(TSVN) – Mặc dù khối lượng tăng 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng xuất khẩu cá hồi của Chilê năm 2022 vẫn tiếp tục ở dưới mức trước đại dịch, dữ liệu do Hội đồng cá hồi Chilê công bố cho thấy.
“Mặc dù sản xuất cá hồi của Chile chiếm một vị trí quan trọng trong nền kinh tế quốc gia, là ngành xuất khẩu sản phẩm lớn thứ ba của đất nước trên toàn thế giới, nhưng ngành này vẫn chưa thể phục hồi sau đại dịch. Tuy nhiên, điều này có nghĩa là vẫn còn nhiều cơ hội tăng trưởng tiềm năng để tái tạo lại hoạt động sản xuất”, Hội đồng cá hồi – được thành lập bởi Empresas AquaChile, Cermaq, Mowi và Salmones Aysen – cho biết.
Cụ thể, Chilê đã xuất khẩu khoảng 751.259 tấn cá hồi vào năm 2022, trị giá hơn 6,6 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ về giá trị. Điều này phản ánh nhu cầu mạnh mẽ đối với sản phẩm cá hồi, giá tốt hơn trên thị trường quốc tế và chi phí logistics tăng.
Thị phần các quốc gia nhập khẩu cá hồi Chilê. Nguồn: CSC
Ngoài ra, dữ liệu từ dịch vụ đánh bắt và nuôi trồng thủy sản quốc gia của Chile (Sernapesca) cũng cho thấy xuất khẩu đã tăng khoảng 2,6% về khối lượng hàng năm từ năm 2015 đến năm 2022, trong khi sản lượng thu hoạch hàng năm chỉ tăng với tốc độ 1,3% mỗi năm trong cùng giai đoạn.
Hội đồng cá hồi cho biết thêm: “Chỉ xem xét sản xuất ở khu vực Los Lagos và Aysen, sản lượng thu hoạch cá hồi giảm trung bình hàng năm 0,5% từ năm 2015 đến năm 2022. Do đó, tăng trưởng của cả xuất khẩu và thu hoạch đã ổn định, điều này có thể được giải thích chủ yếu bằng khung pháp lý hiện tại xung quanh hoạt động và những thách thức khác mà ngành chưa giải quyết được, bao gồm nhu cầu đầu tư thêm, R&D và đổi mới”.
Trong năm 2022, Chilê đã xuất khẩu cá hồi sang 75 quốc gia khác nhau, tăng ở các thị trường Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc tăng trong giai đoạn này, theo dữ liệu hải quan.
Xuất khẩu sang Mỹ tăng 4,8% về lượng và 24,7% về giá trị lên 251.132 tấn, trị giá 2,85 tỷ USD. Trung Quốc – đứng thứ năm – có mức tăng đáng kể nhất, tăng 58% về lượng và 82,8% về giá trị so với cùng kỳ lên 25.416 tấn, trị giá 188 triệu USD, trong khi doanh số bán hàng sang Nhật Bản chỉ tăng lần lượt 0,6% và 17,1% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 160.400 tấn, trị giá 1,2 tỷ USD trong năm 2022.
Ngược lại, xuất khẩu sang Brazil, tiếp tục đứng thứ ba, giảm 3,7% về lượng xuống 122.567 tấn nhưng tăng 204% về giá trị lên 804 triệu USD, xuất khẩu sang Nga cũng giảm 30,2% và 5,3% xuống 35.386 tấn, trị giá 276 triệu USD. Dữ liệu cũng cho thấy xuất khẩu sang Mexico giảm 27,7% về lượng nhưng tăng 38,4% về giá trị lên 17.674 tấn, trị giá 195 triệu USD.
Tuệ Nhi
Theo Undercurrent News