(TSVN) – Tỷ lệ bảo hiểm đối với vận chuyển thủy sản trên toàn cầu đang bắt đầu ổn định ở mức “bình thường mới” cao hơn khoảng 20 – 40% so với trước đại dịch COVID-19, một trong những hậu quả của sự gián đoạn thương mại toàn cầu.
Đó là nhận định của chuyên gia bảo hiểm Michael Lieberman, Phó Chủ tịch cấp cao, Trưởng nhóm thực phẩm và đồ uống tại Công ty môi giới bảo hiểm quốc tế Foa&Son Corporation có trụ sở tại New York.
Ông Lieberman, người làm việc tại tập đoàn cung cấp bảo hiểm cho hơn 150 doanh nghiệp thủy sản, cho biết giá cả cùng với giá vận chuyển tăng trong đại dịch COVID-19 mang đến một làn sóng chưa từng có trong lĩnh vực này.
Ông cũng cho biết sự gián đoạn này đã khiến những người bảo lãnh chính sách bảo hiểm khủng hoảng, những người mà trước đây có đầy kinh nghiệm trong quản lý rủi ro.
Ngay cả trước khi đại dịch xảy ra, giá chi phí bảo hiểm đã bắt đầu tăng do thị trường bảo hiểm hàng hải mềm yếu kéo dài gần 20 năm. Sự gia tăng đã trở nên trầm trọng hơn do một loạt các yếu tố, bao gồm: tình trạng hỗn loạn và thiếu hụt các container vận chuyển trên toàn cầu; tắc nghẽn tại cảng và sự chậm trễ do kiểm tra COVID-19 trên các sản phẩm thủy sản đông lạnh; tình trạng thiếu lao động cùng các yếu tố khác.
Ngoài ra, một làn sóng các sự kiện thảm khốc đối với ngành vận tải biển như cháy tàu, chìm tàu và sự gia tăng số lượng container bị mất trên tàu đã làm tăng thêm phí bảo hiểm.
Trong khi vận chuyển khối lượng lớn hơn có nhiều khả năng đảm bảo tính kinh tế theo quy mô, trước đại dịch, chi phí có thể ít hơn 1.000 USD (850 EUR) để bảo hiểm một container 40 feet (khoảng hơn 12 m) chở 800.000 USD (680.229 EUR). Tuy nhiên, hiện chi phí điển hình cho một container như này đã nhảy lên mức dưới 1.500 USD (1.275 EUR).
Mặc dù các công ty bảo hiểm lập luận rằng đây vẫn là một món hời khi xem xét các rủi ro liên quan, nhưng các công ty thủy sản thường hoạt động với tỷ suất lợi nhuận thấp, vì vậy bất kỳ sự gia tăng chi phí nào đều phải đắn đo.