàu thuyền ra, vào bốc dỡ hàng hóa, neo đậu gặp nhiều khó khăn, mất an toàn.
Khai thác cá ngư đại dương ở Cảng cá Hòn Rớ Nha Trang
Theo ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, để xây dựng nghề cá phát triển bền vững, có trách nhiệm, phù hợp với thông lệ quốc tế, hỗ trợ tối đa cho ngư dân nhất là đáp ứng các yêu cầu của EC, gỡ “thẻ vàng” đối với thủy sản thì việc đầu tư xây dựng hạ tầng nghề cá, khu neo đậu tránh trú bão và tổ chức công tác quản lý cảng cá theo đúng quy định của Luật Thủy sản là hết sức quan trọng.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến,cho rằng ngoài nguồn vốn trung ương thì các tỉnh, thành cần dành nhiều sự quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, bố trí vốn xây dựng, nâng cấp các cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão theo quy định; bố trí kinh phí duy tu, nạo vét luồng lạch các cảng cá, khu neo đậu để tàu thuyền ra, vào được an toàn. Các địa phương cần rà soát, bổ sung đầu tư, nâng cấp để các cảng cá đã được xây dựng thỏa mãn các điều kiện về cảng cá theo quy định của Luật Thủy sản.
Cũng theo Tổng cục Thủy sản, giai đoạn 2021 – 2025, ngành thủy sản sẽ tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá. Trong đó, ưu tiên khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng; hệ thống thông tin quản lý tàu cá; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc hải sản, góp phần tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu.