Cầu Sơn Thọ (Quỳnh Lưu, Nghệ An) thấp gây nên hàng trăm phương tiện khai thác thủy sản của ngư dân xã Sơn Hải “mắc” lại phía cửa lạch Thơi, ảnh hưởng rất lớn tới việc neo đậu trú, tránh mỗi dịp mưa bão.
Ông Nguyễn Văn Hải là chủ 2 tàu đánh bắt xa bờ (mỗi tàu công suất 420 CV) ở Sơn Hải bức xúc: “May mà bão số 14 chỉ ảnh hưởng nhẹ đến vùng biển Quỳnh Lưu, nếu không 2 chiếc tàu lớn của gia đình giá trị nhiều tỷ đồng sẽ bị vỡ vụn. Chúng tôi rất bức xúc trước vấn đề về cầu Sơn Thọ quá thấp làm cho cả trăm chiếc tàu đánh bắt xa bờ không vào sâu được trong lạch để tránh bão”.
Cầu Sơn Thọ được xây dựng kiên cố bằng bê tông cốt thép, nối liền 2 xã Sơn Hải và Quỳnh Thọ. Lúc thủy triều xuống, tính từ mặt nước lên đỉnh cầu chỉ khoảng 5m và với chiều cao có hạn đó, phương tiện đánh bắt xa bờ sẽ không qua được. Theo ông Nguyễn Văn Hải là chủ tàu đánh bắt xa bờ cho hay: “Chiếc tàu 420 CV nếu vào lúc nước cạn thì phần trên cabin của tàu sẽ đụng phải cầu, chứ chưa nói đến cột tàu, nên chỉ có các loại thuyền nhỏ là qua được”.
Thuyền công suất nhỏ cũng rất khó khăn khi qua cầu Sơn Thọ.
Được biết, từ cửa lạch Thơi đến cầu Sơn Thọ chỉ cách khoảng vài trăm mét và đây là điểm “đựng gió” từ biển vào, nhưng lại đúng ngay vị trí neo đậu của hàng trăm tàu thuyền của xã Sơn Hải. Tuy thường bị tắc nghẽn vì diện tích quá chật chội, nhưng đây không phải là điều ái ngại của ngư dân Sơn Hải, mà nỗi lo lắng nhất là sự an toàn của phương tiện. Nếu xẩy ra bão lớn, gió mạnh, thì thật khó bảo đảm an toàn cho những chiếc tàu lớn neo đậu nơi đây. Ông Trần Văn Hùng – Chủ tịch UBND xã Sơn Hải cho biết: “Bất cập này chúng tôi nhiều lần kiến nghị với cấp, ngành liên quan nhưng vẫn chưa có phương án giải quyết và điều đó đã ảnh hưởng rất lớn đến việc vận động bà con ngư dân mạnh dạn đầu tư đóng tàu thuyền lớn vươn khơi”.
Đi biển là nghề chính của người dân Sơn Hải, nên có hơn 1.200 hộ dân (chiếm 1/2 tổng số hộ trong toàn xã) gắn bó với nghề khai thác thủy, hải sản. Trong xã có đến 252 tàu thuyền với tổng công suất gần 40.000 CV, trong đó có 185 chiếc có công suất từ 90 – 450 CV và năm 2013 này dự kiến khai thác hải sản sẽ đạt khoảng 2.730 tấn. Khai thác thủy sản mang lại nhiều nguồn lợi cho địa phương và người dân nơi đây, tuy nhiên bà con ngư dân vẫn chưa thật sự yên tâm vì tại xã đang còn thiếu điểm neo đậu tàu thuyền an toàn.
Được biết, sắp tới đây tại địa bàn xã sẽ có dự án đầu tư cải tạo lại luồn lạch của sông Thơi, lạch Thơi, nhưng đáng tiếc hạng mục công trình nâng cấp cầu Sơn Thọ lại không có trong dự án. Cũng theo lãnh đạo xã Sơn Hải cho hay: “Nếu để cho tàu thuyền công suất lớn qua được cầu Sơn Thọ vào sâu trong lạch tránh bão thì phải đầu tư nâng cấp lại cầu và kinh phí cho việc này là rất tốn kém. Cũng chính vì vậy, mà nguyện vọng của ngư dân Sơn Hải vẫn chưa thực hiện được”.
Cầu Sơn Thọ được xây dựng năm 2002, do thiết kế chưa phù hợp, chưa tính đến sự phát triển của các loại phương tiện công suất lớn đánh bắt xa bờ nên hiện nay đã có những bất cập như đã nêu trên. Có nơi neo đậu để tránh bão an toàn là nguyện vọng chính đáng của ngư dân Sơn Hải, các cấp, ngành cần quan tâm giải quyết kịp thời vấn đề này để bà con yên tâm đầu tư gắn bó với nghề biển.