Châu Âu: Ngành khai thác thủy sản nặng gánh chi phí nhiên liệu

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Hoạt động khai thác thủy sản tại các ngư trường gần Rockall, phía Tây Scotland khá thưa thớt. Đội tàu đánh bắt cá tuyết haddock cũng mỏng hơn mọi năm. Chi phí nhiên liệu tăng khiến những chuyến hành trình hàng nghìn km trên biển của các tàu đánh bắt cá thịt trắng trở thành những chuyến đi quá tốn kém và đắt đỏ.

“Hiện nay chúng tôi đang sử dụng 25 – 30% giá trị của các vụ khai thác để trả cho chi phí nhiên liệu”, theo ông Colin Mitchell, một chủ tàu đến từ Scotland. Tuy nhiên, nhiều tàu khác phải gánh chi phí nhiên liệu lên tới 50% giá trị vụ khai thác. Đó là trước khi trừ đi các chi phí khác, như tiền lương cho các thuyền viên. Đây là thực trạng mà các công ty thủy sản châu Âu đang phải đối mặt khi chi phí đầu vào leo thang. Từ nhiên liệu vận hành tàu cá cho đến chất liệu đóng gói sản phẩm như vỏ hộp thiếc đều đắt đỏ hơn khiến các công ty khai thác và chế biến thủy sản bị ảnh hưởng nặng nề. Tại hội chợ thủy sản ở Tây Ban Nha, nhiều doanh nghiệp cho biết họ đang cố gắng chế ngự lạm phát nhưng đa số cảm thấy bất lực trước cơn bão lạm phát đang diễn ra trên toàn cầu. 

 

Nhiều tàu khai thác cá tại châu Âu phải nằm bờ vì không trang trải nổi chi phí ra khơi. Ảnh: Shutterstock

Ngư dân và các công ty khai thác nói riêng đang phải gánh chịu áp lực lớn nhất khi chi phí tăng cao. Ông John Anderson, Chủ tịch Hiệp hội Ngư dân Scotland (SFO) cho biết vào cuối tháng 4 giá dầu đã tăng 50% so với vài tháng trước lên mức 0,99 USD/lít tại Peterhead, Scotland. Nan giản hơn khi những công ty đánh bắt cá không thể chuyển gánh nặng chi phí lên vai khách hàng dễ dàng như các ngành khác, ông John nói. Nếu chi phí hoạt động tăng cao nữa thì sẽ tác động tiêu cực tới lợi nhuận của ngư dân và buộc họ phải lựa chọn địa điểm khai thác gần hơn để tiết kiệm nhiên liệu. 

Theo Cơ quan năng lượng quốc tế, giá dầu diesel tăng kỷ lục do các nhà máy lọc dầu thiếu công suất và nguồn cung năng lượng từ Nga bị gián đoạn khi chiến tranh tại Ukraine xảy ra. Giá dầu diesel được bán ở mức tương đương dầu thô là 175 USD/thùng, theo Bloomberg.  Tuy nhiên rất may cho các hãng sản xuất cá thịt trắng đó là giá cá tuyết cod và haddock đang cao kỷ lục đã bù đắp lại sự gia tăng chi phí nhiên liệu. Nhưng với các loại cá có giá bán thấp, thì chi phí nhiên liệu cao đang ăn mòn lợi nhuận của ngư dân. Ông Bogi Simonsen, Giám đốc kinh doanh tại North Pelagic, công ty khai thác cá ở đảo Faroe cho biết họ đã phải tạm dừng đánh bắt cá trích xanh ở phía Tây Ireland trong vụ năm nay và chờ cá di cư về phía Bắc gần các cảng hơn để giảm chi phí khai thác. Ông Simon đang hy vọng giá dầu sẽ hạ nhiệt vào đúng thời điểm cá trích đạt cỡ lớn hơn và vụ khai thác cá thu mackerel bắt đầu vào nửa cuối năm nay. 

Tại Anh, khi chi phí nhiên liệu tăng lên 0,9 GBP/lít, lợi nhuận của các tàu cá cũng bị thắt chặt. Những tàu bị ảnh hưởng nặng nề nhất là các tàu khai thác tôm hùm, cá đáy và sò điệp. Những tàu này cung cấp phần lớn nhuyễn thể và cá đáy tại Anh, và chiếm một nửa giá trị khai thác thủy sản của cả nước.  Một số tàu cá buộc phải nằm bờ vì không thể trang trải nổi chi phí ra khơi. Ông Brendan Byrne, CEO Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Ireland cho rằng chính phủ cần phải có các gói hỗ trợ chi phí nhiên liệu cho ngư dân và các công ty khai thác thủy sản tiếp tục hoạt động. Tuy nhiên đến nay phần lớn các chính phủ châu Âu vẫn chưa có động thái hỗ trợ người dân. 

Mi Lan

Theo Undercurrent News

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!